Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để nói chuyện với trẻ về virus corona?

Nói về virus là đủ khó khi bạn trưởng thành. Thông tin, số lượng và lời khuyên liên quan đến sự bùng phát dường như thay đổi theo ngày và bản chất trừu tượng của mối đe dọa có thể mang đến nhiều nỗi sợ hãi.

Tuy nhiên, nếu đang nói về virus corona, con bạn chắc chắn đang lắng nghe. Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia về cách bắt đầu cuộc trò chuyện quan trọng này, và giữ cho con bạn được an toàn và yên tâm.

1. Đừng đợi đến khi trẻ tự nhận biết mọi thứ

Ngay cả những phụ huynh hay người giám hộ cẩn thận và thận trọng nhất cũng không thể ngăn trẻ em nghe về một thứ được thảo luận rộng rãi như virus corona. Và các chuyên gia tin tưởng: Con bạn đã biết. Robin Gurwitch, Tiến sĩ, nhà tâm lý học và giáo sư tại Đại học Duke, nói: "Cơ hội của một đứa trẻ, ở mọi lứa tuổi, chưa từng nghe về điều này là rất thấp".

"Chúng tôi không phải lúc nào cũng biết trẻ em học được những thứ này từ đâu. Có thể là từ giáo viên hoặc học sinh lớn hơn ở trường, và bất kỳ đứa trẻ nào có tài khoản trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc truy cập vào phương tiện truyền thông theo bất kỳ cách nào chắc chắn đã biết thứ gì đó".
Sau đó, đi trước cuộc trò chuyện là điều cần thiết, David Schonfeld, một bác sĩ nhi khoa phát triển hành vi và là thành viên của Hội đồng Nhi khoa Hoa Kỳ về Phòng chống thiên tai: "Trẻ em có thể giải thích sai mọi thứ, chúng có thể phát triển quá mức và tin vào thông tin sai lệch".

Trên thực tế, Schonfeld nói, bỏ qua cuộc trò chuyện có thể gây hại nhiều hơn là tốt. "Bạn không thể tin tưởng vào trẻ em để đưa ra những chủ đề khó khăn. Nếu bạn bỏ qua chủ đề này, chúng có thể nghĩ rằng cuộc thảo luận là không phù hợp hoặc do chúng nghịch ngợm hay khó chịu. Vì vậy, bạn cần trình bày bản thân như một nguồn thông tin và cho chúng biết chúng cần phải làm gì".

2. Đặt câu hỏi

Tất nhiên, mọi phụ huynh hoặc người giám hộ đều muốn trấn an trẻ em. Nhưng, như Schonfeld nói, "Bạn không thể trấn an mọi người cho đến khi bạn tìm ra điều họ lo lắng". Dưới đây là một số dòng và câu hỏi mà anh và Gurwitch đề nghị để mở cuộc trò chuyện:

"Đã có rất nhiều cuộc nói chuyện về virus corona. Hãy cho bố mẹ biết những gì con đã nghe về nó?"
"Con nghĩ gì về điều này?"
"Nó làm con cảm thấy thế nào?"
"Con có những câu hỏi gì nào?"
"Hãy cho bố mẹ biết con virus đến từ đâu?"

3. Giữ thông tin đơn giản và hữu ích

"Có quá nhiều thông tin sai lệch" Schonfeld nói. "Những gì bạn cần làm là lọc thông tin và chắt lọc càng rõ ràng càng tốt, phù hợp với từng cá nhân và cung cấp những gì đơn giản nhất để hành động ngay lập tức."

Schonfeld đề nghị cố gắng giữ cho cuộc trò chuyện hiệu quả và tích cực. Ví dụ, thay vì nói rằng không có vắc-xin chữa trị, hãy nói rằng các chuyên gia y tế đang cố gắng phát triển một loại vắc-xin.

Nói chuyện với con bạn có thể giúp xóa tan những lo lắng và thông tin sai lệch.

4. Xác thực mối quan tâm của con

Không có lý do gì để bỏ qua sự thật: Ý tưởng về một dịch bệnh có thể truyền sự lo lắng, vì vậy hãy loại bỏ mọi lo lắng mà con bạn có thể có. "Điều quan trọng là xác nhận mối quan tâm của trẻ em và cho chúng biết cảm xúc của chúng là có thật", Gurwitch nói.

Nhận ra những cảm giác này có thể cho phép trẻ em đối phó với sự đau khổ của chúng. "Có một xu hướng nói với trẻ em rằng chúng không nên lo lắng," Schonfeld nói. "Chúng ta nên ngừng nói với trẻ em rằng chúng không nên lo lắng và khuyến khích chúng khám phá cảm xúc của chúng."

5. Nói với trẻ những gì đang được thực hiện để giữ an toàn

"Chúng ta cần nói cho bọn trẻ biết những gì đang được thực hiện. Bởi vì bạn không thể chỉ đưa chúng ra ngoài mà không mô tả một giải pháp," Gurwitch nói. "Chúng ta cần nói, gia đình chúng ta đang làm điều này, đất nước của chúng ta đang làm điều này."

Dưới đây là một vài gợi ý chuyên gia khác:

"Con có thể không biết mọi thứ về virus này, nhưng con cần học hỏi nhiều hơn nhé."

"Chúng ta đang đảm bảo rằng con và bố mẹ thực hành rửa tay tốt."

"Con có biết luôn luôn tốt khi che miệng khi ho hoặc hắt hơi không?"

"Con có thể muốn ôm bạn bè, nhưng hiện giờ con có thể gõ khuỷu tay với bạn mà, đúng không?"

Đây cũng là một cơ hội, Gurwitch nói, để giải thích với chúng rằng không phải cứ ho hay hắt hơi cũng có nghĩa là ai đó sẽ nhiễm virus corona. Điều này không chỉ có thể giảm sự lo lắng, mà còn có thể khiến trẻ không thể hiện thành kiến ​​hay sợ hãi đối với người khác.

6. Trao quyền cho họ đưa ra lựa chọn lành mạnh với bạn

Sau khi bạn nói với con những gì đang được thực hiện để giữ an toàn cho chúng, đã đến lúc cho chúng cơ hội để bảo vệ sự an toàn của chúng bất kỳ mức độ nào phù hợp với lứa tuổi.

Schonfeld nói: "Không ai thích cảm thấy bất lực, và một điều mà trẻ em có thể học được từ khi còn rất nhỏ là cần bảo vệ sức khỏe của chúng". Ông đề nghị tạo thói quen rửa tay hoặc khuyến khích trẻ đặt câu hỏi về lý do tại sao một số biện pháp an toàn được đưa ra và làm thế nào có thể biến chúng thành một phần thói quen của mình. "Luôn luôn có một số quyết định mà một đứa trẻ có thể đưa ra có thể mang lại cho chúng cảm giác kiểm soát", ông nói.

Tinh thần hợp tác này có thể được mở rộng phòng chống virus về sau.

Khuyến khích con bạn có trách nhiệm phòng ngừa lành mạnh, như rửa tay.

7. Hãy cập nhật những thông tin mới để bạn có thể là một nguồn đáng tin cậy

Tất cả điều này sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu người lớn biết chính xác những gì đang xảy ra và chính xác những gì bọn trẻ mong đợi. Vì vậy, bắt buộc phải giữ cho mình đầy đủ thông tin để con bạn cảm thấy thoải mái khi tin tưởng bạn.

Schonfeld nói, để tránh chia sẻ tin đồn hoặc thông tin giật gân, và kiềm chế không đưa chính trị hoặc niềm tin cá nhân vào tình huống này. "Đó là một ý tưởng tốt để đi đến nguồn thông tin nhất quán, như CDC," ông nói.

8. Hãy từ bi

"Có một vài điều xảy ra, không thành vấn đề nếu chúng là 4 tuổi hoặc 14 tuổi", Gurwitch nói. "Trẻ em có thể trở nên cáu kỉnh hơn một chút. Trẻ nhỏ có thể nổi cáu hoặc nóng nảy hơn, chúng có thể trở nên khó chịu hơn một chút. " Điều đó có thể thể hiện ở sự quên lãng hoặc các vấn đề với việc hoàn thành công việc hoặc bài tập về nhà.

Điều quan trọng, Gurwitch nói, là kiên nhẫn với chúng, và tuân thủ các thói quen thông thường nhất có thể.

9. Theo dõi

Tình trạng này luôn thay đổi và khi thời gian trôi qua, có thể có thông tin mới mà bạn muốn chia sẻ với con bạn, hoặc chúng có thể có câu hỏi mới.

"Chúng ta nên kiểm tra lại khi có thông tin mới," Gurwitch nói. "Có thể có cuộc trò chuyện khó khăn này về virus corona, điều này sẽ tạo cho cha mẹ một cách rất hay để trẻ biết rằng chúng có thể đến với cha mẹ hoặc người giám hộ".

Đó là lý do tại sao việc thiết lập niềm tin và sự cởi mở từ rất sớm là rất quan trọng. "Cha mẹ trở thành nguồn đáng tin cậy khi họ đáng tin cậy, khi họ trung thực và cởi mở", Schonfeld nói. "Nhưng điều này không chỉ là thứ bạn có thể thiết lập trong một ngày. Nó phải là một mô hình."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X