Hotline 24/7
08983-08983

Khoai mì tốt cho sức khỏe nếu biết cách chế biến

Khoai mì có hàm lượng dinh dưỡng cao, cụ thể, hàm lượng carb trong khoai mì chỉ đứng sau gạo và bắp. Tuy nhiên, mỗi người cần lưu ý cách chế biến để không làm mất đi giá trị dinh dưỡng của loại củ này.

Nếu thêm khoai mì vào chế độ ăn uống một cách có kiểm soát thì sức khỏe tổng thể của mỗi người sẽ dễ cải thiện theo nhiều cách khác nhau.

Hỗ trợ mục tiêu giảm cân

Khoai mì ít calo và giàu chất xơ nên đây là lựa chọn hoàn hảo cho người đang mong muốn giảm cân. Hàm lượng chất xơ cao giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, do đó làm giảm nhu cầu ăn vặt liên tục, ngăn ngừa tăng cân không cần thiết.

Giảm đau nửa đầu

Vitamin B2 và riboflavin trong khoai mì có lợi cho việc chữa đau đầu và đau nửa đầu. Khoai mì có thể giúp giảm các cơn đau đầu liên tục.

Bạn hãy thử dùng 60g củ hoặc lá khoai mì, ngâm trong nước trong 2 giờ và ép lấy nước uống để cải thiện chứng đau đầu.

Cải thiện tiêu hóa

Những ai có hệ tiêu hóa kém thì chất xơ không hòa tan của khoai mì sẽ giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa. Lượng chất xơ này sẽ giúp hấp thụ tất cả các chất độc lắng đọng trong ruột, giúp giảm bất kỳ chứng viêm nhiễm trong đường tiêu hóa.

Điều trị tiêu chảy

Các đặc tính chống oxy hóa của phần rễ củ có thể giúp khắc phục tình trạng bị tiêu chảy. Nếu bạn đang bị tiêu chảy, hãy thử dùng phần nước được đun sôi từ rễ củ mì, nó sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây ra các vấn đề về dạ dày và giảm các triệu chứng tiêu chảy.

Cải thiện thị lực

Một trong những lợi ích quan trọng của khoai mì đó là vitamin A trong nó rất có lợi cho sức khỏe đôi mắt, ngăn ngừa chứng mù mắt hoặc thị lực kém.

Chữa lành vết thương

Khoai mì nói chung, gồm cả thân cây, lá và rễ đều có lợi trong việc điều trị vết thương, ngăn ngừa vết thương bị nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh hơn.

Giảm sốt


Khoai mì có thể giúp giảm sốt. Bạn nên luộc củ cùng với lá hoặc có thể sắc thành nước uống để giảm nhiệt độ của cơ thể.

Hạn chế giun sán đường ruột


Ăn khoai mì có thể giúp giảm bớt sự xâm nhập của tuyến trùng trong dạ dày và đường ruột, loại bỏ run sán trong ruột.

Cải thiện sự thèm ăn

Carbohydrate và chất xơ trong khoai mì có vai trò quan trọng trong việc lấy lại sự thèm ăn.

Nếu bạn cảm thấy chán ăn, không hứng thú với ăn uống có thể do nhiều nguyên nhân tinh thần hay thể chất. Bạn nên kết hợp một ít khoai mì vào chế độ ăn uống để lấy lại cảm giác ngon miệng.

Tăng cường năng lượng

Khoai mì giàu carbohydrate cực kỳ có lợi trong việc tăng năng lượng ngay lập tức. Nó giúp cải thiện chức năng não và cung cấp năng lượng nhanh.

Ngoài ra, khoai mì có lợi cho sức khỏe thần kinh, các protein trong củ sẽ giúp duy trì sức khỏe cơ bắp và nuôi dưỡng các mô. Nó còn giúp giảm huyết áp, ít mắc các bệnh về loãng xương.

Khoai mì khi chế biến quá lâu sẽ bị giảm giá trị dinh dưỡng vì các vitamin, khoáng chất, chất xơ cũng như tinh bột kháng trong củ có xu hướng mất đi khi nấu. Cách tốt nhất là luộc hoặc hấp, ngoài ra để có thêm nhiều món bạn có thể nướng, xào, làm bánh hay hầm. Đặc biệt hơn, hiện nay có cả salad và nhiều món ăn chay từ khoai mì.Để ăn khoai mì được an toàn, bạn nên ngâm củ trong nước khoảng 48 tiếng trước khi nấu. Vỏ khoai mì cần được đảm bảo gọt sạch vì trong vỏ có chứa xyanua. Một lưu ý khi ăn là nên ăn khoai mì kết hợp với các protein khác và không ăn quá nhiều cũng như liên tục trong thời gian dài.

Theo Thanh Huyền - Sài Gòn Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X