Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao phát hiện và điều trị sớm bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính?

Kỹ thuật siêu âm tim đánh dấu mô góp phần giúp việc đánh giá bệnh tim thiếu máu cục bộ ngày một sớm hơn và phát hiện sớm những bất thường về chức năng tim.

Sáng ngày 3/4, tại Phòng Khám Đa Khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã diễn ra Chương trình tư vấn sức khỏe và tầm soát với chủ đề “Phát hiện và điều trị sớm bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính”.

Buổi tư vấn sức khỏe số 4/2021 bao gồm 2 nội dung: Chẩn đoán và điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ ổn định và siêu âm tim đánh dấu mô trong chẩn đoán sớm bệnh tim thiếu máu cục bộ.

PGS.TS.BS Phạm Nguyễn Vinh - Chuyên gia Nội tim mạch, chuyên gia Phòng khám Đa khoa trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Chủ đề thứ nhất do BS Phạm Nguyễn Vinh trình bày. Theo tổ chức Y tế Thế giới - WHO dự đoán đến năm 2030, số người tử vong vì bệnh thiếu máu cục bộ (IHD) tăng tới 9.2 triệu/ thế giới so với 7.4 triệu/2012. Tại Mỹ có đến 15.400.000 IHD, 7.800.000/đau thắt ngực và khoảng 7.600.000 bị nhồi máu cơ tim (NMCT).

BS Vinh đề cập đến một số vấn đề của bệnh tim thiếu máu cục bộ ổn định (hội chứng động mạch vành), khi điều trị chọn các phương pháp như: điều trị nội so với can thiệp động mạch vành kèm điều trị nội khoa, can thiệp động mạch vành so với mổ bắc cầu động mạch vành, khi nào cần tái lưu thông động mạch vành, tầm quan trọng của điều trị không thuốc…

Ngoài ra còn có các biện pháp điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ (SIHD) như phát hiện và điều trị các bệnh phối hợp làm nặng hơn đau thắt ngực và thiếu máu cục bộ, giảm các yếu tố nguy cơ bệnh động mạch vành, các biện pháp không thuốc và thuốc giúp phòng ngừa thứ cấp, điều trị bằng thuốc đau thắt ngực, tái lưu thông động mạch vành bằng can thiệp qua da (PCI)  hoặc phẫu thuật bắc cầu động mạch vành (CABG).

Hiện nay, bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ có xu hướng trẻ hóa do nhiều yếu tố nguy cơ như: hút thuốc lá, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tăng huyết áp hoặc béo phì.

ThS.BS.CK2 Phan Thái Hảo - Trưởng đơn vị phòng khám Nội của Phòng khám Đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Với chủ đề thứ hai, BS Phan Thái Hảo đã chỉ ra những ưu điểm của siêu âm tim đánh dấu mô. Đây là kỹ thuật không phụ thuộc góc của chùm tia siêu âm, có thể đánh giá chức năng tim theo nhiều hướng khác nhau, kết quả thu được là các thông số có tính định lượng; giúp hạn chế sự sai lệch kết quả giữa những người đánh giá và giữa những lần đánh giá.

Để đánh giá thiếu máu cơ tim, trên siêu âm tim trước đây chủ yếu dựa vào:

  • Giảm động, khi kém di động vào trong và ít dày lên trong kỳ tâm thu (có tác giả lấy mức < 5mm, hoặc mức độ tăng lên < 30%).
  • Vô động, khi không thay đổi độ dày, không di động trong kỳ tâm thu so với tâm trương (có tác giả cho rằng mức độ di động < 10% cũng được coi như vô động).
  • Vận động nghịch thường, khi trong kỳ tâm thu vùng đó lại vận động ra ngoài (ngược lại với các vùng lành) và thành thất lại mỏng đi so với kỳ tâm trương.

Tuy nhiên điều này cũng còn phụ thuộc khá nhiều vào nhận định chủ quan của thầy thuốc.

Ưu điểm của siêu âm tim đánh dấu mô là kỹ thuật không phụ thuộc góc của chùm tia siêu âm, có thể đánh giá chức năng tim theo nhiều hướng khác nhau, kết quả thu được là các thông số có tính định lượng; giúp hạn chế sự sai lệch kết quả giữa những người đánh giá và giữa những lần đánh giá.

Nhược điểm của phương pháp này là ảnh siêu âm không đủ chất lượng, phần mềm phụ thuộc nhà cung cấp máy. Tuy vậy, kỹ thuật siêu âm tim đánh dấu mô ra đời đã góp phần vào việc đánh giá bệnh tim thiếu máu cục bộ ngày một sớm hơn và phát hiện sớm những bất thường về chức năng tim, giúp điều trị dễ dàng hơn.

Chương trình tư vấn sức khỏe có sự góp mặt của PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp - Phó hiệu trưởng, Phụ trách điều hành trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch; PGS.TS.BS Phạm Nguyễn Vinh - Chuyên gia Nội tim mạch, chuyên gia Phòng khám Đa khoa trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Giám đốc Trung tâm tim mạch Bệnh viện Tâm Anh; ThS.BS.CK2 Phan Thái Hảo - Trưởng đơn vị phòng khám Nội của Phòng khám Đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, giảng viên bộ môn Nội tổng quát trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TS.BS Nguyễn Nam Hà, giảng viên bộ môn Tai Mũi Họng đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch, trưởng đơn vị phòng khám Tai Mũi Họng của Phòng khám đa khoa đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch

Chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe lần này thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo người lớn tuổi và người mắc bệnh lý về tim mạch. Những người tham dự đã đặt nhiều câu hỏi để 2 báo cáo viên giải đáp thắc mắc.

Minh Huy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X