Hotline 24/7
08983-08983

Kiểm tra ngay xem cha mẹ có mắc 5 sai lầm này khi trị ho cho trẻ

Hệ hô hấp của trẻ trong những năm tháng đầu đời chưa được hoàn thiện nên chưa kịp thích nghi với những thay đổi của thời tiết hay môi trường xung quanh. Trẻ rất dễ bị nhiễm các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Một trong những biểu hiện thường thấy ở trẻ khi mắc bệnh hô hấp chính là ho.

Ho là một phản xạ có điều kiện của trẻ giúp loại bỏ các chất bài tiết, chất gây kích thích hay vi khuẩn bám vào đường hô hấp. Khi trẻ bị ho kéo dài, nếu không được điều trị đúng và kịp thời, trẻ có thể nhiễm những bệnh hô hấp nặng hơn. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị ho cho trẻ, cha mẹ cũng thường gặp những sai lầm.

Kiểm tra ngay xem cha mẹ đã mắc những sai lầm nào dưới đây!

Sử dụng thuốc ức chế ho để cắt ngay cơn ho

Khi thấy con ho kéo dài hoặc ho thành từng cơn, cha mẹ không thể kiềm lòng thương con. Do đó, vì mong con khỏi ho nhanh, nhiều mẹ đã sử dụng tăng lượng thuốc hoặc chọn những loại thuốc có tác dụng ức chế cơn ho. Việc sử dụng liều mạnh như vậy thực chất chỉ giải quyết vấn đề tâm lý cho các bậc phụ huynh. Trong khi đó, trẻ nhỏ phải đối diện với nhiều mối nguy hại. Khi sử dụng những loại thuốc này, mẹ cần đặc biệt tham khảo ý kiến của bác sĩ và chỉ sử dụng khi thấy trẻ ho quá mức gây mệt mỏi, nôn ói, mất ngủ.

Image result for sử dụng thuốc liều mạnh cho trẻ

Sử dụng lại đơn thuốc cũ

Sai lầm này không chỉ một hai gia đình mà rất nhiều gia đình hiện nay đang mắc phải. Khi trẻ đã bị ho và sử dụng đến thuốc, đặc biệt thuốc kháng sinh thì việc dùng chung một đơn thuốc cho tất cả triệu chứng ho không phải lúc nào cũng đúng. Đôi khi các mẹ còn áp dụng đơn thuốc của đứa trẻ này với đứa trẻ khác. Việc sử dụng như vậy không những không giúp trị ho hiệu quả mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Ngừng thuốc giữa chừng khi chưa đủ liều

Rất nhiều mẹ khi thấy con vừa chớm khỏi ho thì cho dừng thuốc ngay vì tâm lý dùng nhiều thuốc không tốt cho bé. Tuy nhiên, chính suy nghĩ lo lắng này dẫn đến sai lầm trong phương pháp điều trị ho cho trẻ. Mỗi đơn thuốc sẽ có liều lượng và liệu trình nhất định để đảm bảo trẻ thực sự khỏi bệnh. Do đó, việc tuân thủ đúng về thời gian sử dụng đơn thuốc và liều lượng rất cần thiết và đảm bảo nghiêm ngặt.

Sử dụng ngay kháng sinh để trị ho cho trẻ

Nhiều phụ huynh chỉ cần thấy con ho, cảm sốt thông thường là dùng ngay kháng sinh cho trẻ, đôi khi còn tự kê đơn cho con mình. Việc sử dụng ngay kháng sinh không theo chỉ dẫn của người có chuyên môn sẽ dẫn đến tình trạng lạm dụng kháng sinh hoặc kháng kháng sinh ở trẻ. Đây là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam, xuất phát từ thói quen sử dụng kháng sinh bừa bãi.

Image result for sử dụng kháng sinh cho trẻ bị ho

Kiêng ăn khi trẻ ho

Nhiều mẹ truyền tai nhau những kinh nghiệm dân gian: khi trẻ bị ho, không được ăn các thực phẩm như tôm, cua, cá, thịt gà... Tuy nhiên, chưa có chứng minh khoa học nào cho kinh nghiệm truyền tai này. Chúng ta chỉ được khuyến cáo khi trẻ đã bị ho, biểu hiện của bệnh, cha mẹ vẫn cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống hằng ngày của con. Cha mẹ vẫn nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho con. Nhưng sử dụng những thức ăn lỏng, dễ nuốt như cháo, súp hoặc rau củ luộc mềm.

Trên đây là những sai lầm mà các cha mẹ thường gặp nhất khi trị ho cho trẻ. Vậy, khi trẻ bị ho, cha mẹ nên làm gì để con mau khỏi ho mà vẫn an toàn:

  • Sử dụng thuốc ho thảo dược

Nếu không có thời gian chuẩn bị các dược liệu chữa ho theo dân gian, cha mẹ có thể lựa chọn thuốc ho thảo dược an toàn cho bé. Đặc biệt nên chọn những thuốc ho đã có nghiên cứu lâm sàng để chứng minh về tính hiệu quả và an toàn, như thuốc ho thảo dược Prospan.

Prospan - thuốc ho thảo dược thị phần số 1 tại Đức được khuyên dùng cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên mẹ hoàn toàn yên tâm khi sử dụng cho trẻ nhỏ. Dược liệu chính của sản phẩm chính là cao lá thường xuân. Đây là sản phẩm duy nhất trên thị trường chứa dịch chiết độc quyền EA 575 từ lá thường xuân, với 4 sức mạnh trị ho hiệu quả: Long đờm - Kháng viêm - Giãn phế quản - Giảm ho. Thuốc ho có vị ngọt cherry, giúp mẹ có thể cho bé uống thuốc dễ dàng hơn, không còn đánh vật với cuộc chiến uống thuốc của con. Các mẹ lưu ý mua Prospan nhập khẩu nguyên chai chính hãng được bán tại các hiệu thuốc và bệnh viện trên toàn quốc

  • Sử dụng đầy đủ đơn thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Đặc biệt với những trẻ chuyển biến ho nặng hơn, cần đến thuốc kê đơn của bác sỹ, cha mẹ cần tuân thủ đúng liều lượng và liệu trình của đơn thuốc để trị ho cho trẻ hiệu quả. Không được dừng dùng thuốc ngay khi thấy con đỡ ho hơn để trẻ có thể khỏi bệnh hoàn toàn và không nhờn thuốc trong các lần điều trị sau này.

  • Không sử dụng kháng sinh tùy ý khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ

Mặc dù truyền thông cũng như các bác sĩ đã nhắc nhở rất nhiều về vấn đề lạm dụng kháng sinh ở trẻ nhưng nhiều khi cha mẹ thờ ơ, giải quyết tâm lý lo sợ tạm thời mà quên đi việc này. Khi thấy con có biểu hiện ho, cha mẹ cần quan sát để tìm ra nguyên nhân thật sự. Khi chuyển biến nặng hơn nên đưa con đến thăm khám bác sĩ để có chuẩn đoán chính xác nhất và có phương pháp điều trị ho cho trẻ phù hợp. Kháng sinh không phải thần dược chữa được mọi loại bệnh.

  • Lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp

Thay vì việc kiêng khem khổ sở cho con mà chưa có chứng minh khoa học, cha mẹ nên tìm hiểu các loại thức ăn tốt cho hệ tiêu hóa và tình trạng bệnh của con lúc này. Cần đảm bảo rằng con vẫn có đầy đủ chất dinh dưỡng để có thể có sức đề kháng tốt, chống lại bệnh tật.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X