Hotline 24/7
08983-08983

Liều vắc-xin virus corona thành công có thể tốn bao nhiêu tiền?

Các công ty dược phẩm trên khắp thế giới đang nỗ lực nghiên cứu vắc-xin virus corona khả thi.

Một y tá tại Úc được tiêm phòng cúmMột y tá tại Úc được tiêm phòng cúm. Ảnh: Paul Kane / Getty

Với hơn 3,5 triệu ca nhiễm virus corona trên toàn thế giới và gần 252.000 ca tử vong, các nhà khoa học đang chạy đua tìm vắc-xin.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết có thể là 12 đến 18 tháng nữa trước khi Mỹ tiêm vắc-xin virus corona.

Nếu và khi vắc-xin được phê duyệt, một liều sẽ có giá bao nhiêu cho người tiêu dùng?

Làm thế nào giá vắc-xin được thiết lập?

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí sản xuất vắc-xin, bao gồm quy trình sản xuất, sự sẵn có của các thành phần, số lượng liều cần thiết và cách thức lưu trữ cũng như vận chuyển.

Vắc-xin cũng thường xuyên bao gồm tá dược, hoặc thuốc tăng cường, giúp tăng cường đáp ứng miễn dịch của người sử dụng. Thuốc bổ trợ có thể làm cho giá ban đầu cao hơn, nhưng giảm số lượng liều cần thiết.

Vắc-xin thường đắt nhất khi còn mới: Được phát triển vào những năm 1920, vắc-xin uốn ván có giá dưới 35 đô la một mũi, theo CDC. Nhưng Gardasil, một loại vắc-xin HPV từ Merck được FDA phê chuẩn năm 2006, có thể có giá gần 230 đô la cho một liều duy nhất.

Một người phụ nữ ở Bắc Kinh được tiêm vắc-xin HPV GardasilMột người phụ nữ ở Bắc Kinh được tiêm vắc-xin HPV Gardasil. Ảnh: Reuters

Từ năm 1986 đến 2014, chi phí cho lịch tiêm chủng đầy đủ của một đứa trẻ Mỹ đã tăng từ 100 đô la lên hơn 2.000 đô la, tờ New York Times đưa tin. Số tiền chính phủ liên bang chi cho vắc-xin tăng gấp 15 lần trong cùng thời gian đó.

Trong một thị trường tự do, một công ty dược phẩm tính phí bao nhiêu cho vắc-xin chủ yếu được xác định bởi số lượng chính phủ sẵn sàng trả. Kết quả là một hệ thống theo cấp bậc, trong đó các quốc gia giàu có thường phải trả nhiều tiền hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, lịch tiêm chủng điển hình ở các nước đang phát triển - bao gồm vắc-xin sởi, bại liệt và lao - có thể có giá thấp hơn 10% giá tại Châu Âu hoặc Hoa Kỳ.

Ở Mỹ, các công ty dược phẩm thường dựa vào giá của họ không dựa trên chi phí phát triển, mà bằng lợi ích vắc-xin mang lại. Phát ngôn viên của Merck nói với Emily Saarman của tạp chí Discover rằng giá của Gardasil chẳng hạn, dựa trên "một số yếu tố, quan trọng nhất là giá trị mà Gardasil mang lại cho cá nhân và xã hội."

"Các bệnh liên quan đến HPV gây thiệt hại cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ khoảng 5 tỷ đô la mỗi năm và chúng tôi đã cân nhắc điều đó", họ nói thêm.

Mối đe dọa của giá vắc-xin

Vào đầu mùa cúm năm 2004, FDA đã xác định một loại vắc-xin do Tập đoàn Chiron phát triển là không an toàn sau khi kiểm tra nhà máy của công ty ở Liverpool, Anh.

Điều đó có nghĩa là gần một nửa nguồn cung dự kiến ​​của Hoa Kỳ - khoảng 100 triệu liều - không thể sử dụng được, theo Trung tâm nghiên cứu và chính sách bệnh truyền nhiễm. Điều đó cũng có nghĩa là Sanofi Pasteur của Pháp ban đầu là nhà cung cấp duy nhất cho việc tiêm phòng cúm ở Mỹ.

Sự thiếu hụt đã dẫn đến sự chênh lệch giá, theo một cuộc khảo sát do Hiệp hội Dược sĩ Hệ thống Y tế Hoa Kỳ thực hiện: Hơn 55% dược sĩ cho biết họ đã được cung cấp vắc-xin cúm với giá tăng cao.

Các nhà phân phối báo cáo các nhà phân phối cung cấp các mũi tiêm phòng cúm trị giá tới 100 đô la, so với mức 12 đô la đến 20 đô la thông thường, AP cho biết.

Cần có sự can thiệp của chính phủ để giảm giá vắc-xin virus corona

Để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tương tự, 46 thành viên đảng Dân chủ Quốc hội đã ký một bức thư cho Tổng thống Trump vào tháng 2, kêu gọi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh ngăn chặn bất kỳ công ty tư nhân nào có giấy phép độc quyền về vắc-xin virus corona thành công.

"Cung cấp quyền độc quyền có thể dẫn đến một loại thuốc đắt tiền không thể tiếp cận, gây lãng phí tài nguyên công cộng và nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng ở Hoa Kỳ và toàn cầu", bức thư viết.

Robert Weissman, chủ tịch của tổ chức vận động người tiêu dùng phi lợi nhuận Public Citizen, nói với Business Insider rằng một công ty tư nhân có được giấy phép độc quyền "có thể thiết lập" độc quyền không có điều kiện giá cả hợp lý".

Vào ngày 26/2, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar cho biết ông không thể đảm bảo bất kỳ biện pháp kiểm soát giá nào đối với vắc-xin virus corona.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex AzarBộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi làm việc để làm cho nó có giá phải chăng, nhưng chúng tôi không thể kiểm soát mức giá đó vì chúng tôi cần khu vực tư nhân đầu tư," Azar nói trong phiên điều trần của Quốc hội. "Ưu tiên là tiêm vắc-xin và trị liệu."

Tuy nhiên, ngày hôm sau, Azar đã nói ngược lại rằng, nếu chính phủ đã đồng tài trợ cho nghiên cứu hoặc phát triển vắc-xin, "chúng tôi sẽ đảm bảo quyền được nhận vào các thành quả của điều đó, cho dù là vắc-xin hay trị liệu."

"Mỗi loại thuốc được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt từ năm 2010 đến 2016 đều dựa trên một số yếu tố khoa học được tài trợ bởi người nộp thuế thông qua Viện Y tế Quốc gia", David Mitchell, người sáng lập Bệnh viện Thuốc Giá cả phải chăng nói.

Luật sư của ngành chăm sóc sức khỏe Maria D. Garcia nói rằng chính phủ có thể sử dụng các biện pháp giới hạn giá để ngăn chặn sự kiểm soát giá cả.

"Họ cũng có thể trợ cấp chi phí sản xuất vắc-xin để giúp kiểm soát giá cả và đảm bảo rằng bất kỳ loại vắc-xin nào trong tương lai sẽ được phân phối rộng rãi trong cộng đồng Hoa Kỳ", Garcia nói với Business Insider.

Ở Mỹ, tiêm chủng cho trẻ em được bảo hiểm thông qua các chương trình tư nhân và công cộng. Các chương trình bảo hiểm thường chi trả các loại vắc-xin thông thường mà không tính khoản đồng thanh toán hoặc đồng bảo hiểm, trong khi CDC mua vắc-xin cho người nhận Trợ cấp y tế với giá ưu đãi.

Chi phí vắc-xin ở các nước khác

Ở các quốc gia có dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân, chẳng hạn như Úc, Canada và Vương quốc Anh, tiêm chủng thường quy được cung cấp cho trẻ em và người lớn miễn phí.

Tại Đức, các công ty bảo hiểm công cộng và tư nhân chi trả các chi phí tiêm chủng được đề xuất bởi Ủy ban tiêm chủng. Hầu hết các loại vắc-xin không bắt buộc, mặc dù gần đây chính phủ bắt đầu yêu cầu trẻ em tiêm ngừa sởi để đến trường.

Một số quốc gia quy định chặt chẽ giá vắc-xin: Tại Singapore, một liều vắc-xin sởi, quai bị và rubella duy nhất có giá khoảng 15 đô la.

Câu trả lời của các công ty dược phẩm

Nhiều nhà phát triển vắc-xin đã hứa sẽ định giá một loại phòng virus corona khả thi. EpiVax, nhà sản xuất vắc-xin bệnh đậu mùa, bệnh lao và cúm, cho biết còn ba tháng nữa mới có các thử nghiệm lâm sàng của ứng cử viên vắc-xin virus corona - EPV-CoV19.

Nó có thể tốn ít nhất 300 triệu đô la để đưa EPV-CoV19 về đích, Giám đốc điều hành EpiVax Annie De Groot nói với Business Insider. Nhưng khi đến lúc định giá một liều thuốc, "chúng tôi không tìm kiếm lợi nhuận cho đại dịch này, mà chỉ đơn giản là trang trải chi phí."

Moderna, người đi đầu trong cuộc đua vắc-xin virus corona, đã đưa ra một đánh giá tương tự.

Văn phòng Moderna ở Cambridge, MassachusettsVăn phòng Moderna ở Cambridge, Massachusetts. Ảnh: Getty Images

"Không có thế giới, tôi nghĩ, nơi chúng ta sẽ dự tính giá này cao hơn các loại vắc-xin virus đường hô hấp khác", Giám đốc điều hành Moderna Stephane Bagon nói với Business Insider vào tháng 3.

Để so sánh, Prevnar 13, vắc-xin viêm phổi do phế cầu khuẩn của Pfizer, chi phí khoảng 200 đô la cho mỗi trong bốn liều bao gồm một liệu trình đầy đủ.

Paul Stoffels, giám đốc khoa học tại Johnson & Johnson, nói với De Tijd của Bỉ rằng ông dự kiến ​​một loại vắc-xin virus corona từ công ty của ông sẽ có giá chỉ khoảng $ 10 hoặc $ 11.

"Đó là khá rẻ," Stoffels nói. "Tất cả mọi thứ phụ thuộc vào đầu ra của dây chuyền sản xuất của chúng tôi, sự sẵn có của kim tiêm dưới da trên toàn thế giới và khả năng sử dụng hàng trăm triệu vắc-xin tại chỗ."

Đại diện của Johnson & Johnson cho biết còn quá sớm để nói rằng vắc-xin sẽ được định giá như thế nào, thêm vào đó "trong hồ sơ cho biết nó sẽ dựa trên cơ sở phi lợi nhuận... về cơ bản là chi phí."

Vắc-xin thường không phải nguồn kiếm tiền lớn cho các công ty dược phẩm, Kolchinsky nói.

"Sự thật là không có bất kỳ công ty vắc-xin lớn nào kiếm được nhiều tiền nếu có bất kỳ khoản đầu tư nào vào việc phát triển vắc-xin cho COVID-19", ông nói. "Phần thưởng ngắn hạn của họ sẽ giống như mọi người khác - quay trở lại làm việc và khiến nền kinh tế trở lại sôi động."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X