Hotline 24/7
08983-08983

Không khí ô nhiễm, nên chọn khẩu trang thế nào?

Thưa bác sĩ, trong không khí ô nhiễm như hiện nay thì nên chọn khẩu trang như thế nào? Nếu tiếp xúc bụi mịn thời gian dài gây ảnh hưởng ra sao ạ? Em cảm ơn. (Thu Hằng - Hà Nội).

Thu Hằng thân mến,

Hà Nội và TPHCM đang chìm trong lớp “sương mù” do ô nhiễm không khí và bụi mịn. Nhiều người dân than phiền về tình trạng thường xuyên nghẹt mũi, khó thở, mắt cay khi phải thường xuyên ra ngoài đường.

Trong đó, bụi mịn hay còn gọi PM2.5 là một trong những chất đóng góp vào ô nhiễm không khí. Bụi mịn có đường kính từ 2.5 micromet trở xuống, để dễ hình dung đường kính của bụi mịn vào khoảng 1/30 của sợi tóc rất dễ chui vào trong phổi của chúng ta. Chúng có thể gây ra các triệu chứng cấp tính như ho nặng, thờ khò khè, thở gấp và cảm giác yếu ớt mệt mỏi.

Thường thì những tác động tiêu cực xuất hiện khi hít thở ô nhiễm trong thời gian ngắn (vài phút) chỉ là tạm thời và không gây ra những vấn đề sức khỏe lâu dài.

Tuy vậy, các nghiên cứu ở Mỹ và châu Âu cho thấy chắc chắn có mối quan hệ giữa ô nhiễm không khí và các ca tử vong có liên quan tới hệ tim mạch và ung thư phổi. Các hạt PM2.5 là đặc biệt đáng sợ, với tỷ lệ mắc ung thư phổi tăng 36% mỗi khi lượng PM 2.5/m3 tăng lên thêm 10 micrograms.

Do đó, trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng (giảm tầm nhìn, khói, bụi tăng cao) và chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở các mức không có lợi cho sức khỏe, người mắc bệnh về hô hấp không nên ra ngoài khi không có việc cần thiết.

Nếu buộc phải ra ngoài trời trong thời gian dài, để bảo vệ cơ thể khỏi bụi mịn khi ra đường, cách phổ biến nhất hiện nay là sử dụng khẩu trang.

Các loại khẩu trang người dân thường sử dụng như: Khẩu trang cotton hoạt tính, khẩu trang y tế… chỉ có tác dụng ngăn bụi thô kích thước lớn, không thể ngăn bụi mịn dưới 2,5 micromet, loại bụi mà mắt thường không thể nhìn thấy và có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Các loại khẩu trang thông thường này được làm từ sợi vải dệt đơn thuần, khoảng cách sợi vải lớn, vì thế bụi mịn vẫn có thể dễ dàng lọt qua.

Sau khi sử dụng bảo quản khẩu trang ở nơi thoáng mát, thay khẩu trang sau 10 - 15 ngày sử dụng. Ảnh: Shutterstock/ Trithuc.vn

Theo khuyến cáo của Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động Mỹ, mọi người nên chọn những loại khẩu trang được chứng nhận về khả năng lọc bụi kích thước nhỏ như N95, N99. Tiêu chuẩn N95 có nghĩa là loại khẩu trang này lọc được 95% các loại bụi có trong không khí, kể cả bụi siêu mịn. Còn N99 sẽ lọc được 99% các vật chất có trong không khí, ngăn cản gần như tuyệt đối các loại vi khuẩn và virus.

Để mua được đúng sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn, người dân nên mua ở những công ty vật tư y tế có thương hiệu, uy tín. Sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn nhập khẩu từ chính hãng.

Các khẩu trang chống bụi N95 thường có ghi rõ số hiệu. Ảnh: Shutterstock/ Trithuc.vn

Bên cạnh đó, cần lưu ý khi sử dụng khẩu trang chống bụi, vi khuẩn, virus là không được giặt, nếu khẩu trang bị bẩn cần loại bỏ và dùng cái khác. Bởi nếu giặt sẽ làm phá vỡ cấu trúc màng lọc của khẩu trang, khi đó khẩu trang sẽ như các loại thông thường, không còn chức năng lọc nữa. Sau khi sử dụng bảo quản khẩu trang ở nơi thoáng mát, thay khẩu trang sau 10 - 15 ngày sử dụng.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X