Hotline 24/7
08983-08983

Không để bệnh nhân sởi ngồi khám bệnh cùng bệnh nhân tay chân miệng

Đây là yêu cầu của ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lí Khám chữa bệnh trước nguy cơ lây nhiễm chéo trước tình trạng dịch bệnh truyền nhiễm đang có nguy cơ bùng phát hiện nay.

Dịch bệnh truyền nhiễm đang có nguy cơ bùng phát. ảnh minh họa
Dịch bệnh truyền nhiễm đang có nguy cơ bùng phát. ảnh minh họa

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết… chiều 10/10, tại Viện Pasteur TPHCM đã diễn ra hội nghị tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng và sởi khu vực phía Nam năm 2018.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lí Khám chữa bệnh, từ đầu năm, Bộ Y tế đã có kế hoạch triển khai phòng chống dịch và công tác khám chữa bệnh khi dịch xảy ra. Đứng trước tình hình này, Bộ cũng như Cục Quản lí khám chữa bệnh đã rất quyết liệt  thông qua việc ban hành các văn bản  hướng dẫn, yêu cầu các BV tập trung hết sức khẩn trương trong việc phát hiện sớm, điều trị kịp thời theo mức độ bệnh, phân luồng không để quá tải lên tuyến trên, đặc biệt nhất định không để lây nhiễm chéo những  bệnh truyền nhiễm trong bệnh viện.

 “Tôi yêu cầu không để bệnh nhân sởi ngồi khám cạnh bệnh nhân tay chân miệng hoặc bệnh nhân sốt xuất huyết. Không phải bệnh nhân cứ nặng hay nhẹ cũng đều nhập viện vào BV tuyến cuối. Điều này không chỉ gây quá tải bệnh viện mà còn gia tăng tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Bệnh nhân sởi có thể lây lan sang các bệnh nhân mắc bệnh khác và ngược lại, những bệnh nhân nặng như mắc viêm phổi kháng thuốc…hoàn toàn có thể lây ngược lại. Lúc đó, nguy cơ bệnh nhân tử vong là rất cao”, TS Khuê nói.

Cuộc họp diễn ra chiều ngày 10/10 tại viện Pasteur TPHCM
Cuộc họp diễn ra chiều ngày 10/10 tại viện Pasteur TPHCM

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, tính tới thời điểm hiện tại, cả nước ghi nhận hơn 61.800 trường hợp mắc tay chân miệng rải rác tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 29.324 trường hợp nhập viện và 6 trường hợp tử vong tại 5 tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam.

Riêng tại các tỉnh thành, theo bác sỹ Trần Minh Hòa, phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến ngày 8/10, địa phương này ghi nhận 2.880 ca tay chân miệng nhập viện, 5.480 ca ngoại trú. Đặc biệt trong tháng 9, số ca bệnh liên tục tăng cao, lên đến 200 ca nội trú và 500 ca ngoại trú mỗi tuần. Cùng với bệnh tay chân miệng, bệnh sởi cũng có dấu hiệu gia tăng từ tháng 8 đến nay. Tính đến nay địa phương này ghi nhận 190 ca mắc sởi, trong đó xuất hiện các chùm ca bệnh với nhiều người cùng mắc.

Còn theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, từ đầu năm 2018 đến nay, tỉnh này có 112 ca mắc sởi và hơn 3.000 ca bệnh tay chân miệng. Đây cũng là 1 trong 5 tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam Bộ có số ca bệnh tay chân miệng và sởi tăng cao trong thời gian gần đây. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong 9 tháng đầu năm 2018 ghi nhận 4.066 ca bệnh tay chân miệng nội trú và 21.322 ca điều trị ngoại trú. Bên cạnh đó Thành phố cũng ghi nhận 132 ca mắc bệnh sởi.

Theo Tiền Phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X