Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để không nói mớ khi ngủ?

Áp lực công việc, uống nhiều caffeine và rượu bia chính là nguyên nhân gây mớ. Chúng ta cần có các giải pháp khắc phục tình trạng này nhằm cải thiện giấc ngủ về đêm.

Khi một người bạn nói rằng bạn đang bị mớ, họ đang quan tâm đến vấn đề này. Theo một nghiên cứu đăng trong tạp chí Sleep Medicine, hơn 2/3 người sẽ bị chứng nói mớ trong cuộc đời mình.

Bị mớ là còn gọi là nói mê. Tiến sĩ Kannan Ramar, giáo sư chuyên về thuốc thuộc phòng khám Mayo tại thành phố Rochester, bang Minnesota cho biết các chuyên gia sức khỏe vẫn chưa rõ vì sao điều này xảy ra.

Rebecca Robbins, một nhà khoa học chuyên về giấc ngủ tại Bệnh viện Brigham và phụ nữ, đồng thời là giảng viên ở khoa y tại Đại học Harvard, cho biết uống nhiều rượu bia cũng khiến cho người đó bị mớ. Căng thẳng lâu dài cũng là một trong các nguyên nhân khiến người đó nói khi ngủ. Bà Ramar nói: “Lo âu có thể là nguyên nhân khiến một người bị mớ. Một số người bày tỏ cảm xúc lo âu khi họ đang ngủ vì bị ám ảnh sau một ngày làm việc”.

Theo bà Robbins, các câu nói khi bị mớ là hiện tượng bình thường.

230 người bị mớ hay sử dụng chữ “không”. Tạp chí Sleep cho thấy gần 10% người bị mớ nói ra những từ khiếm nhã.

Giúp người đó ngưng tưởng tượng

Nghiên cứu cũng phát hiện ra người bị mớ sẽ dừng cuộc đối thoại để người trong giấc mơ giao tiếp với mình trước khi họ trả lời. Theo bà Robbins, não có thể hoạt động ở mức độ cao khi ngủ.

Bà Robbins nói với hãng tin CNN, tuy điều này không phổ biến, nhiều người cũng muốn thú nhận những gì mình nói khi đang ngủ.

Đa số người bị mớ sẽ nói câu liền mạch trong hai chu kỳ đầu của mớ. Ở hai chu kỳ còn lại, họ sẽ nói câu ít có ý nghĩa.

Khi thức dậy, nhiều người sẽ không nhớ mình đã nói gì khi ngủ. Bà Ramar nhấn mạnh, họ chỉ nhớ khi người thân của mình nói chuyện với họ khi bị mớ.

Làm sao để tránh nói mớ?

Bà Robbins nhận định tình trạng mớ thường không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần hay thể chất.

Bà Robbins nói nếu bạn mình cứ “lảm nhảm nửa đêm”, hãy khuyên người đó uống ít rượu bia và ngủ nhiều hơn. Tìm cách giảm stress cũng rất quan trọng.

Bà Ramar cho biết chúng ta không nên uống đồ caffeine vào buổi chiều và ta cần ngủ đúng giờ để giữ được năng lượng cho cơ thể.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X