Hotline 24/7
08983-08983

Kỳ tích y học: Bệnh viện ở Cần Thơ điều trị thành công dị dạng mạch máu tủy hiếm gặp

Đầu tháng 4 vừa qua, Bệnh viện đa khoa Quốc S.I.S Cần Thơ (Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ) đã tiến hành can thiệp nội mạch điều trị dị dạng mạch máu tủy cổ thành công cho người đàn ông 52 tuổi, ngụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng yếu tứ chi, rối loạn cảm giác, rối loạn cơ vòng, cuối cùng là liệt hẳn, không thể tự đi lại được. Sau quá trình thăm khám, kết quả chụp MRI các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị dị dạng mạch máu tủy cổ.

Nhận định đây là một trường hợp rất khó vì dị dạng mạch máu tủy cổ có thể đe dọa ngưng thở làm bệnh nhân tử vong bất cứ lức nào, ê-kíp can thiệp với trưởng kíp là TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã tiến hành chụp mạch máu tủy mã hóa xóa nền, can thiệp nội mạch điều trị thành công trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách các bác sĩ luồn các ống nhỏ (catheter) từ động mạch đùi đi đến khối dị dạng mạch máu tủy sau đó gây bít tắc, làm xẹp và ngăn chặn khối dị dạng vỡ.

Sau khi can thiệp, bệnh nhân tỉnh, sức khỏe đang hồi phục, tứ chi hoạt động được nhưng hiện vẫn còn yếu.

Ê-kíp can thiệp cho nam bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ

Theo BS Cường, trường hợp này có thể được xem là “kỳ tích” trong y học. Đây là bệnh rất hiếm, trong hơn 10 năm học thực hành về DSA, BS Cường chỉ can thiệp khoảng 100 trường hợp dị dạng mạch máu tủy. Và nam bệnh nhân này là 1 trong những trường hợp hy hữu được điều trị thành công khi bị tổn thương phù tủy rất nặng. Đa số những trường hợp như thế này bệnh nhân được chẩn đoán là viêm tủy.

Dị dạng mạch máu tủy tiến triển âm thầm, không biểu hiện triệu chứng, nhưng có thể dẫn đến liệt đột ngột, hoặc “cái chết bất ngờ”. Do đó, BS Cường khuyến cáo, những trường hợp bệnh nhân yếu liệt 2 chân hoặc cả 2 tay 2 chân kèm theo rối loạn hoặc mất cảm giác tiêu tiểu khó phải đến bệnh viện để được các bác sĩ khám đánh giá loại trừ dị dạng mạch máu tủy.

Được biệt, Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ là một trong số ít các bệnh viện có thể điều trị bệnh dị dạng mạch máu tủy.

Phương Nguyên - Ảnh: Đức Thịnh
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X