Hotline 24/7
08983-08983

Leqvio - thuốc tiêm công nghệ RNA hạ mỡ máu, phòng ngừa đột quỵ

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

1. Chỉ định sử dụng thuốc và liều dùng

LEQVIO là chất bổ trợ dành cho người ăn kiêng và phương pháp điều trị statin dễ chịu nhất đối với bệnh nhân bị tăng cholesterol do có di truyền từ gia đình (HeFH) hoặc bệnh xơ vữa động mạch (ASCVD). Nhóm người này cần giảm lượng lipoprotein cholesterol (LDL-C) xuống mức thấp.

Điểm còn hạn chế khi sử dụng thuốc

Ảnh hưởng của thuốc LEQVIO đối với bệnh tim mạch và tử vong vẫn chưa được làm rõ.

2. Liều dùng và cách dùng

2.1. Liều cần sử dụng

Liều tiêm của thuốc LEQVIO kết hợp với phương pháp trị liệu statin là 284 mg. Liều này cần tiêm lại ba tháng một lần, sau đó sáu tháng.

Nếu mũi tiêm dự kiến bị chậm dưới ba tháng, bác sĩ sẽ tiêm LEQVIO đúng theo lịch ban đầu của bệnh nhân.

Nếu mũi tiêm dự kiến bị chậm hơn ba tháng, cần bắt đầu một lịch tiêm mới. Tiêm LEQVIO lại từ đầu, tiêm mũi nhắc lại trong ba tháng và sau đó sáu tháng.

Bác sĩ cần tiếp cận lâm sàng LDL-C. Khả năng làm giảm tính hiệu quả của chất LDL từ thuốc LEQVIO có thể được đo lường 30 ngày sau khi tiêm mũi đầu và bất cứ thời điểm nào nhưng không bao gồm thời gian tiêm.

FDA Mỹ đã chấp thuận cho tiêm Leqvio, như một phương pháp điều trị cho người lớn bị tăng cholesterol máu

2.2. Hướng dẫn quan trọng khi tiêm

Chuyên gia y tế sẽ tiêm thuốc LEQVIO cho bệnh nhân.

Thuốc LEQVIO có thể được tiêm dưới da, phần tay phía trên hoặc đùi. Không được tiêm ở vùng da đang bị bệnh hay bị thương chẳng hạn như da bị rát do nắng, viêm hay nhiễm trùng.

Nhìn và đọc kỹ hướng dẫn kỹ trước khi dùng thuốc LEQVIO. Thuốc phải ở dạng trong suốt hoặc vàng nhạt. Không được sử dụng nếu thuốc ở dạng hạt hoặc bị đổi màu.

3. Hình dạng và ưu điểm của thuốc

Thuốc cần được tiêm ở hàm lượng 284 mg/1.5 ml (189mg/ml) inclisiran dưới dạng trong suốt hoặc vàng đậm đối một liều được bơm tiêm.

4. Chống chỉ định

Thuốc này không chống chỉ định.

6. Phản ứng phụ của thuốc

6.1. Phản ứng trong thử nghiệm lâm sàng

Vì thử nghiệm lâm sàng được thực hiện ở nhiều điều kiện khác nhau, tỷ lệ phản ứng phụ trong thí nghiệm của một loại thuốc khó có thể so sánh với tỷ lệ của thuốc khác và điều này có thể không phản ánh tỷ lệ phản ứng được quan sát trong thí nghiệm.

Phản ứng phụ được ghi nhận ít nhất 3% ở nhóm bệnh nhân dùng thuốc LEQVIO và bệnh nhân điều trị bằng giả dược được thống kê trong bảng 1

Bảng 1: Phản ứng phụ ở bệnh nhân khi tiêm LEQVIO lớn hơn hay bằng 3%

Phản ứng phụ

Giả dược (N=1822) %

LEQVIO(N = 1833) %

Phản ứng ở vùng tiêm

1.8

8.2

Đau khớp

4.0

5.0

Nhiễm trùng đường tiểu

3.6

4.4

Buồn nôn

3.5

3.9

Viêm phế quản cấp tính

2.7

4.3

Đau nhức vùng chi

2.6

3.3

Khó thở

2.6

3.2

6.2. Tính sinh miễn dịch của thuốc

Cũng như tất cả dạng oligonucleotides, hiện tượng sinh miễn dịch có khả năng xảy ra. Phát hiện tình trạng hình thành kháng thể phụ thuộc nhiều vào mức độ nhạy cảm và đặc điểm của cuộc khảo nghiệm. Hơn nữa, theo dõi kháng thể dương tính trong cuộc khảo nghiệm bị vài yếu tố gây ảnh hưởng như phương pháp khảo nghiệm, xử lý mẫu, đếm thời gian sưu tập mẫu, thuốc được sử dụng chung và bệnh nền. Vì các lý do trên, so sánh kháng thể của bài nghiên cứu được miêu tả dưới đây cùng với kháng thể của bài nghiên cứu khác hoặc các sản phẩm khác có thể gây hiểu lầm.

Tính sinh miễn dịch của thuốc LEQVIO đã được đánh giá bằng phương pháp soi quét và xét nghiệm miễn dịch nhằm biết được kháng thể do thuốc tạo ra có liên quan đến LEQVIO hay không.

Trong quá trình thử nghiệm giả dược lâm sàng, 1830 bệnh nhân được lấy mẫu để thử nghiệm kháng thể. 33 bệnh nhân (1.8%) có kết quả dương tính trước khi dùng thuốc và 90 bệnh nhân (4.9%) có kết quả dương tính sau khi sử dụng thuốc LEQVIO trong 18 tháng. Khoảng 31 bệnh nhân (1.7%) được điều trị bằng Inclisiran có mẫu xét nghiệm âm tính đáp ứng được với phản ứng của thuốc. Hai ca bệnh có kết quả dương tính cách nhau 16 tuần hoặc một trong hai mẫu đó có kết quả dương tính. Hiện vẫn chưa có bằng chứng kháng thể liên kết chống thuốc gây ảnh hưởng đến hồ sơ dược lực học, phản ứng lâm sàng hay mức độ an toàn của thuốc LEQVIO. Tuy nhiên, hậu quả lâu dài của việc dùng thuốc LEQVIO liên tục ảnh hưởng đến kháng thể của thuốc khác vẫn chưa rõ.

8. Người dùng thuốc

8.1. Phụ nữ có thai

Tóm tắt sự rủi ro khi dùng thuốc

Bác sĩ cần xem xét nhu cầu điều trị cho từng bệnh nhân. Chất Inclisiran vừa làm thúc đẩy quá trình hấp thu hàm lượng LDL-C và giảm mức độ LDL-C. Vì vậy, chất này sẽ làm giảm lượng cholesterol và các chất khác ngoài cholesterol. LEQVIO có thể gây tổn thương cho thai nhi khi tiêm thuốc này cho phụ nữ mang thai dựa theo cơ chế tác dụng. Hơn nữa, điều trị nguy cơ tăng lipid máu không sử dụng nhiều đối với phụ nữ mang thai. Xơ vữa động mạch là quá trình mãn tính và sự gián đoạn của việc dùng thuốc giảm lipid trong quá trình mang thai có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị tăng lipid máu nguyên phát lâu dài đối với đa số bệnh nhân.

Hiện vẫn chưa có dữ liệu về cách dùng thuốc LEQVIO đối với các bệnh nhân có thai để đánh giá rủi ro của thuốc có liên quan đến dị tật bẩm sinh, sẩy thai hoặc thai nhi không được tốt.

Trong nghiên cứu sinh sản động vật, vẫn chưa có ảnh hưởng bất lợi nào được phát hiện ở chuột và thỏ khi tiêm inslisiran vào cơ thể với liều cao gấp 5 đến 10 lần so với liều được tiêm cho người ở mức cao nhất (MRHD) được chỉ định trong quá trình phát sinh cơ quan được dựa theo so sánh bằng quan sát bề mặt (BSA). Chưa có kết quả bất lợi xảy ra khi tiêm inclisiran từ quá trình phát sinh cơ quan khi con bú ở chuột, con số cao gấp 5 lần so với liều tiêm cao nhất dựa theo kết quả quan sát (BSA).

Đối với toàn dân số nước Mỹ, nghiên cứu lâm sàng ở phụ nữ có thai cho thấy tỷ lệ dị tật bẩm sinh và sảy thai là 2-4% và 15-20%.

Dữ liệu nghiên cứu ở động vật

Trong nghiên cứu sự phát triển thai của động vật được thực hiện ở chuột Sprague-Dawley và thỏ trắng New Zealand, chất inclisiran được tiêm dưới da với các mức độ như 50, 100 và 150 mg/kg hằng ngày (chuột: mang thai từ ngày 6 đến 17, thỏ: mang thai từ ngày 7 đến 19). Chưa có bằng chứng chứng minh phôi thai bị nhiễm độc hay bị biến dạng khi tiêm liều gấp 5 và 10 lần, lượng tiêm cao nhất được dựa theo quan sát bề mặt. Inclisiran đi qua nhau thai chuột và có nồng độ thấp hơn từ 65 đến 154 lần so với nồng độ của chuột mẹ.

Trong quá trình nghiên cứu sự phát triển trước và sau khi sinh ở chuột Sprague-Dawley, chất inclisiran được tiêm được tiêm hằng ngày ở các mức độ 50, 100 và 150 khi mang thai từ ngày thứ sáu cho đến khi sinh con vào ngày thứ 20. Chất này có thể tồn tại ở cơ thể chuột mẹ, không có độc tố bên trong chuột mẹ và ảnh hưởng đến sinh hoạt của chuột cái. Chúng cũng không ảnh hưởng đến sự phát triển của thế hệ F1, trong đó có sự sống sót, tăng trưởng, phát triển thân thể và bấm huyệt, hành vi và khả năng sinh sản khi tiêm liều thuốc cao gấp năm lần so với liều ở mức cao nhất được khuyến cáo tiêm, dựa theo kết quả so sánh khi quan sát.

8.2. Thuốc tiêm cho trẻ em

Tại thời điểm này, mức độ an toàn và hiệu quả của thuốc LEQVIO đối với trẻ em vẫn chưa được đưa ra.

8.3. Sử dụng thuốc ở người lao tuổi

Trong 1.833 bệnh nhân được điều trị bằng LEQVIO trong lâm sàng, 981 (54%) bệnh nhân là người hơn 65 tuổi, trong khi 239 bệnh nhân (13%) thuộc nhóm người 75 tuổi trở lên. Vẫn không có sự khác biệt giữa mức độ an toàn hay hiệu quả giữa nhóm bệnh nhân lớn tuổi và người bệnh trẻ tuổi hơn. Tuy nhiên, không thể loại trừ sự nhạy cảm đối với phản ứng mạnh ở một số người cao tuổi.

8.4. Người bị suy thận

Bệnh nhân bị bệnh thận mức độ nhẹ, trung bình hay nặng không nhất thiết phải điều chỉnh liều thuốc. Phản ứng của thuốc LEQVIO ở bệnh nhân bệnh thận giai đoạn cuối chưa được chứng minh.

8.5. Suy gan

Bệnh nhân suy gan mức độ nhẹ không nhất thiết phải điều chỉnh liều thuốc. Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu về thuốc LEQVIO ở bệnh nhân bị suy gan nặng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X