Hotline 24/7
08983-08983

Lẹo và các bệnh viêm mắt nên phòng ngừa như thế nào thì hiệu quả

Chắp lẹo, đau mắt đỏ, viêm kết mạc, giác mạc là các bệnh viêm nhiễm thị lực thường gặp. Đặc biệt là khi sinh sống trong môi trường ô nhiễm, thời tiết thay đổi thất thường, bệnh càng dễ tái phát. Tuy vậy, chúng ta lại lơ là trong việc chăm sóc mắt mỗi ngày và có những thói quen xấu như thức khuya, dụi mắt, làm đẹp không đúng cách… cũng khiến mắt dễ gặp phải tình trạng viêm thường xuyên hơn.

Sinh sống trong môi trường ô nhiễm dễ khiến mắt viêm nhiễm thường xuyên

Chắp lẹo và các bệnh viêm mắt khác do đâu gây nên?

Viêm mắt luôn được xem là bệnh lý về mắt phổ biến và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Những dấu hiệu mắt bị viêm nhiễm dễ nhận biết như đỏ mắt, chảy nước mắt sống, mắt có cảm giác ngứa rát, nhạy cảm với ánh sáng, nhòe mờ…

Đỏ mắt, chảy nước mắt sống, rát và nhòe mờ là những biển hiện dễ thấy khi viêm mắt

Các nguyên nhân phổ biến gây nên viêm mắt gồm:

- Adenovirus - một virus gây hơn 80% ca viêm mắt thường thấy. Virus sản sinh và phát triển mạnh mẽ trong thời tiết nắng nóng, ẩm thấp. Nguy hiểm hơn khi Adenovirus có thể tồn tại và gây bệnh trong thời gian dài ở ngoại cảnh.

- Sự xâm nhập của các loại vi khuẩn như tụ cầu, Hemophilus Influenza… Chúng sinh sôi, nảy nở và phát triển mạnh ngay cả trong nhiệt độ phòng từ 35-37 độ.

- Viêm mắt còn xuất hiện trên những người có cơ địa dị ứng (dị vật, bụi, lông vật nuôi, phấn hoa…), bệnh thường xuất hiện tái đi tái lại có thể xuất hiện theo mùa.

Đặc biệt, lẹo mắt là bệnh lý đứng thứ 2 trong những bệnh viêm mắt phổ biến vào giai đoạn chuyển mùa. Nguyên nhân chính dẫn đến chắp lẹo là sự xâm nhập của vi khuẩn Staphylocoque. Loại vi khuẩn này có mặt ở hầu khắp mọi nơi trong môi trường tự nhiên. Triệu chứng của lẹo mắt khá tương đồng với những bệnh viêm mắt khác. Ngoài ra, mụn lẹo thường xuất hiện ở ngay hai bờ mi.

Lẹo là một bệnh viêm mắt dễ gặp phải

Có 3 dạng lẹo mắt thường gặp:

- Lẹo bên ngoài: mọc ở mí mắt trên, sưng đỏ cỡ hạt gạo

- Lẹo bên trong: nằm ở mặt trong của mi mắt, một số trường hợp lẹo bên trong thường mưng mủ.

- Đa lẹo: lẹo ở cả trong và ngoài mí mắt, thậm chí nhiều trường hợp lẹo mọc ở cả hai mắt.

Lẹo mắt khá phổ biến và có thể tự khỏi trong vài ngày hoặc tuần nếu ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chăm sóc sai cách hoặc không thăm khám kịp thời, khiến mụn lẹo mưng mủ và tiến triển nặng. Lâu ngày, bệnh trở nặng gây ứ phù màng tiếp hợp (tròng trắng mắt).

Thói quen xấu khiến tình trạng viêm mắt thêm nặng

Dưới đây là những thói quen hàng ngày có thể gây hại cho mắt mà nhiều người thường mắc phải mà không hay biết.

- Chế độ dinh dưỡng có nhiều đồ cay nóng: Những loại thức ăn có tính nhiệt khi ăn vào sẽ kích thích tiết nhiều nước mắt hơn, gây cảm giác nóng, làm lẹo mắt hay sự viêm sưng thêm to và ngứa rát. Đó là do virus và vi khuẩn gây bệnh “chuộng” nhiệt độ ẩm, cao.

Các món ăn cay nồng, nhiều ớt sẽ khiến nhiệt độ cơ thể nóng hơn, kích thích các vi khuẩn gây bệnh hoạt động mạnh hơn

- Sử dụng kính áp tròng sai cách: dùng nước thường để rửa kính áp tròng, sử dụng hộp đựng kính cũ, hay không rửa tay trước khi thay kính… khiến vi khuẩn bám vào bề mặt kính áp tròng và sinh sôi. Sau đó khi đeo kính, tình trạng lẹo, nhiễm khuẩn thêm trầm trọng.

- Sử dụng sản phẩm trang điểm vùng mắt chất lượng kém hoặc đã hết hạn: Vùng da mắt là khu vực mỏng manh, nhạy cảm nhất cơ thể. Việc sử dụng mỹ phẩm không đúng cách hoặc kém chất lượng khiến vùng da quanh mắt bị tổn thương. Từ đó lan dần vào trong mắt, khiến chứng viêm mắt thêm nặng.

- Thường xuyên đưa tay bẩn lên dụi mắt: Nhiều người vẫn nghĩ dụi mắt là hành động giúp mắt dễ chịu hơn. Tuy nhiên, việc đưa tay chưa rửa sạch lên vùng quanh mắt cũng có khả năng lây lan virus từ tay nhiễm bẩn lên mắt, khiến tình trạng viêm nhiễm thêm nặng.

Điểm qua các cách chăm sóc mắt viêm hiệu quả

Người bị lẹo mắt hay viêm mắt nói chung có thể chườm mắt với khăn ấm để giảm sự sưng tấy, đeo kính mát giúp bảo vệ mắt tránh những kích thích từ môi trường.

Lưu ý không nên băng kín mắt vì sẽ tạo điều kiện cho các vi sinh vật phát triển mạnh hơn. Bên cạnh đó là hạn chế tối đa việc đeo kính áp tròng hay trang điểm trong quá trình điều trị. Và đặc biệt hơn cả là loại bỏ thói quen đưa tay bẩn lên gần mắt hay dụi mắt.

Hơn nữa, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Chúng ta có thể làm gì để phòng ngừa mắt khỏi lẹo và các bệnh viêm mắt khác? Hãy tuân thủ những cách làm đơn giản sau:

- Rửa tay thường xuyên và kỹ càng

- Nếu mang kính áp tròng thì nên làm sạch và giữ kính áp tròng đúng cách

- Thường xuyên giặt chăn, đệm

- Sử dụng các biện pháp bảo hộ mắt khi làm việc trong môi trường nhiều khói, bụi

- Tăng cường bổ sung vitamin A, C, E…cho mắt

- Sử dụng thuốc nhỏ mắt chuyên dụng cho các triệu chứng viêm kết mạc, lẹo mắt

ROHTO ANTIBACTERIAL là thuốc nhỏ mắt Rohto Antibacterial - Rohto Kháng khuẩn, chứa Sulfamide và các hoạt chất kháng viêm hiệu quả trong điều trị lẹo mắt, viêm kết mạc (đau mắt đỏ), viêm mi mắt.

ROHTO - CÔNG TY THUỐC NHỎ MẮT SỐ 1 NHẬT BẢN 25 NĂM LIỀN

Rohto-Mentholatum là công ty sản xuất thuốc nhỏ mắt số 1 Nhật Bản suốt 25 năm liền*, có mặt tại Việt Nam từ năm 1996, với dòng sản phẩm đi đầu là New V.Rohto giúp bảo vệ và nuôi dưỡng mắt.

Ngoài ra, V.Rohto Việt Nam còn có các dòng sản phẩm khác như New V.Rohto, V.Rohto Dryeye, V.Rohto Vitamin, V.Rohto Lycée, V.Rohto Cool và V.Rohto For Kids phù hợp với nhiều tình trạng mắt khác nhau.

*Dựa trên số liệu SDI, SRI+ của INTAGE Inc. về số lượng và doanh số bán hàng từ 1/4/1996 đến 31/3/2021.

Tìm hiểu thêm các thông tin về thuốc nhỏ mắt ROHTO ANTIBACTERIAL tại đây

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X