Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để cải thiện giấc ngủ và tâm trạng tuổi trung niên?

Vì sao khi lớn tuổi, giấc ngủ của các chị em thường chập chờn, không sâu giấc? Đang yên lành, bỗng nhiên thấy buồn tủi, hờn dỗi là do đâu? Và dinh dưỡng giúp ích thế nào trong việc hòa giấc ngủ và tâm trạng? ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân, Nguyên Trưởng khoa Dinh Dưỡng, BV Nhân dân 115 sẽ lý giải cho quý bạn đọc ngay trong bài viết sau.

1. Nguyên nhân khiến phụ nữ lớn tuổi dễ mất ngủ và thay đổi tâm trạng?

Thưa BS, vì sao khi càng lớn tuổi, các chị em phụ nữ càng dễ bị mất ngủ, tâm trạng “nắng mưa thất thường”? Tình trạng này thường rơi vào độ tuổi nào hay giai đoạn nhiều nhất ạ?

ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân trả lời: Khi lớn tuổi nội tiết tố nữ trong cơ thể phụ nữ bắt đầu giảm sút, đặc biệt sau 40 tuổi. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp 35-38 tuổi hoặc chậm hơn là 45 tuổi.

Một số người nội tiết tố giảm chậm, triệu chứng không rõ ràng, nhưng có người lại giảm khá nhanh trong thời gian ngắn gây ảnh hưởng đến các chức năng trong cơ thể, nhất là giấc ngủ và tâm trạng.

Cụ thể, phụ nữ sẽ gặp các vấn đề như mất ngủ, trằn trọc không vào giấc, tính tình hay “nắng mưa thất thường”, nếu không để ý kỹ sẽ rất khó nhận biết đây là các triệu chứng của tiền mãn kinh do nội tiết tố suy giảm, chứ không liên quan đến vấn đề Thần kinh.

2. Rối loạn giấc ngủ và tâm trạng gây hệ lụy gì?

Nhưng nhiều chị em cho rằng điều này là vấn đề tất yếu của tuổi tác, vì vậy thường chịu trận với những đêm trằn trọc canh thâu, tâm trạng bức bối thay vì tìm cách giải quyết. Nếu tình trạng này không được điều chỉnh sẽ kéo theo những hệ lụy nào?

ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân trả lời: Nếu phụ nữ mất ngủ do rối loạn nội tiết tố lâu ngày không được điều trị sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc, khiến tinh thần luôn căng thẳng dễ dẫn đến trầm cảm.

Do đó, khi có dấu hiệu mất ngủ kéo dài, chị em nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để tầm soát nguyên nhân, từ đó điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho phù hợp.

3. Ăn uống sao để cải thiện giấc ngủ và tâm trạng?

Nên có chế độ dinh dưỡng thế nào để giúp điều hòa giấc ngủ và tâm trạng, thưa BS? Nên bổ sung và hạn chế gì để không ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng?

ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân trả lời: Khi bước vào tuổi trung niên, đặc biệt sau 40 tuổi, lượng estrogen giảm xuống làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ như tim mạch, gan mật, mỡ máu, xương, da,… đặc biệt là giấc ngủ (trằn trọc, khó ngủ).

Vì vậy, mọi người nên điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, bao gồm: ngủ nghỉ điều độ, không thức khuya, làm việc vừa phải để không stress, căng thẳng. Ăn uống đầy đủ vi chất, cân đối thành phần trong bữa ăn (bổ sung nhiều chất béo omega 3, chất đạm từ thực vật) giúp cải thiện tình trạng suy giảm estrogen làm cơ thể thoái mái, dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng các chất kích thích, nước có cồn như rượu bia, cà phê, thuốc lá… hoặc nhiều đường sẽ khiến tình trạng mất ngủ tồi tệ hơn. Do đường là yếu tố sinh ra nhiệt lượng làm cơ thể trở nên nóng bức, tăng hiện tượng viêm và điều này sẽ không tốt cho thần kinh.

Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng cần kết hợp ăn uống với luyện tập điều độ và cân bằng giữa làm việc với nghỉ ngơi hợp lý.

4. Lưu ý khi sử dụng sản phẩm cung cấp nội tiết tố nữ?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các chị em ít có thời gian để chăm sóc cho bản thân nên thường tìm các sản phẩm cung cấp nội tiết tố nữ cũng như bổ sung các vitamin và khoáng chất để bảo vệ sức khỏe. Xin hỏi BS, khi lựa chọn sản phẩm cần nhớ những nguyên tắc nào? Việc sử dụng cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân trả lời: Ở giai đoạn tiền mãn kinh, nếu không có điều kiện bổ sung đầy đủ nội tiết tố nữ cũng như các vitamin và khoáng chất từ thực phẩm ăn uống hàng ngày, thì có thể sử dụng thực phẩm bổ sung đầy đủ vi chất và thành phần tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, cần chọn lọc thương hiệu, nhà sản xuất uy tín, có kinh nghiệm và bề dày để yên tâm hơn, đặc biệt thông qua những người đã sử dụng và có kết quả tốt.

5. Lời khuyên bác sĩ cho phụ nữ bảo vệ sức khỏe

ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân trả lời: Chị em phụ nữ nên có cuộc sống cân bằng, cụ thể không nên ham mê công việc mà bỏ quên ăn uống, hoặc nghiêng nhiều về chăm lo luyện tập mà không chú ý chế độ ăn uống, hay ngược lại chú ý ăn uống nhưng lại không chịu tập luyện. Tất cả điều này đều không tốt.

Do đó, nên cân bằng giữa ăn uống - luyện tập - nghỉ ngơi sẽ giúp điều hòa tâm trạng thoái mái. Vì căng thẳng, stress là nguyên nhân khiến lượng nội tiết tố trong cơ thể ảnh hưởng và sụt giảm.

Đặc biệt, phụ nữ cũng nên bổ sung các vi chất trong giai đoạn tiền mãn kinh dễ bị thiếu hụt nội tiết tố nữ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X