Hotline 24/7
08983-08983

Liên hợp quốc ra mắt kế hoạch ứng phó nhân đạo toàn cầu vì COVID-19

Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres hôm thứ Tư đã đưa ra kế hoạch ứng phó nhân đạo toàn cầu trị giá 2 tỷ đô la Mỹ để chống lại COVID-19 tại một số quốc gia dễ bị tổn thương nhất thế giới.

Ảnh chụp vào ngày 25//2020 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York cho thấy những người tham gia buổi ra mắt kế hoạch phản ứng nhân đạo toàn cầu COVID-19 thông qua video teleconference. Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres hôm thứ Tư đã đưa ra kế hoạch ứng phó nhân đạo toàn cầu trị giá 2 tỷ đô la Mỹ để chống lại COVID-19 tại một số quốc gia dễ bị tổn thương nhất thế giới. (Tân Hoa Xã)

"COVID-19 đang đe dọa toàn bộ nhân loại, và vì vậy toàn bộ nhân loại phải chống trả. Phản ứng của từng quốc gia sẽ không đủ", Guterres nói tại buổi ra mắt một sự kiện ảo.

"Chúng ta phải giúp đỡ những người cực kỳ dễ bị tổn thương - hàng triệu người, những người ít có khả năng tự bảo vệ mình nhất. Đây là vấn đề đoàn kết cơ bản của con người."

"Kế hoạch phản ứng sẽ được thực hiện bởi các cơ quan của Liên Hợp Quốc, với các tổ chức phi chính phủ quốc tế (NGO) và các tổ chức phi chính phủ đóng vai trò trực tiếp trong phản ứng", Mark Lowcock, tổng giám đốc của Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân đạo nói.

Kế hoạch này sẽ được điều phối bởi Văn phòng Liên hợp quốc về Điều phối các vấn đề nhân đạo, mà Lowcock đứng đầu.

Kế hoạch sẽ cung cấp các thiết bị phòng thí nghiệm thiết yếu để kiểm tra virus và vật tư y tế để điều trị cho mọi người; lắp đặt trạm rửa tay trong các trại và khu định cư; khởi động các chiến dịch thông tin công cộng về phòng chống; thiết lập các máy bay và trung tâm trên khắp Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ Latinh để di chuyển các công nhân và nguồn cung cấp nhân đạo đến nơi cần thiết nhất, Lowcock nói.

Guterres cho biết thế giới đối mặt với một mối đe dọa chưa từng có khi COVID-19 đã nhanh chóng bao phủ toàn cầu. "Nó đã gieo rắc đau khổ, gây nguy hiểm sinh mạng và nền kinh tế toàn cầu."

Các quốc gia giàu có với hệ thống y tế mạnh mẽ đang oằn mình trước áp lực. Giờ đây, virus đang đến các quốc gia đang ở giữa các cuộc khủng hoảng do xung đột, thiên tai và biến đổi khí hậu. Đây là những nơi mà những người bị buộc phải trốn khỏi nhà vì bom, bạo lực hoặc lũ lụt đang sống dưới những tấm nhựa trên các cánh đồng, hoặc bị nhồi nhét vào các trại tị nạn, các khu định cư không chính thức.

Những người đó không có nhà để cách ly xã hội hoặc tự cô lập. Họ thiếu nước sạch và xà phòng để thực hiện hành động cơ bản nhất để chống lại vi-rút - rửa tay. Và nếu họ bị bệnh nặng, họ không có cách nào truy cập vào một hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể cung cấp giường bệnh và máy thở, Guterres nói.

Giúp đỡ những người dễ bị tổn thương là rất quan trọng để chống lại virus, ông nói. "Thế giới chỉ mạnh mẽ bằng hệ thống y tế. Nếu bây giờ chúng ta không hành động dứt khoát, tôi sợ virus sẽ 'tạo được chỗ đứng' ở các quốc gia mong manh nhất, khiến cả thế giới dễ bị tổn thương khi nó tiếp tục vòng quanh hành tinh."

Được tài trợ đúng mức, kế hoạch sẽ cứu nhiều mạng sống và các cơ quan nhân đạo, tổ chức phi chính phủ với các vật tư phòng thí nghiệm để thử nghiệm, và với các thiết bị y tế để điều trị bệnh trong khi bảo vệ nhân viên y tế. Kế hoạch cũng bao gồm các biện pháp bổ sung hỗ trợ các cộng đồng.

Theo kế hoạch, 450 triệu đô la cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 405 triệu đô la cho Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), 350 triệu đô la cho Chương trình lương thực thế giới, 255 triệu đô la cho Cơ quan tị nạn LHQ, 120 triệu đô la mỗi người cho Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, 110 triệu đô la cho Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp và 100 triệu đô la cho Tổ chức Di cư Quốc tế. 100 triệu đô la cho phản ứng NGO.

Guterres kêu gọi các chính phủ hỗ trợ đầy đủ cho kế hoạch ứng phó nhân đạo, theo ông, là một điều cần thiết cho an ninh y tế toàn cầu.

Kế hoạch là một mệnh lệnh đạo đức và vì lợi ích của mọi người. Đó là một phần quan trọng trong chiến thắng đối với cuộc chiến chống lại virus, ông nói thêm.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và Giám đốc điều hành UNICEF, ông Henrietta Fore cũng tham gia buổi họp hôm thứ Tư thông qua video teleconference.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X