Hotline 24/7
08983-08983

Lao Hạch nguy hiểm không Alobacsi ơi?

Mời bạn đọc theo dõi nội dung tư vấn trực tiếp do BS Trần Thị Thu Cúc phụ trách trả lời thắc mắc của độc giả AloBacsi ngày 13/7.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:
- Vũ Hằng (22 tuổi) - Bến Tre

Em đang bị quai bị nhưng cũng đang chữa trị bệnh bướu cổ bằng thuốc tây. Cho em hỏi bệnh quai bị có ảnh hưởng đến bệnh bướu cổ không?


BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Chào em,

Quai bị không làm ảnh hưởng đến bướu giáp vì ậy em có thể yên tâm tuy nhiên em cần xác định rõ rang rằng chức năng bướu giác của em có bình thường hay không để được điều trị đúng mức. Em có thể đến khám BS chuyên khoa nội tiết. Chúc em mau khỏe!

 - Lê Minh Tấn

Cách đây hai ngày em đánh nhầm phải bàn chải đánh răng của một anh bị bênh viêm gan siêu vi B, hôm sau em lên viện Pasters xét nghiệm Antil HBs thì kết quả dương tính > 1000 . Liệu em có bị nghiễm bệnh viêm gan siêu vi B không ạ? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Kết quả xét nghiệm Antil HBs lớn hơn >1000 chứng tỏ cơ thể bạn đã có kháng thể bảo vệ vì vậy em có thể yên tâm mình không bị nhiễm virus viêm gan B. Thân!

 - Nguyễn Hương Giang (23 tuổi)

Em chào bác sĩ,

- Khoảng  2 tuần trở lại đây em thường xuyên cảm thấy khó thở, tức ngực. Mỗi khi đi ngủ thường phải trùm chăn qua mặt thì mới cảm thấy dễ chịu và có thể ngủ ngon được.

Mỗi khi đứng dậy thường rất hay chóng mặt, phải ngồi nghỉ vài phút mới có thể đi lại được, thường xuyên bị rụng tóc mặc dù em đã hạn chế không chải đầu nhiều.

- Trên cơ thể thường xuyên nổi hạch đỏ, lúc mới xuất hiện to bằng đồng xu, sờ vào cứng và đau, vài hôm sau nốt hạch to dần lên nhưng bớt đau dần và khoảng 2 - 3 hôm sau thì hết hẳn.

Vị trí nổi hạch khá lung tung và không ổn định, lúc trên cánh tay, lúc ở bắp chân, ở đùi, ở bụng. BS có thể tư vấn giúp em được không ạ?Em cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Chào em,

Hội chứng thiếu máu bao gồm các triệu chứng như: Mệt mỏi, chóng mặt, thiếu máu nặng có thể dẫn đến khó thở, da xanh niêm nhạt … các triệu chứng mà em mô tả có thể do nguyên nhân thiếu máu. Tuy nhiên các triệu chứng này có thể gặp ở nhiều bệnh lý khác nhau mà không không đặc hiệu cho bệnh lý nào.

Ngoài ra như em mô tả em thường xuyên nổi những hạch đỏ ở những vị trí khác nhau. Cần xác định lại đó có phải là hạch hay không. Vì vậy theo tôi em nên khám sức khỏe tổng quát bước đầu định hướng nguyên nhân để làm thêm những bước xét nghiệm chuyên sâu từ đó có thể xác định bệnh và điều trị theo hướng tích cực.

 - O.Kim36...@yahoo.com

Chào bác sĩ, tôi là bệnh nhân bị mỡ trong máu và Triglycerine cao, tôi đi khám và BS có cho tôi uống mỗi ngày 1 viên mỡ máu và 3 viên Omega-3 uống 5 tháng nay rồi, xin hỏi bác sĩ nếu uống nhiều thuốc mỡ máu có hại gan không và uống nhiều omega 3 có hại cho sức khoẻ không?     

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Chào bạn,

Hầu hết các thuốc điều trị tăng Lipid đều có thể gây tác dụng phụ tăng men gan, tuy nhiên tùy vào từng cá thể không phải tất cả các trường hợp đều xảy ra tác dụng phụ này.

Thông thường sau khi điều trị thuốc hạ Lipid máu 1 - 2 tháng sẽ được kiểm tra XN cholesterone, Triglyceride, LDL-c, HDL-c, men gan AST, ALT để điều chỉnh toa thuốc.

Omega-3 là một loại thuốc điều trị hạ Lipid máu rất tốt có thể uống dài lâu, nếu có điều kiện bạn có thể sử dụng tiếp tục không cần lo lắng.

 
- Võ Thanh Hà - TPHCM

3 tuần trước em có bị tan nạn khi đi xe máy và bị thương mất phần da cỡ 2x2cm ở chân phải , ngay má trong gần mắt cá chân.

Được BS sát trùng, khâu khép miệng vết thương lại nhưng không khép hết được (2x1cm), uống thuốc theo toa và thay băng thường xuyên 2 ngày 1 lần có khi 1 ngày một lần, 5 ngày đầu em đến bệnh viện để thay băng, không đau, không sưng.

Lâu lâu em chạm vào những vùng xung quanh thì thây có cảm giác như kim châm. Bây giờ thì nó vẫn còn tiết dịch, không khô được mặt. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Chào em,

Thông thường vết thương sau khi khâu lành trong vòng 7 - 10 ngày tùy vào mức độ nặng nhẹ của vết thương.

Trường hợp của em vết thương đã 3 tuần nhưng vẫn không lành lại có hiện tượng chảy dịch theo tôi là do vết thương không được khâu khép miệng nên khó lên mô hạt dẫn đến chậm lành, dễ nhiễm trùng.

Em nên tái khám để được đánh giá lại xem xét dùng kháng sinh, và được hướng dẫn cách rửa vết thương đúng và hiệu quả hơn.

  - Nguyễn Minh Hoàng - luami...@gmail.com

Em mổ hai lần. Lần 1 cách đây 8 tháng do bị ruột thừa thứ phát, vỡ manh tràng, còn lần 2 là cách đây 6 tháng do dò manh tràng em xin hỏi bác sĩ khi nào e có thể chơi thể thao và tập bụng đuợc ạ? Em xin cảm ơn bác sĩ       

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Tôi không rõ tình trạng hiện tại của em như thế nào lần dò manh tràng cách đay 6 tháng được điều trị ra sao, có mở hậu môn tạm hay không nếu có mở hậu môn hiện tại hậu môn tạm đã được đóng hay chưa. Em có thể tái khám BS chuyên khoa ngoại tổng quát để được đánh giá lại và tư vấn tốt hơn cho em. Thân!


- Trần Thị Thanh Chung

Bác sĩ ơi cho con hỏi mẹ con năm nay 56 tuổi mẹ con bị sỏi thận đã mổ 1 lần vào khoảng 5 năm trước bây giờ mẹ con đau lại.

Sau đây là bảng khám bệnh của mẹ con con mong bác sĩ tư vấn dùm con cách án uống hằng ngày để giúp mẹ con trị khỏi bệnh ạ.

Gan: cấu trúc Echo đồng nhất , mạch gan phẳng bờ gan đều, kích thước bình thường. Hệ thống tĩnh mạch trên gan tĩnh mạch cửa không dãn

Mật : đường mật trong gan , ống mật chủ không dãn . túi mật nhiều sỏi chiếm gần hết 1/3 thể tích

Tụy :cấu trúc đồng nhất, không u, ống Wirsung không dãn

Lách : cấu trúc đồng nhất, kích thước bình thường, tĩnh mạch lách không dãn

Thận: P : không ứ nước, nhiều sỏi 7mm, phản âm tủy vỏ rõ

 T : không ứ nước, sỏi 3mm, phản âm tủ vỏ rõ, nang 2 cm

Dịch ổ bụng :không có, không thấy

Không thấy hình ảnh RTV

Kết luận nang thận T

Sỏi 2 thận

Sỏi túi mật

Con cảm ơn ạ!

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Với kết quả siêu âm bụng trên cho thấy hiện tại mẹ e có sỏi thận hai bên, tuy nhiên hiện tại không có tình trạng thận ứ nước, chủ mô thận phân biệt rõ tủy vỏ nên tình trạng sỏi thận này chưa ảnh hưởng đến chức năng thận.

Sỏi thận dưới 5mm có thể tự tống xuất ra ngoài qua đường tiểu.
Mẹ em nên đến khám BS chuyên khoa ngoại niệu để được tư vấn và điều trị đúng chuyên khoa.

- Đoàn Tiến Phát - syaoran...@gmail.com

Có lần khá lâu rồi mình đu xà đơn 1 tay, sau đó nghe tiếng rắc 1 cái mình nghĩ là không sao nhưng sau đó mình để ý vai trai cáo hẳn hơn vai phải vài cm. Nhìn xương đòn thì cũng không cân xứng. Mình không biết làm thế nào mặc dù đã có thử điều chỉnh nhưng chả có tác dụng gì hết. Mong bác sĩ tư vấn giúp ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Chào em,
Tôi không rõ tình trạng hiện tại của em chỉ có lệch vai hai bên hay có kèm theo yếu tay phải hay không. Nếu có kèm theo yếu tay phải, tay phải giảm hoặc mất cảm giác thì em nên đến khám BS chuyên khoa nội thần kinh để tìm nguyên nhân và điều trị tích cực.

Trường hợp chỉ có mất cân xứng hai bên không kèm theo yếu liệt tay em có thể đến khám BS chuyên khoa chấn thương chỉnh hình. Chúc em sớm tìm ra nguyên nhân và điều trị có hiệu quả.

- Dương Huỳnh (25 tuổi)

Ở xương lồng ngực em có nổi lên một cục khi sờ vào nó cứng không chạy mà cố định, em phát hiện ra nó cách đây 4 năm rồi, lúc đầu em không chú ý nhưng sau hình như nó có to lên sờ vào mấy thấy chứ nhìn thì không thấy.

Gần đây cứ gần đến lúc hành kinh là sờ vào đau vì nó năm hơi chếch về phía bên vú trái, em không rõ đau do vú gần kỳ kinh căng lên đau hay là khối u đó nữa, em đi siêu âm 3 lần rồi nhưng đều bảo không bị gì cả. Nếu đi khám lại em sẽ phải khám những gì. Xin bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.!,        

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em nếu khối u xuất hiện cả khi hành kinh lẫn không hành kinh thì theo tôi đó không phải là hiện tượng căng đau vú khi hành kinh. Em có thể chụp nhũ ảnh, siêu âm tuyến vú tại BV Ung Bướu hoặc đến khám BS chuyên khoa Ung Bướu để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tốt hơn.

- Nguyenthithulan...@gmail.com

Cháu bị nổi hạch ở sau tai và cháu đã đến bệnh viện lao hạch để khám và các bác sĩ đã xét nghiệm và chẩn đoán cháu bị lao hạch. Cháu đã chữa trị bằng tiêm và kết hợp uống thuốc .

Giờ cháu thấy hạch xuất hiện nhiều hơn to hơn di động đến cổ sờ vào thấy hơi đau. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy là bệnh của cháu có nặng hơn và có chữa được nữa không ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em nếu lúc đầu không điều trị đủ phác đồ chống lao thì tình trạng hiện tại có thể do lao hạch tái phát. Tuy nhiên em cũng nên đến bệnh viện để được thăm khám, làm lại xét nghiệm để xác định chẩn đoán có phải lao hạch hay không.

Nếu là lao hạch em sẽ được điều trị theo một phác đồ khác so với phác đồ ban đầu vì vậy khi đến bệnh viện em nên mang theoc ác giấy tờ về điều trị lao hạch lần trước để các BS có thể kê toa hợp lý cho em.         

- Lê Thị Quỳnh ( 23 tuổi)

Xin chào bác sĩ!

Khoảng 1 tháng trở lại đây, em thường xuyên có biểu hiện như cảm cúm, mức độ tăng dần. Hay ngạt mũi, chảy nước mũi, đau rát họng, ho có đàm, khan tiếng. Có uống thuốc khoảng 1 tuần liên tục nhưng không hiệu quả lắm.

Giọng của em hiện tại bị khan khoảng gần 3 tuần. Cách đây 3 - 4 hôm, em thấy cổ họng hơi vướng vướng. Em có tìm hiểu các biểu hiện trên mạng thì nói đó là dấu hiệu của ung thư vòm họng. Mong bác sĩ giải đáp và cho em lời khuyên. Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!  

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Chào em,

Chỉ dựa vào những triệu chứng trên không thể chẩn đoán em có bị ung thư vòm họng hay không. Trường hợp của em có thể chỉ là viêm họng cấp, không được điều trị đúng và đầy đủ vì vậy em nên đến khám ở bệnh viện chuyên khoa Tai - mũi - họng để được nhanh chóng điều trị.

- Sang - sangc2...@gmail.com

Khi em dùng sức gồng ở hai tay thì thấy đau ở ngực, rờ vào không đau, bình thường cũng không đau, chỉ khi dùng sức nén lại thì mới đau ngay trung tâm của ngực, em cảm thấy nhức mỏi hai vai và phía sau, em ít vận động, trường hợp này kéo dài 1 tháng rồi. 

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Trường hợp của em theo tôi do thường ngày ít vận động nay lại vận động nặng đột ngột nên gây ra hiện tượng trên. Để cải thiện tình trạng này em nên có chế độ luyện tập đúng mức và điều độ. Nếu đau ngực kéo dài em nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe tổng quát, loại trừ các nguyên nhân nguy hiểm để yên tâm hơn. Thân!

- Duyên Dang

Xin chào bác sĩ,

Tôi bị đau nhói nơi chấn thủy. Chắc do tôi không ăn đúng giờ và ăn nhanh nên tôi bị đau dạ dày. Vậy tôi có thể uống nghệ tươi cùng với mật ong được không? Và uống như thế nào là tốt nhất? Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều.           

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Chào bạn,

Đau thượng vị nguyên nhân thường gặp là do viêm dạ dày, tuy nhiên cần phải nội soi dạ dày để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tốt nhất

Không nên uống thuốc một cách lù mờ, không rõ chẩn đoán cũng như công dụng của thuốc. Chúc bạn sớm sìm ra nguyên nhân và điều trị tốt hơn.

- Nguyễn Nam Tiến (23 tuổi)

3 tuần nay em bị đau tức vùng bụng dưới bên trái, đau lan ra sau lưng hông trái, đi ngoài đa số là phân lỏng (nhất là khi nằm ngửa hoặc gập người thì tức hơn).

Em còn bị đau râm râm vùng dạ dày, em có đi nội soi dạ dày thì bác sĩ chẩn đoán là viêm hang vị do HP, và em đang dùng thuốc HP, tuy nhiên em chưa kiểm tra vùng bụng dưới vì nghe nói soi đại tràng hơi phức tạp, vậy đại tràng em có vấn đề gì nguy hiểm ko ạ ?

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Chào em,

Với các triệu chứng mà bạn mô tả không thể khẳng định bạn có bệnh lý địa tràng hay không. Nếu sợ nội soi đại tràng ban có thể nội soi trực tràng trước (xét nghiệm này nhẹ nhàng hơn so với nội soi đại tràng, tuy nhiên chỉ nhìn thấy đoạn trực tràng không nhìn hết toàn bộ khung đại tràng). Nếu có bất thường bạn sẽ được chỉ định nội soi đại tràng. Chúc bạn sớm tìm ra nguyên nhân.

- Trác Lê - letrac...@gmail.com

Bác sĩ cho cháu hỏi về tình trạng đau khớp háng của cháu do đi đá bóng. Cứ sau khi đi đá về lại đau đi khập khiễng 1ngày rồi lại bình thường nhưng cứ đi đá bóng là lại bị. Cho cháu hỏi cháu phải làm sao ạ? Cháu cám ơn.           

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc


Trường hợp của em có thể do vận động quá sức dẫn đến thoái hóa khớp háng hoặc viêm khớp háng. Để xác định nguyên nhân em nên đến khám BS chuyên khoa Cơ - xương - khớp làm một số xét nghiệm và được kê toa điều trị tốt nhất. Thân!

- Hà Trần

Thưa bác sĩ,

Cách đây 3 ngày em có đi sinh nhật bạn và có uống rượu. Hôm sau em thấy bao tử mình cồn cào và tối đó bị sốt. Em đã mua thuốc đau bao tử và thuốc sốt uống nhưng vẫn không bớt ạ.

Đêm qua và trưa nay em còn bị nôn ói, trong khi bao tử thì cứ đau râm ran, kèm theo là tiêu chảy. Vậy BS cho em hỏi là em bị gì ạ? Em cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Chào em,

Rượu bia là chất có hại cho cơ thể trong đó niêm mạc dạ dày, ruột cũng bị ảnh hưởng. Với những triệu chứng mà em mô tả theo tôi có thể do viêm dạ dày ruột gây ra em có thể tới khám BS chuyên khoa nội tiêu hóa để được kê toa điều trị nhanh chóng khỏi. Thân!

- Kar Rin

Thưa bác sĩ,

Cháu bị tức ở cổ họng, ợ hơi như có vật cản ở bên trong gần một tuần nay rồi ạ. Ăn uống thì không đau, nhưng khi ăn xong thì ợ hơi với tức cổ họng đôi khi cảm thấy khó thở, ợ chua.

Buổi sáng ngủ dậy thì không thấy gì nhưng sau khi ăn là bị nặng ạ, lâu lâu bụng cháu còn kêu ọc ọc và lắm lúc cháu còn buồn nôn. Vậy bác sĩ xem cho cháu bị bệnh gì và cần khám như thế nào ạ? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Chào em,

Triệu chứng mà em mô tả khá giống với bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Em nên có chế độ ăn hợp lý như: hạn chế các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, các thức ăn chua cay, có nhiều gia vị, các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia, sô cô la, …

Nên ăn bữa ăn cuối cùng cách lúc đi ngủ 2 - 3 giờ, sau khi ăn không nên nằm ngay, em có thể ngồi hoặc nằm đầu cao 30 - 45 độ, 15 - 30 phút để hạn chế hiện tượng trào ngược.

Ngoài ra em cũng có thể đến khám BS nội tiêu hóa, nếu đã có chế độ ăn uống hợp lý nhưng triệu chứng vẫn không thuyên giảm để được kê toa điều trị và nhanh chóng khỏi.

- BimBim (17 tuổi)

Chào bác sĩ,

Cách đây 2 năm em phát hiện ra bên má phải của mình có nổi hạch, sờ vào thì không thấy đau. Em cũng đi khám nhưng bác sĩ nói không có vấn đề gì sau vì hạch sẽ tự tan. Nhưng đến bây giờ em thấy hạch vẫn còn. Xin hỏi bác sĩ hạch ở má có làm sao không ạ? Em xin chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị thu Cúc

Hạch ác tính thường tăng kích thước nhanh chóng, tăng số lượng hạch, trường hợp của em đã qua một thời gian dài, hạch không thay đổi vì vậy tôi ít nghĩ đến trường hợp ác tính.

Một số hạch viêm mãn tính có thể tồn tại lâu dài mà không biến mất vì vậy em không nên quá lo lắng. Thân!

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X