Hotline 24/7
08983-08983

Làm thế nào để tránh nắng an toàn trong thời đại virus corona?

Các chuyên gia cho biết, nguy cơ ung thư da chắc chắn không biến mất trong thời đại virus corona và việc sử dụng kem chống nắng là quan trọng hơn bao giờ hết.

Melanoma, một trong những dạng ung thư da nguy hiểm nhất, đã gia tăng trên toàn cầu trong nhiều thập kỷ. Và trong khi tỷ lệ sống sót ngày càng tốt hơn, khối u ác tính vẫn là bệnh ung thư được chẩn đoán phổ biến trên thế giới.

Nhưng trước khi bạn sử dụng một số loại kem chống nắng, bạn có thể muốn tham khảo các loại kem chống nắng an toàn do Nhóm công tác môi trường, hay EWG - một tổ chức tiêu dùng ủng hộ cho an toàn chống nắng.
"Năm nay, 75% sản phẩm SPF [yếu tố chống nắng] EWG đánh giá vẫn chứa các thành phần đáng lo ngại và / hoặc không cung cấp khả năng chống nắng đầy đủ", Nneka Leiba, phó chủ tịch khoa học sống lành mạnh tại EWG cho biết.

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn của kem chống nắng

Năm ngoái, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã yêu cầu thử nghiệm thêm một tá thành phần chống nắng thông thường sau khi nhận thấy mức độ đáng báo động của một số thành phần xâm nhập vào máu của một người chỉ sau một ngày sử dụng - và sau đó kéo dài trong máu từ 7 đến 21 ngày.

"Điều đáng báo động nhất về những phát hiện này là hóa chất đang hấp thụ vào cơ thể với số lượng đáng kể và các thành phần chưa được kiểm tra đầy đủ về an toàn", nhà khoa học cấp cao EWG David Andrew nói trong một cuộc phỏng vấn.

Một thành phần phổ biến được sử dụng trong kem chống nắng hóa học của Mỹ, oxybenzone, đã được hấp thụ vào cơ thể với nồng độ cao hơn khoảng 50 đến 100 lần so với các thành phần khác được thử nghiệm trong nghiên cứu năm 2019.

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ tiềm năng giữa oxybenzone và nồng độ testosterone thấp hơn ở trẻ trai vị thành niên, thay đổi hormone ở nam giới, mang thai ngắn hơn và làm giảm cân nặng khi sinh ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo về việc giả định mối liên hệ giữa phơi nhiễm và những kết quả đó.

Một nghiên cứu ở Thụy Sĩ năm 2008 đã tìm thấy oxybenzone hoặc một trong bốn hóa chất chống nắng khác trong 85% mẫu sữa mẹ, làm dấy lên mối lo ngại rằng trẻ sơ sinh có thể bị phơi nhiễm. Một nghiên cứu năm 2010 đã tìm thấy một loại hóa chất được nghiên cứu khác là octinoxate trong sữa mẹ.

Cũng trong năm 2008, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã phân tích nước tiểu được thu thập từ người Mỹ bởi một nghiên cứu của chính phủ và tìm thấy oxybenzone trong 97% mẫu.

Cách bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời

Để cung cấp cho người tiêu dùng những lựa chọn được xem xét kỹ lưỡng, EWG đưa ra hướng dẫn chống nắng hàng năm. Đối với Hướng dẫn chống nắng hàng năm lần thứ 14, nhóm cho biết họ đã phân tích thành phần và hiệu suất của hơn 1.300 sản phẩm có yếu tố chống nắng, 700 trong số đó được bán trên thị trường là kem chống nắng bãi biển và thể thao.

Đối với những người lo ngại về hóa chất xâm nhập vào máu, có hai loại thành phần chống nắng khoáng chất (không phải hóa chất) được FDA coi là an toàn và hiệu quả: titan dioxide và kẽm oxit.

Kem chống nắng làm bằng khoáng chất làm lệch hướng vật lý và ngăn chặn các tia nắng mặt trời, trái ngược với kem chống nắng với các bộ lọc hóa học hấp thụ tia UVB và giải phóng nhiệt khi chúng bị phá vỡ.

Trên thực tế, chỉ số SPF (yếu tố chống nắng) của kem chống nắng chỉ áp dụng cho các tia UVB gây cháy nắng chứ không phải tia UVA cũng gây hại và lão hóa da.

Các chuyên gia cho biết tia UVA xâm nhập sâu hơn vào da và vào mô và có thể gây tổn thương lâu dài. Đó là lý do tại sao các bác sĩ da liễu khuyên bạn luôn luôn sử dụng kem chống nắng có nhãn "phổ rộng", bảo vệ chống lại cả hai.

Titanium dioxide và kẽm oxit bảo vệ khỏi cả tia UVA và UVB. Một điểm cộng nữa - các thành phần không gây hại cho môi trường.

Và tất nhiên, nó luôn là một lựa chọn tuyệt vời để sử dụng các biện pháp thông thường cũng như bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia có hại. Mặc quần áo dày và đội mũ giúp ngăn chặn các tia nguy hiểm và bôi kem chống nắng an toàn cho làn da tiếp xúc. Hãy chọn thời gian ra ngoài từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Tìm kiếm bóng râm bất cứ khi nào có thể.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X