Hotline 24/7
08983-08983

Làm xét nghiệm máu khi đang hành kinh có sao không?

Trong đợt tôi bị ốm phải nhập viện, BV đã cho làm xét nghiệm máu dù tôi đang có kinh. Xin BS cho biết khi có kinh mà làm xét nghiệm máu có ảnh hưởng gì.

Thưa bác sĩ, Tôi đi khám sức khỏe định kỳ do cơ quan tổ chức, bác sĩ nói đang có kinh không làm xét nghiệm máu. Nhưng trong đợt tôi bị ốm phải nhập viện thì bệnh viện vẫn làm các xét nghiệm máu trong khi tôi cũng đang có kinh. Xin bác sĩ cho biết khi có kinh mà làm xét nghiệm máu có ảnh hưởng gì không?
(Hoa Mai – maihoa…@gmail.com)
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào bạn Hoa Mai,

Kinh nguyệt là hoạt động sinh lý bình thường ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15 - 49 tuổi. Chu kỳ kinh nguyệt chịu ảnh hưởng chủ yếu của các hormon estradiol và progesterone. Kinh nguyệt là do niêm mạc tử cung rụng bong ra gây chảy máu, máu đó đã tích tụ trong tử cung, đến ngày hành kinh thì thoát ra ngoài.

Các xét nghiệm máu thông thường như: công thức máu, glucose huyết, ure huyết, creatinin, lipid, men gan, không có khuyến cáo về sự khác biệt giữa ngày bình thường và ngày hành kinh. Nếu các xét nghiệm này là cần thiết phải thực hiện ngay để giúp cho chẩn đoán và điều trị bệnh thì vẫn làm bình thường.

Đối với các xét nghiệm trong đợt khám sức khỏe định kỳ hoặc các xét nghiệm chuyên sâu về hormon thì tốt nhất nên đợi sau khi sạch kinh hãy làm. Việc đọc kết quả xét nghiệm các bác sĩ sẽ lưu ý điều kiện lấy máu và biện luận kết quả theo những điều kiện tương ứng. Do vậy khi có kinh vẫn có thể làm xét nghiệm máu.

AloBacsi.vn
Theo BS Trần Thanh Tâm - Sức khỏe & Đời sống


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X