Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để mạnh dạn tự tin trong giao tiếp?

Giao tiếp là một quá trình hoạt động trao đổi thông tin giữa người nói và người nghe nhằm đạt được một mục đích nào đó.

Em vừa cưới chồng được 4 tháng. Em là một cô gái ít nói và ít thể hiện ra ngoài , hơi bị động. mọi người nói em quá hiền, nói hơi nhỏ và đó hình như là thói quen cố hữu của mình. Sau khi cưới , trong giao tiếp công sở, em lại ít nói hơn, nói ra nhưng hình như thấy đồng nghiệp ít quan tâm tâm hơn, trong khi đó nhiều người kể cả nhỏ hơn mình lại mạnh dạn, nói chuyện có duyên hơn em.

Có những người bạn em thích họ nhưng không biết ủng hộ và thể hiện như thế nào.Nên em thấy mất cơ hội, giờ họ cũng cố những người bạn khác thân thiết hơn đôi lúc trong sâu thẳm em thấy buồn, trách mình. Khi trả lời câu hỏi của người khác, bận đồng nghiệp em thấy cứng đơ, không biết nói chuyện sao cho vui, có lúc nghĩ trong đầu nhưng nghĩ lại không dám nói ra rồi suy nhĩ một mình.

Em cũng có đọc một quyển sách ứng xử nhưng rồi không áp dụng được gì cả.hay được một hai ngày rồi trở lại ít nói và không thoải mái thể hiện mình.Em thấy ai cũng nói hay, còn mình nhút nhát, nói chuyện cứng nhắc. Có nhiều lúc nghĩ, lấy chồng không như ý muốn ban đầu( nên có bất mãn với bố mẹ), không bằng mấy chị , em lại càng thu mình hơn.
Ở nhà chồng, chị dâu giao tiếp rộng , hay nhậu nên nói năng khéo léo, được lòng bố mẹ và sướng hơn em nữa. Có lúc em cũng nói chuyện với chồng nhưng không thay đổi được gì.Tâm lý chưa được giải tỏa

Em phải làm sao để bản thân mình thoải mái và mạnh dạn hơn trong giao tiếp với đồng nghiệp. Nhiều người thấy em hiền nên phân em thiệt hơn, em cũng ấm ức . Em cứ thế này sao? Và mặt khắc, tính em không dứt khoát, đi mua cũng lâu lỉ, không đứt khoát.mua cái gì về không vừa ý là suy nghĩ tới lui .cứ vậy hồi.Vì tính không dứt khoát mà e đã mất ngủ một đêm. Em biết là không tốt mà vẫn chưa sửa được.Nhiều lúc em thấy cô đơn và không dám nói chuyện với ai.

Trả lời:

Chào em,

Đọc xong chia sẻ của em nếu là một câu chuyện khác thì tôi sẽ không nghĩ rằng tác giả là người ít giao tiếp và không hòa nhập với những người xung quanh. Em trình bày vấn đề tốt, các ý rành mạch, rõ ràng, em có nhận thức tốt, biết lắng nghe những người xung quanh, biết khiểm khuyết của mình, biết tìm cách thay đổi, học hỏi.

Bản thân tôi cũng không nghĩ rằng mình luôn phải nói nhiều, tham gia vào tất cả các câu chuyện, luôn là tâm điểm và thu hút sự quan tâm của mọi người. Nhưng tôi nghĩ nếu ai đó nói chuyện với bạn và bạn chỉ cần thể hiện đúng những gì bạn đã trình bày ngưới đó sẽ ít nhiều ấn tượng với bạn, bạn tạo cho người khác cảm giác tin tưởng, chân thành và giản dị và đó là điều đáng tôn trọng khi tiếp xúc với những người như vậy.

Bạn không cần quá cẩn thận về cách trình bày hay tác phong của mình để rồi suy tính nhiều quá làm mình mất đi sự tư nhiên và rồi bỏ qua những câu chuyện mà mình hoàn toàn có thể tham gia, cũng không cần quá lo lắng xem liệu những gì mình sắp nói có phù hợp hay làm mọi người quan tâm hay không? Và đôi khi chỉ cần ngồi lắng nghe mọi người thôi cũng là đủ để tham gia câu chuyện rồi.

Tôi nghĩ em khép kín quá nên trở thành nhút nhát và làm người khác cảm thấy khó tiếp xúc với em. Đừng chủ động tách rơi mình ra khỏi tập thể xung quanh, khi ở công sở nếu chủ đề họ đang trao đổi không hấp dẫn thì mình lắng nghe, còn nếu mình quan tâm thì có thêm một vài ý kiến, việc mọi người tán thành hay chưa tán thành cũng là chuyện bình thường khi trao đổi công việc hay các vấn đề xã hội. Khi làm việc thì chủ động hỏi đồng nghiệp những điều mình chưa chắc chắn, không chỉ trong công việc mà cả các vấn đề khác giả sử hỏi xem họ may bộ quần áo đó ở đâu cũng có thể trở thành câu chuyện.

Nhìn chung khi muốn hòa nhập thì bạn cần quan tâm đến những việc đang diễn ra xung quanh mình để rồi từ đó phát sinh mong muốn tìm hiểu, làm rõ và tự dưng bạn sẽ có nhu cầu trao đổi với xung quanh nhiều hơn. Bạn cũng đừng vội lấy ai đó làm hình mẫu cho cách nói năng của mình làm gì để tạo thêm áp lức, chỉ đơn giản là mình quan tâm và cần trao đổi về việc gì đó, khi đó cách thức không quan trọng bằng nội dung mình sẽ trao đổi.

Chúc bạn sớm bỏ qua những lo lắng và giao tiếp với những người xung quanh tự nhiên hơn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X