Hotline 24/7
08983-08983

Lão nông 90 tuổi tính mạng mong manh vì mạch vành hẹp như sợi chỉ

Đoạn mạch vành hẹp như sợi chỉ của lão nông 90 tuổi đã được Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ nong thành công, giúp ông thoát khỏi tình trạng ngàn cân treo sợi tóc vì cơn nhồi máu cơ tim có thể đến bất cứ lúc nào.

Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ vừa can thiệp nong mạch vành cho bệnh nhân thuộc top cao tuổi nhất từ trước tới nay: cụ ông Đ.V.N., 90 tuổi, nhà ở Ô Môn, Cần Thơ.

alobacsi Lão nông 90 tuổi mạch vành hẹp như sợi chỉCụ ông Đ.V.N. là một trong những bệnh nhân cao tuổi nhất ở Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ được can thiệp nong mạch vành

Bệnh nhân đến bệnh viện với tình trạng mệt và nặng ngực, bác sĩ cho chụp CT mạch vành thấy chỗ hẹp nặng nên đề nghị can thiệp nong mạch máu bằng DSA.

BS.CK2 Trần Chí Dũng - Trưởng đơn vị tim mạch can thiệp Bệnh viện S.I.S cho biết: “Thông thường người lớn tuổi sẽ bị vôi hóa mạch vành và hẹp ngay gốc, đây là tình trạng nguy hiểm, can thiệp khó khăn, bác sĩ phải rất kỹ lưỡng mới cứu được.

Trường hợp ông N. ngay gốc động mạch vành còn có một chỗ hẹp nặng gây đau thắt ngực - thiếu máu cục bộ cơ tim. Chỗ hẹp này mảnh như sợi chỉ khiến cho tính mạng ông N. như ngàn cân treo sợi tóc! Nếu không can thiệp, chỉ cần bệnh nhân gắng sức một chút thôi (chẳng hạn đi vệ sinh) có thể dẫn đến nghẽn mạch máu, rơi vào tình trạng nguy kịch”.

Để nong đoạn mạch vành hẹp như sợi chỉ đó, BS Dũng và ekip phải sử dụng công cụ là một sợi dây nhỏ như sợi tóc luồn qua đoạn hẹp, rồi đưa cái bóng nhỏ xíu vào để nong rộng ra từ từ, sau đó đặt stent. Đoạn mạch vành của ông N. sau khi nong và đặt stent đạt đường kính 3.5mm (cỡ cái ống hút).

alobacsi can thiệp nong mạch vành BV SIS Cần Thơ

alobacsi can thiep DSA từ cổ tayĐa số trường hợp can thiệp DSA, "cửa ngõ" đi vào là động mạch đùi nhưng vì cụ N. cao tuổi, BS.CK2 Trần Chí Dũng lựa chọn đi vào từ cổ tay, nhỏ và khó hơn động mạch đùi nhưng bệnh nhân không cần nằm bất động 24 giờ sau can thiệp. Vết kim chỉ bằng nốt ruồi son.

Khi nghe BS Dũng nói chỉ còn một ngày nữa là được về, lão nông 90 tuổi phấn khởi lắm: “Chèn ơi, cái vườn nhà tui trồng sầu riêng, dâu, chôm chôm… rộng thênh thang 1 chục công lận. Con cái làm chớ tui không làm, nhưng mà đi vòng vòng thăm vườn tối ngày nên cũng đâu có ở không!”. Người con trai út cho biết, mấy ngày nay nằm viện, ba của mình nhớ khu vườn lắm rồi, cứ đòi về riết.

Thật ra, cả nhà ra sức thuyết phục ông N. mới chịu đi bệnh viện kỳ này. Bởi vì nào giờ ông khỏe phây phây, đôi lúc đau ốm vặt cũng chữa trị ở nhà chứ nhất định không đi bệnh viện. Kỳ này thấy ba mệt nặng mà tuổi cao, nguy hiểm khó lường, các con khuyên dữ quá, cộng thêm bà xã khen Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ hay lắm nên cuối cùng ông cũng xuôi theo.

Vợ ông N. bị đau cột sống lưng đi khám mấy nơi, bác sĩ khuyên phải bơm xi măng nhưng bà vẫn chần chừ. Rồi nghe Bệnh viện S.I.S có chuyên gia giỏi về xương khớp, bà tìm đến và được điều trị bằng thuốc kết hợp vật lý trị liệu nên đã cải thiện rất nhiều.

Tuy rất tin tưởng vào tay nghề của các bác sĩ Bệnh viện S.I.S và được nghe giải thích về thủ thuật can thiệp nhưng dù gì ba của mình đã ở tuổi gần đất xa trời, gia đình vẫn bất an trong lòng. Ngày 30/9 ông N. lên bàn can thiệp, 8 người con thấp thỏm ở phòng chờ, 2 người ở xa quá không về kịp cũng liên tục hỏi han. Mãi đến khi ông cụ được đẩy ra, tỉnh queo, họ mới thở phào nhẹ nhõm.

Ông N. kể với các con: “Bác sĩ làm lúc nào ba không hay biết!”, vì sau khi gây tê ở cổ tay, ông nghe bác sĩ trao đổi với nhau và khen ngợi một hồi, rằng tim ông chỉ có một đoạn mạch máu bị hẹp làm cho nhịp tim bất ổn, còn lại mọi thứ đều tốt cả… Đột nhiên bác sĩ nói xong rồi và chúc mừng khiến ông hết sức ngỡ ngàng!

BS.CK2 Trần Chí Dũng cho biết sau khi xuất viện, ông N. tiếp tục uống thuốc để phòng ngừa mỡ và huyết khối bám vào vị trí đã nong, đồng thời ngăn ngừa các mạch máu khác bị hẹp. Chỉ khi nào bệnh nhân có các triệu chứng mệt, đau ngực, lói ngực, khó thở… thì mới cần chụp kiểm tra lại, còn nếu điều trị bằng thuốc ổn, ông cụ khỏe luôn thì không cần làm gì thêm.

Vậy là từ nay lão nông 90 tuổi tiếp tục đi thăm vườn, với một trái tim khỏe sau khi được “gia cố” thành công.

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X