Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao bạn biết mình có đang bị ung thư cổ tử cung?

Khi được phát hiện ở giai đoạn sớm nhất, ung thư cổ tử cung có thể điều trị được. Vậy làm sao để nhận biết và phòng ngừa hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu ngay bài biết dưới đây nhé!

I. Tổng quan về ung thư cổ tử cung

Cổ tử cung là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh sản của nữ giới, nằm giữa âm đạo và tử cung. Khi các tế bào trong cổ tử cung trở nên bất thường và nhân lên nhanh chóng, ung thư cổ tử cung sẽ phát triển.

Ung thư cổ tử cung có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được phát hiện hoặc không được điều trị sớm.

Trong đó, loại virus Human Papillomavirus (HPV) là nguyên nhân hàng đầu (chiếm khoảng 90%) gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung.

II. Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi nó phát triển ở giai đoạn nặng. Đặc biệt, bệnh cũng dễ gây nhầm lẫn với một số bệnh khác, chẳng hạn như chu kỳ kinh nguyệt, nhiễm trùng nấm men hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu,...

Tuy nhiên, khi xuất hiện triệu chứng có thể bao gồm:

  • Chảy máu bất thường, chẳng hạn như chảy máu giữa các kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục, sau khi khám phụ khoa hoặc sau khi mãn kinh
  • Âm đạo tiết dịch bất thường về màu sắc, độ đặc hoặc mùi
  • Đi tiểu thường xuyên hơn và đau rát
  • Đau vùng xương chậu

Nếu bạn gặp các triệu chứng này, hãy đến gặp bác sĩ về để được thăm khám và tầm soát ung thư cổ tử cung.

tiết dịch âm đạo và chảy máu bất thườngPhụ nữ tiết dịch âm đạo và chảy máu bất thường cần thăm khám bác sĩ ngay để loại trừ ung thư cổ tử cung

III. Làm sao để bạn biết mình bị ung thư cổ tử cung?

HPV là nguyên nhân gây ra phần lớn các bệnh ung thư cổ tử cung. Một số chủng virus HPV khiến các tế bào cổ tử cung bình thường trở nên bất thường. Trong một thời gian ngắn hoặc dài, các tế bào này có thể trở thành ung thư.

Con gái của những người mẹ đã từng sử dụng một loại thuốc gọi là diethylstilbestrol (DES) trong khi đang mang thai sẽ có khả năng phát triển ung thư cổ tử cung.

Thuốc này là một loại estrogen tổng hợp không steroid được sử dụng để phòng tránh tình trạng sẩy thai hoặc sinh non ở phụ nữ mang thai dễ bị sẩy thai hoặc sinh non. Hiện nay, nó còn được dùng để điều trị rối loạn mãn kinh và mãn kinh.

Do đó, bạn có thể nói chuyện với mẹ để xác định xem mẹ có thể đã dùng thuốc hay không.

IV. HPV là gì?

Trong hầu hết các trường hợp, HPV có liên quan đến việc gây ung thư cổ tử cung cũng như mụn cóc sinh dục. HPV lây truyền qua đường tình dục. Bạn có thể mắc bệnh khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn, miệng hoặc âm đạo.

Virus HPV có hơn 200 loại khác nhau, nhưng không phải tất cả chúng đều gây ung thư cổ tử cung. Thường các bác sĩ phân loại HPV thành 2 loại.

HPV type 6 và 11 có thể gây ra mụn cóc sinh dục. Các loại HPV này không liên quan đến việc gây ung thư và được coi là có nguy cơ thấp.

HPV tuýp 16 và 18 là type có nguy cơ cao. Chúng gây ra phần lớn các bệnh ung thư liên quan đến HPV, bao gồm cả ung thư cổ tử cung.

HPV tuýp 16 và 18 HPV tuýp 16 và 18 có khả năng gây ung thư cổ tử cung cao nhất

Các loại HPV này cũng có thể gây ra:

Tuy nhiên, nhiều trường hợp phụ nữ nhiễm HPV sẽ không bị ung thư cổ tử cung, vì loại virus này thường tự khỏi sau 2 năm hoặc ít hơn mà không cần bất kỳ phương pháp điều trị nào.

V. Chẩn đoán ung thư cổ tử cung

Các bác sĩ có thể chẩn đoán sự hiện diện của các tế bào bất thường có khả năng gây ung thư thông qua xét nghiệm xét nghiệm Pap smear hoặc phết tế bào cổ tử cung. Được thực hiện bằng 1 dụng cụ tương tự như tăm bông để lấy mẫu tế bào cổ tử cung. Mẫu này sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm để được kiểm tra các tế bào tiền ung thư hoặc ung thư.

Theo các bác sĩ khuyến nghị, phụ nữ từ 21 đến 29 nên tầm soát ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm Pap 3 năm 1 lần. Phụ nữ từ 30 đến 65 tuổi có thể kiểm tra 3 năm 1 lần, hoặc 5 năm 1 lần với xét nghiệm Pap, nhưng chủ yếu sẽ tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm HPV.

Xét nghiệm HPV rất giống với xét nghiệm Pap. Bác sĩ của bạn thu thập các tế bào từ cổ tử cung theo cách tương tự. Các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sẽ kiểm tra các tế bào để tìm sự hiện diện của vật liệu di truyền liên quan đến HPV. Điều này bao gồm DNA hoặc RNA của các sợi HPV đã biết.

Ngay cả khi bạn đã tiêm vắc xin để bảo vệ chống lại HPV, bạn vẫn nên kiểm tra ung thư cổ tử cung thường xuyên.

Một số phụ nữ cũng nên được kiểm tra thường xuyên hơn nếu hệ thống miễn dịch của họ bị ức chế do:

  • HIV
  • Sử dụng steroid lâu dài
  • Cấy ghép nội tạng

Tóm lại, làm xét nghiệm Pap thường xuyên để kiểm tra các tế bào tiền ung thư được cho là một trong những phương pháp phòng ngừa hiệu quả và quan trọng nhất. Tiêm vắc xin chống lại HPV và thực hiện xét nghiệm Pap thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

tiêm  vắc xin HPVPhụ nữ nên được tiêm ngừa vắc xin HPV đầy đủ là biện pháp giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả

VI. Phòng ngừa HPV và ung thư cổ tử cung bằng cách nào?

Bạn có thể giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung bằng cách giảm khả năng bị nhiễm HPV. Cụ thể, nếu bạn ở độ tuổi từ 9 đến 45, bạn có thể chủng ngừa HPV.

Mặc dù có nhiều loại vắc xin HPV khác nhau trên thị trường, nhưng tất cả chúng đều bảo vệ khỏi loại 16 và 18, hai loại gây ung thư cao nhất. Một số vắc xin cung cấp khả năng miễn dịch chống lại nhiều loại HPV hơn. Tốt nhất là bạn nên tiêm vắc xin này trước khi có quan hệ tình dục.

Các cách khác để giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bao gồm:

  • Làm xét nghiệm Pap định kỳ
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục
  • Không quan hệ tình dục với nhiều người
  • Bỏ hút thuốc, vì phụ nữ hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất cao.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X