Hotline 24/7
08983-08983

Lao hạch có lây không, AloBacsi?

Email của BS Tố Uyên trả lời câu hỏi: lao hạch có lây không, phẫu thuật lưỡi bị ngắn, thanh niên đái dầm, lưỡi gà dài có nên cắt, cục xương nổi lên sau gáy, chỉnh liều thuốc sintrom...


BS.CK1 Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Bạn đọc có email builinh…@gmail.com

Tôi mổ nội soi rồi và đặt ống jj trong cơ thể. Sau 4 ngày tôi vẫn còn tiểu ra máu nhưng lại không có dấu hiệu đau hay sốt gì. Vậy tiểu ra máu có nguy hiểm gì không hay do ống jj ảnh hưởng? Mong BS sớm có lời khuyên cho tôi. Xin cảm ơn!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sau phẫu thuật hệ niệu, bác sĩ có thể đặt sonde JJ tạm thời để phòng ngừa tắc nghẽn niệu quả sau mổ. Tùy hiện trạng bệnh lý sau mổ mà sonde JJ có thể được lưu lại trong cơ thể từ 2 tuần- 1 tháng.

Tiểu máu là tình trạng thường gặp sau đặt sonde JJ do bản chất sonde là dị vật có thể xê dịch, di chuyển trong đường niệu gây trầy xước niêm mạc.

Nếu tiểu máu đỏ tươi nhiều, liên tục, có máu cục thì cần phải tái khám ngay lập tức. Ngoài ra bạn cũng cần để ý những dấu hiệu như: cảm giác khó chịu liên tục tăng dần, sốt cao, đau vùng hông lưng bên có thông JJ, đau nhiều khi đi tiểu… cũng là những dấu hiệu báo động cần tái khám ngay. Thân mến!


- Trần Lành - Quận 7

BS ơi,

Em bị bật móng chân cái do đá phải chống xe, em nên làm gì ạ? Có nên rút phần móng còn dính lại hay để nó tự rớt ra ạ? Em cảm ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Lành,

Khi bị chấn thương móng chân, gây sứt móng 1 phần, em không nên tự ý rút phần móng còn lại vì có thể làm tổn thương giường móng, khiến móng chân không thể mọc lại.

Nếu có thể cố định được, em cần giữ nguyên hiện trạng, rửa và thay băng sạch sẽ vết thương mỗi ngày để phần móng mới mọc ra thay thế phần bị hư tổn. Trường hợp không thể tự cố định móng được em nên đến cơ sở y tế gần nhà để được xử trí đúng cách.


- Trần Nhật Minh - Trà Vinh

Chào BS,

Em xin hỏi là em bị viêm mũi dị ứng, hôm nay em bị cảm khá nặng đến tối thì mũi em đột nhiên bị sưng cứng và sưng lan cả phần môi trên. Mong BS tư vấn cho em cách trị ạ!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Trong những trường hợp dị ứng nặng, triệu chứng phù có thể xuất hiện ở mi mắt, môi, thậm chí là phù thanh quản gây khó thở, kể cả họng, lưỡi, bàn tay, bàn chân và cơ quan sinh dục có thể bị sưng nề, một số trường hợp phù nề đường tiêu hóa gây đay bụng, tiêu chảy. Bệnh thường tự cải thiện sau 1-3 ngày nếu ngưng tiếp xúc với dị ứng nguyên.

Đây là một dấu hiệu báo động, cho thấy tình trạng dị ứng ngày càng trầm trọng hơn, em cần phải tới bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân gây dị ứng là gì và để kê toa thuốc kháng dị ứng, em nhé!


- Bảo Trâm - haiphan…@gmail.com

Chào BS

Cách đây khoảng 4 tháng em có bị nổi mề đay nhưng khoảng 1 tuần mấy thì em hết.

Dạo gần đầy cỡ 2 tuần nay da em khi trời lạnh hay ở trong điều hòa thì chân bị ngứa, nhưng vết ngứa không như vết muỗi đốt hay là mề đay, nó nổi hột nhỏ nhỏ khi rờ mới thấy được.

Em ngứa không chịu nổi, gãi thì nó bị nóng vùng đó, và sưng lên, qua ngay sau thì không còn ngứa hay đau gì hết, mà bị nổi đớm đỏ đỏ như thâm. Đó là bị gì vậy BS?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Do em không gửi hình ảnh sang thương cho chương trình nên bác sĩ chỉ có thể phỏng đoán thông qua mô tả. Với những tính chất như trên, sang thưa đỏ, sưng, nóng và ngứa nhiều, giảm sau 24h để lại vết thâm thì cũng phù hợp với tình trạng mày đay dị ứng.

Muốn dứt điểm được bệnh cần tìm kiếm nguyên nhân gây dị ứng; có thể là thức ăn, mỹ phẩm, xà phòng, thuốc, phấn hoa, chất liệu quần áo, côn trùng… Khi vứt bỏ hoặc tránh xa được những dị ứng nguyên này thì triệu chứng của em sẽ không xuất hiện nữa.

Trong trường hợp không tìm được nguyên nhân, em có thể sử dụng thuốc kháng histamine để làm giảm triệu chứng, nhiều trường hợp phải sử dụng khá lâu dài mới đạt được hiệu quả phòng ngừa liên tục.

Em cũng cần chú ý ăn uống, sinh hoạt điều độ để cải thiện tình trạng sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ tầm soát các tình trạng khác làm tăng nguy cơ dị ứng như nhiễm ký sinh trùng, nhiễm siêu vi… Thân mến!


- Nguyễn Thị Như - Hậu Giang

Chào BS,

BS cho em hỏi bây giờ em đã lớn rồi nhưng lưỡi em bị ngắn, em muốn trị phải như thế nào ạ? Có cần tốn chi phí nhiều không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Như,

Nguyên nhân thường nhất gây tật lưỡi ngắn là dính thắng lưỡi, có thể cải thiện nhanh chóng và đơn giản bằng phẫu thuật. Chi phí phẫu thuật khoảng trên dưới 5 triệu đồng, BHYT không chi trả.

Bạn có thể đến các BV chuyên khoa Răng hàm mặt, Tai mũi họng để BS thăm khám và đánh giá thêm, từ đó sẽ tư vấn cụ thể cho bạn về hướng phẫu thuật hay tập luyện phục hồi, bạn nhé!


- Nguyễn Thị Tr. - Quận 9

Dạ em chào BS ạ,

Em 23 tuổi. Cho em hỏi là mình rờ ngực kiểm tra thì không cảm nhận được cục tràm hay còn gọi là khối u nhỏ ở trong ngực mà rờ vào nó phẳng lỳ luôn. Vậy có sao không ạ?

Lúc mới tuổi dậy thì thì rờ vào có cục gì ở trong vú ạ. Mà bây giờ thì không còn nữa. Em có bị sao không ạ. Em thấy ngực mình mềm. Rờ vào không đau hay nhức gì cả. Em lo quá. Em cảm ơn BS nhiều ạ!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

“Cục tràm” theo tên gọi của dân gian chính là mô tuyến vú của em đấy, cục này sẽ xuất hiện khi bắt đầu dậy thì và tồn tại suốt đời mỗi người phụ nữ.

Sở dĩ kích thước của vú to hơn vùng xung quanh là do sự phối hợp của mô cơ, mô mỡ và mô tuyến vú. Mô tuyến vú thường chắc hơn mô mỡ nhưng không có nghĩa là khi sờ phải thấy có một khối nào đó, đôi khi em không thể cảm nhận được sự tồn tại của tuyến vú nhưng đây là chuyện hoàn toàn bình thường.

Chỉ khi sờ thấy một khối ở vú thì em mới cần đi khám bác sĩ ngay, em nhé!


- Bùi Quốc Cường - Quận 12, TPHCM

Tôi muốn được tư vấn liều sintrom mỗi ngày thì khám và xét nghiệm ở đâu thưa BS?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Cường,

Liều sintrom tùy nguyên nhân bệnh lý có chỉ định sử dụng mà đến khám chuyên khoa tương ứng.

Thông thường các bệnh lý tim mạch hay sử dụng thuốc này hơn nên sẽ do bác sĩ chuyên khoa tim mạch chỉnh liều.

Một số nghiên cứu cho thấy, khám và điều chỉnh liều sintrom tại phòng khám chuyên về thuốc kháng đông cho hiệu quả quản lý bệnh cao hơn và biến chứng thấp hơn so với phòng khám tim mạch thông thường.

Tại TPHCM, bệnh viện Tim Tâm Đức đã triển khai phòng khám này từ 2011 và đang hoạt động rất hiệu quả. Thân mến!


- Vy Oanh - Hà Nam

BS cho cháu hỏi,

Cháu có 1 cục nổi ở ngay sau gáy thẳng cột sống. Sờ vào thì sờ thấy xương hư kiểu xương trồi ra ý ạ. Nó không đau nhức gì đâu ạ. Mẹ cháu cũg bị như vậy nhưng mà to hơn ạ. BS cho cháu hỏi là bị làm sao ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Vy Oanh thân mến,

Đốt sống cổ C7 có mỏm gai dài hơn hẳn so với các đốt sống khác, có thể sờ rất rõ từ bên ngoài. Đây là dấu hiệu bình thường, gặp ở tất cả mọi người, không phải là tình trạng bệnh lý, em nhé!


- Tuyet Dinh - tuyetdinh…@gmail.com

Xin chào BS,

Em năm nay 18 tuổi, phát hiện mình bị hạch lao ở cổ. Em muốn hỏi là nó có lây qua đường hô hấp và ăn uống và sinh hoạt hằng ngày không ạ? Bệnh này có dễ điều trị không, bao lâu thì sẽ hết hoàn toàn nó có di chứng không ạ? Xin cảm ơn BS!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Về mặt lý thuyết, hạch lao không lây qua ăn uống và tiếp xúc hàng ngày. Tuy nhiên, người bị lao hạch thường có lao phổi đi kèm, lúc này cần phải cách ly trong ít nhất 3 tháng đầu vì có khả năng lây nhiễm cho người xung quanh.

Điều trị lao hạch tương tự như lao phổi, thời gian điều trị khoảng từ 6-8 tháng tùy phác đồ. Nếu điều trị sớm, khi bệnh chưa lan tràn thì thường đáp ứng tốt, không để lại di chứng.

Trong quá trình điều trị, em phải tuân thủ phác đồ của bác sĩ, tái khám thường xuyên để đánh giá hiệu quả của thuốc và phát hiện sớm các tình trạng kháng thuốc để có hướng can thiệp sớm, em nhé!


- Bạn đọc Nhung - nhungnhung…@gmail.com

Chào BS,

Em năm nay 24 tuổi. Em bị cận khoảng 6 năm, hiện độ cận đã là 5 điot. Mỗi khi thay đổi thời tiết, trời mưa mắt em lại nhức mỏi, khó chịu, hai mắt cứ tít lại rất khó chịu, không đau rát gì.

Vậy cho hỏi mắt em có bị sao không? Có cách nào khắc phục không? Xin cám ơn!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Nhung thân mến,

Mắt khó chịu, nhức mỏi nhiều có thể do đeo kính không phù hợp với độ cận.

Về mặt sinh lý, từ 18 tuổi, độ cận đi vào ổn định nên em sẽ không tăng hoặc tăng độ rất ít. Nếu độ cận vẫn tiếp tục tăng nhanh em cần phải xem lại cách sinh hoạt và chăm sóc mắt của mình.

Việc tiếp xúc thường xuyên quá nhiều với màn hình điện tử, thiếu ngủ, để mắt làm việc quá sức cũng là nguyên nhân gây nhức mỏi mắt, em nhé!


- Hoàng Thị M. - Thanh Hóa

Chào BS,

Năm nay em đã 19 tuổi nhưng nhưng năm tháng về trước em có mắc căn bệnh đái không tự chủ vào ban đêm, cũng được từ nhỏ tới lớn rồi thưa BS. Gần đây em không còn bị như vậy nữa và có thì chỉ là đột xuất.

Vậy BS cho em hỏi em có bị bệnh thận không và bệnh tình có nặng hay không? Cần phải đi điều trị hay đi chữa ở các BV không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Đái dầm là tình trạng tiểu không tự chủ trong lúc ngủ. Đái dầm thường xảy ra ở trẻ em, nguyên nhân do cơ thể chưa phát triển toàn diện, hệ thần kinh chưa điều khiển được khi bàng quang chứa nước tiểu.

Tuy nhiên khi trẻ lớn theo thời gian thì đái dầm sẽ tự hết. Nếu đến tuổi trưởng thành mà đái dầm vẫn còn thì đó là biểu hiện bệnh lý.

Nguyên nhân gây đái dầm ở người lớn là do rối loạn nội tiết, đái tháo đường, bất thường hệ niệu, rối loạn thần kinh, tâm lý, bệnh lý ở vùng tiểu khung gây kích thích bàng quang…

Em cần đi khám để tìm nguyên nhân và chữa dứt điểm em nhé!


- Nguyễn Thị Thúy - Hà Nội

BS cho cháu hỏi,

Cháu thấy cái lưỡi gà của cháu nó dài hơn bình thường thì có nên đi cắt không ạ? Cháu 22 tuổi, cháu cũng không thấy vướng gì nhưng cháu thường xuyên bị ho và khò khè ở cổ họng ạ.

Mong nhận được lời khuyên từ BS. Cháu cám ơn ạ!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Thúy thân mến,

Trước tiên cần phải làm rõ nguyên nhân gây ho và khò khè thường xuyên ở cổ họng có phải do lưỡi gà dài hay không.

Có thể biểu hiện triệu chứng trên do viêm họng mạn tính, hen phế quản hoặc bệnh lý đường hô hấp khác.

Chỉ khi bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng xác định nguyên nhân gây khò khè là do lưỡi gà thì mới cần phải phẫu thuật, em nhé!


- Lê Hải - le…@gmail.com

BS cho em hỏi,

Sau mổ dây chằng chéo trước được 1 tháng, em vẫn còn dịch. Tái khám lại phục hồi chức năng chỉ đỡ thôi, vẫn tê bì ở chỗ nối dây chằng.

Như vậy có làm sao không? Dây chằng của em ổn định chưa ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Hải thân mến,

Chấn thương của em bên cạnh gây đứt dây chằng chéo còn làm tổn thương khớp gối, gây tràn dịch khớp. Nguyên nhân khiến cho dịch khớp gối còn nhiều có thể do viêm khớp gối chưa được điều trị triệt để hoặc có nhiễm trùng khớp mới xuất hiện.

Em nên tái khám chuyên khoa Cơ xương khớp, Chấn thương chỉnh hình để được thăm khám, đánh giá trực tiếp và tư vấn cụ thể tùy tình trạng hiện tại, em nhé!


- Huy Hoang - huyhoang…@gmail.com

Em bị côn trùng cắn mà giờ nó bị gì mà nổi khắp lưng em luôn. AloBacsi có thể tư vấn giúp em không?


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hình ảnh sang thương em cung cấp có dạng mụn mủ trên nền hồng ban, không phải là biểu hiện thường thấy của vết côn trùng đốt.

Do thông tin em cung cấp khá sơ sài, tôi không rõ sang thương có ngứa, có đau, chảy dịch không, xuất hiện bao lâu rồi, khởi đầu ở đâu và xuất hiện ở vùng nào trên cơ thể nên chưa thể tư vấn cụ thể hơn cho em được.

Em nên khám chuyên khoa Da liễu để tìm nguyên nhân và điều trị nhé!


- Rosie Nguyễn - meolun…@gmail.com

Thưa BS,

Em là nữ, 20 tuổi, là bệnh nhân Thalassemia.

Khoảng tầm cuối tháng 5 em phát hiện ra có 1 vết tím ở cổ chân phải, không đau, khi ấn kéo thì mất đi rồi lại hiện lại. Sau đó 1 tuần lại xuất hiện thêm 1 vệt nữa ở cổ chân trái. Cả 2 vết cho tới giờ vẫn không mất đi.

Trong khoảng thời gian đó em có lên viện huyết học TW để kiểm tra định kỳ nhưng không thấy có thông báo hiện tượng máu bất thường.

Em cũng hay va đập nên cũng bị tím nhưng những vết này thường đau và biến mất nhanh. Hôm nay em lại phát hiện thêm 1 vệt tím nữa giống 2 vệt trước trên mu bàn chân trái.

Em rất lo không biết đây có phải biểu hiện của bệnh gì nghiêm trọng không. Mong BS giúp đỡ.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hình ảnh em cung cấp không cho thấy đây là vết bầm máu, vết bầm do tụ máu dưới da thường có màu xanh thẫm hoặc tím, không mất đi khi căng da. Các vệt sậm màu da mà em phát hiện được có thể là rối loạn sắc tố hoặc bất thường của mạch máu.

Trước tiên em nên khám Da Liễu để bác sĩ quan sát trực tiếp sang thương, đánh giá nguyên nhân và đưa ra những hướng dẫn kế tiếp cho em nhé!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X