Hotline 24/7
08983-08983

Làm thế nào để biết cảm lạnh?

Có hơn 200 loại virus có thể gây cảm lạnh thông thường bao gồm cả coronavirus và rhovovirus. Những virus này nhắm vào đường hô hấp trên và gây ra các triệu chứng như ho, đau họng, chảy nước mũi và hắt hơi.

Ảnh: iStock

Cảm lạnh thường sẽ tự khỏi mà không cần đến bác sĩ. Không có vắc-xin chống lại virus gây cảm lạnh thông thường, nhưng có những bước bạn có thể thực hiện để tăng tốc quá trình phục hồi và ngăn ngừa bệnh tật trong tương lai.

Triệu chứng

Các triệu chứng sẽ tăng lên 1-3 ngày sau khi tiếp xúc. Những ngày đầu tiên của các triệu chứng thường là nghiêm trọng nhất. Bạn có thể sẽ trải nghiệm sự pha trộn của những triệu chứng sau:

- Nhức mỏi cơ thể

- Tắc nghẽn

- Ho

- Nhức đầu

- Mất mùi vị

- Sổ mũi

- Hắt xì

- Đau họng.

Chẩn đoán

Cảm lạnh thông thường có thể cảm thấy giống như các bệnh nhiễm virus khác bao gồm cúm và COVID-19. Đó là bởi vì tất cả các bệnh này ảnh hưởng đến đường hô hấp trên.

Tuy nhiên, có một số cách để xác định xem những gì bạn có là cảm lạnh hay dị ứng hay thứ gì khác.

Kiểm tra triệu chứng của bạn

Cách nhanh nhất để chẩn đoán bệnh của bạn là kiểm tra các triệu chứng của bạn. Ví dụ, sốt là triệu chứng phổ biến đối với bệnh cúm và COVID-19 nhưng không phải là cảm lạnh.

Lưu ý thời gian trong năm

Sau khi bạn xác nhận các triệu chứng của mình, thời gian trong năm cũng có thể là một chỉ số hữu ích.

Cảm lạnh là phổ biến nhất trong những tháng mùa đông và mùa xuân. Bạn cũng có thể bị cảm lạnh vào mùa hè, nhưng các triệu chứng thường khác nhau.

Theo dõi bạn đã bị bệnh bao lâu

- Đừng quên theo dõi thời gian bạn cảm thấy bị bệnh.

- Cảm lạnh thông thường kéo dài 7-10 ngày ở người lớn và trẻ sơ sinh.

- Các bệnh cúm kéo dài khoảng 7-14 ngày.

- Dị ứng theo mùa có thể kéo dài nhiều tuần đến vài tháng hoặc miễn là bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng.

Điều trị

Nếu bạn đã xác định rằng bạn có thứ gì đó ngoài cảm lạnh, thì hãy tìm cách điều trị thích hợp cho dù đó là việc bạn bị dị ứng hay kiểm soát bệnh cúm.

Nếu trời lạnh, thì có rất nhiều biện pháp để lựa chọn. Một số cách sẽ giúp tăng tốc độ phục hồi của bạn. Những người khác sẽ chỉ làm giảm các triệu chứng. Và một số ít không được chứng minh là có ích.

Nên làm những gì?

Dưới đây là sáu biện pháp khắc phục cảm lạnh phổ biến có tác dụng:

1. Giữ nước. Cảm lạnh có thể làm bạn mất nước và cạn kiệt các chất dinh dưỡng quan trọng bạn cần để chống lại virus. Do đó, điều quan trọng là đảm bảo bạn uống nhiều nước.

Chất lỏng ấm - như nước lọc ấm và trà không chứa caffeine - đã được chứng minh là giúp giảm triệu chứng, bao gồm đau họng và chảy nước mũi.

Tránh đồ uống sẽ làm bạn mất nước như đồ uống có chứa caffein và cồn. Cũng cắt bỏ đồ uống có đường như soda, đồ uống thể thao và nước trái cây. Nước trái cây có thể chứa các chất dinh dưỡng như vitamin C, có thể giúp trị cảm lạnh, nhưng lượng đường dư thừa có thể chống lại bất kỳ lợi ích nào bằng cách làm bạn mất nước.

Hơn nữa, nghiên cứu hạn chế ở động vật cho thấy rằng lượng đường dư thừa có thể ức chế hệ thống miễn dịch, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định điều này có thể ảnh hưởng đến thời gian phục hồi của bạn như thế nào.

2. Ăn đúng cách. Thay vì uống một ly nước cam, hãy tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C.

Những thực phẩm khác để ăn khi bạn bị cảm lạnh là những thực phẩm có chất dinh dưỡng sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch và đẩy mạnh quá trình chữa bệnh. Những chất dinh dưỡng này bao gồm vitamin A, E, B6, D và các khoáng chất như kẽm và sắt.

3. Bổ sung. Bị bệnh đôi khi có thể làm bạn mất cảm giác ngon miệng. Do đó, một bổ sung có thể được theo thứ tự. Tập trung vào các chất bổ sung có chứa các vitamin và khoáng chất tăng cường miễn dịch bạn cần.

4. Ngủ đủ giấc. Khi bạn ngủ, đó là lúc cơ thể bạn đang làm việc hết sức để chống viêm và nhiễm trùng. Nhưng có thể khó lấy được số tiền được đề nghị nếu tất cả các bạn bị tắc.

Dưới đây là một số lời khuyên cho cách ngủ với nghẹt mũi:

- Ngủ ngửa và đặt thêm một chiếc gối để chống đỡ đầu của bạn để chất nhầy có cơ hội chảy ra trong khi bạn đang ngủ.

- Đặt một chiếc khăn nóng trên trán của bạn. Hơi ấm sẽ làm giãn đường mũi và giảm áp lực do tắc nghẽn khi bạn trôi đi.

- Chạy máy tạo độ ẩm trong phòng của bạn. Không khí ẩm có thể làm lỏng chất nhầy gây tắc nghẽn.

- Uống thuốc kháng histamine hoặc thuốc thông mũi trước khi đi ngủ.

5. Dùng thuốc không kê đơn. Thuốc OTC, như thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi, sẽ làm giảm một số khó chịu, nhưng chúng không thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

6. Hãy thử một bình neti (bình rửa mũi). Con người đã sử dụng một số phiên bản của bình neti để giảm nghẹt mũi trong khoảng 3.000 năm. Nó có thể không giúp tăng tốc độ phục hồi của bạn, nhưng nó có thể làm giảm một số triệu chứng.

Khi sử dụng bình neti, việc có nước vô trùng là vô cùng quan trọng. Bạn có thể mua nước vô trùng tại các hiệu thuốc.

Những việc không nên làm?

Trừ khi đi. Khi bạn bị cảm lạnh, bạn đã bị mất nước và đổ mồ hôi sẽ chỉ làm tăng quược bác sĩ hướng dẫn, tốt nhất bạn nên tránh những điều sau:Đổ mồ hôá trình đó. Vì vậy, bạn không thể đổ mồ hôi, và cố gắng làm như vậy có thể sẽ làm bạn mất nước và khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

Kháng sinh. Thuốc kháng sinh có tác dụng khi bạn bị nhiễm vi khuẩn, như viêm họng liên cầu khuẩn hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Vì cảm lạnh thông thường là nhiễm virus, kháng sinh không thể điều trị. Hơn nữa, khi dùng một cách không cần thiết, kháng sinh có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn.

Thuốc chống siêu vi. Thuốc chống siêu vi có tác dụng giúp điều trị nhiễm virus. Tuy nhiên, không có thuốc kháng virus hiện tại đặc biệt cho cảm lạnh thông thường. Có một vài loại thuốc, như Tamiflu, có thể giúp trị cúm.

Thảo dược. Các nghiên cứu nhỏ, sơ bộ cho thấy các phương thuốc thảo dược như cơm cháy, tỏi và nhân sâm có thể làm giảm các triệu chứng và tăng tốc độ phục hồi. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định dứt khoát những lợi ích này cho dân số nói chung.

Các yếu tố rủi ro

Người trưởng thành, khỏe mạnh, trung bình hồi phục sau cảm lạnh thông thường mà không cần đến bác sĩ.

Tuy nhiên, cảm lạnh là một bệnh nhiễm trùng do virus và đôi khi virus có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát. Đó là khi bạn sẽ gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn như:

- Khó thở

- Khò khè

- Thở nhanh

- Sốt cao trên 38 độ C

- Sốt cao trong hơn 4 ngày

- Ho nặng hơn, đau họng hoặc đau đầu

- Các triệu chứng xấu đi sau ngày thứ 10 khi bắt đầu bệnh.

Nếu bạn gặp những triệu chứng này, điều quan trọng là bạn phải tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Bất cứ ai cũng có thể gặp các biến chứng nghiêm trọng do cảm lạnh thông thường, nhưng các nhóm có nguy cơ mắc các triệu chứng xấu đi là:

- Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tuổi

- Người cao tuổi, từ 65 tuổi trở lên

- Những người bị suy giảm miễn dịch

- Những người hút thuốc mãn tính.

Phòng ngừa

Cảm lạnh thông thường là một bệnh truyền nhiễm. Nó thường lây truyền qua các giọt chất nhầy bị nhiễm virus trong không khí, giống như khi ai đó hắt hơi. Trên thực tế, những giọt thuốc diệt virus từ hắt hơi có thể di chuyển tới 8m.

Bạn cũng có thể nhiễm virus cảm lạnh bằng cách chạm vào bề mặt bị nhiễm trùng và sau đó chạm vào mặt của bạn. Nó phụ thuộc vào bề mặt, nhưng virus có thể sống hàng giờ đến nhiều ngày trên một bề mặt cụ thể.

Do đó, cách tốt nhất để ngăn ngừa cảm lạnh - đặc biệt là vào mùa cao điểm của mùa lạnh - là:

- Rửa tay hoặc sử dụng chất khử trùng tay

- Khử trùng nhà của bạn

- Khử trùng quần áo của bạn

- Đừng mang giày trong nhà

- Làm sạch bàn chải đánh răng của bạn, đặc biệt nếu bạn có bạn cùng phòng có thể bị bệnh.

Ngoài ra còn có những thay đổi lối sống mà bạn có thể thực hiện để xây dựng hệ thống phòng thủ của cơ thể. Ăn đúng, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên có thể giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh, giúp bạn dễ dàng chống lại nhiễm trùng khi bạn tiếp xúc trong tương lai.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X