Hotline 24/7
08983-08983

Khô mắt sau phẫu thuật tật khúc xạ, liệu có bất thường?

Phẫu thuật lasik là một trong các phương pháp được sử dụng để điều trị các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị hay loạn thị với nhiều ưu điểm như nhanh chóng, an toàn, hiệu quả cao. Song vẫn có nhiều người gặp phải tình trạng khô mắt sau phẫu thuật Lasik. Liệu tình trạng này có bất thường?

1. Khô mắt sau phẫu thuật tật khúc xạ, do đâu?

Cuộc phẫu thuật Lasik diễn ra tốt đẹp và điều này giúp bạn “giải phóng” khỏi đôi kiếng cận, nhưng sau đó mắt một số bạn trở nên khô hơn. Đừng lo lắng, khô mắt là tình trạng rất phổ biến sau phẫu thuật Lasik. Một nghiên cứu từ Trường Y Harvard năm 2014 đã phát hiện ra rằng, 95% bệnh nhân bị khô mắt ngay sau khi phẫu thuật Lasik, trong khi 60% vẫn còn tình trạng này sau một tháng(1).

Sở dĩ bạn gặp phải tình trạng này sau phẫu thuật Lasik là bởi trong quá trình định hình lại giác mạc có thể gây tổn thương các dây thần kinh giác mạc, làm phá vỡ đi sự liên kết giữa tuyến lệ và giác mạc trong một khoảng thời gian ảnh hưởng đến sự tiết nước mắt và tạo độ ẩm cho mắt, làm giảm sản xuất nước mắt, giảm tần số chớp mắt và đưa đến khô mắt.

Ngoài ra, tình trạng tăng viêm bề mặt nhãn cầu hoặc rối loạn bề mặt nhãn cầu, thậm chí việc sử dụng thuốc nhỏ mắt có chất bảo quản cũng là những nguyên nhân dẫn đến khô mắt sau phẫu thuật tật khúc xạ.

Khô mắt là tình trạng phổ biến sau phẫu thuật Lasik điều trị tật khúc xạ (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác như sự thay đổi về độ cong giác mạc khiến có sự thay đổ về việc cọ sát  mí mắt lên bề mặt nhãn cầu, làm ít chớp mắt hơn dẫn đến khô mắt. Bạn cũng sẽ dễ bị khô mắt sau phẫu thuật Lasik hơn nếu đã từng bị khô mắt trước đó, hoặc mắc bệnh tiểu đường, các vấn đề về tuyến giáp hoặc chế độ ăn uống thiếu vitamin A, ở môi trường không khí quá khô, nhiều khói thuốc lá....

Mặt khác, một số loại thuốc như thuốc kháng histamine, thuốc chống trầm cảm, thậm chí là thuốc để kiểm soát huyết áp cao và mụn trứng cá cũng có thể góp phần gây khô mắt. Mặc dù đây là tình trạng phổ biến nhưng nếu không được quan tâm, khắc phục kịp thời, khô mắt sẽ trở thành một hội chứng mạn tính gây kích ứng mắt, tăng phản ứng viêm, thậm chí là để lại sẹo ngay trên bề mặt giác mạc. Hơn nữa, điều này còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, quan trọng hơn là tác động đến kết quả phẫu thuật Lasik, tăng nguy cơ tái cận.

2. Phẫu thuật tật khúc xạ sau bao lâu sẽ bị khô mắt và khi nào cần gặp bác sĩ?

Các triệu chứng khô mắt sau mổ Lasik dao động từ nhẹ đến nặng. Khi đó bạn sẽ cảm nhận được mắt bị khô, nóng rát, đau nhức và có biểu hiện đỏ, ngứa, cộm. Mắt sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng, khi nhìn thì có cảm giác nặng trĩu, xung quanh bị mờ, kèm nhèm, mệt mỏi, hai mi như dính vào nhau.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị chảy nước mắt, trường hợp này xảy ra khi bề mặt giác mạc bị khô quá mức, kích thích cơ chế bảo vệ là sản xuất nước mắt. Tuy nhiên lượng nước mắt này “không chất lượng” rất nhanh trôi đi không lưu lại trên bề mặt nhãn cầu, vì vậy không cải thiện được tình trạng khó chịu ở mắt sau phẫu thuật Lasik.

Đỏ mắt, ngứa, cộm, đau rát… là những triệu chứng cảnh báo khô mắt sau phẫu thuật Lasik (Ảnh minh họa)

Tốc độ hồi phục của bệnh khô mắt còn phụ thuộc vào người bệnh, môi trường xung quanh ( ánh nắng, khói bụi, các chất độc hại, môi trường máy lạnh, hanh khô), lối sống và sự tuân thủ các quy trình tự chăm sóc do bác sĩ chỉ định. Điều này lý giải cho tình trạng vì sao có người chỉ trải qua sự khó chịu này chỉ vài tuần sau khi thực hiện thủ thuật, có người kéo dài lâu hơn.

Một nghiên cứu của các bác sĩ nhãn khoa đã phát hiện ra rằng trong số những bệnh nhân mà họ khảo sát, 95% đã phàn nàn về chứng khô mắt mỗi ngày sau khi phẫu thuật. Con số này đã giảm xuống 85% sau một tuần và sau đó giảm xuống chỉ còn khoảng 59% sau một tháng.

Điều này được xác định cụ thể bởi một nghiên cứu từ Viện mắt Cullen tại Đại học Y Baylor ở Houston khi kết quả nghiên cứu cho thấy gần 40% bệnh nhân bị khô mắt sau Lasik sau tháng đầu tiên, sau đó giảm dần xuống chỉ còn 20% sau 3 tháng(1).

3. Cải thiện khô mắt sau phẫu thuật tật khúc xạ, chuyện có dễ dàng?

Chăm sóc mắt sau khi mổ Lasik đúng cách không chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng khô mắt mà còn giúp khả năng phục hồi thị lực nhanh hơn. Trong đó, việc dưỡng ẩm mắt rất quan trọng, vì nó sẽ giúp đẩy nhanh quá trình làm lành giác mạc.

Do đó, sử dụng nước mắt nhân tạo được xem là biện pháp điều trị tiêu chuẩn cho mắt khô có thể hoạt động tốt hơn sau khi phẫu thuật Lasik. Trong khi chúng ta chờ màng nước mắt trở lại bình thường, nước mắt nhân tạo thực hiện công việc rất cần thiết là giữ cho bề mặt của mắt mịn màng, giúp ngăn ngừa mức độ viêm nhiễm ở mức độ thấp nhất.

Nước mắt nhân tạo là biện pháp điều trị tiêu chuẩn cho mắt khô có thể hoạt động tốt hơn sau khi phẫu thuật Lasik (Ảnh minh họa)

Hiện nay các sản phẩm nước mắt nhân tạo trên thị trường rất đa dạng, nhưng ưu tiên đầu tiên khi lựa chọn là sử dụng loại không chứa chất bảo quản vì không gây độc hại và ít có tác dụng phụ, nhất là trong trường hợp phải sử dụng trong thời gian dài.

Ngoài ra, nên lựa chọn thành phần có đặc điểm rất gần với màng nước mắt tự nhiên nhất, điển hình như Natri Hyaluronate. Đây là thế hệ thứ 3 của các dòng nước mắt nhân tạo và cũng là hoạt chất duy nhất vừa có tác dụng tạo ra độ nhớt để bôi trơn bề mặt nhãn cầu vừa có tác dụng làm tăng tốc độ phục hồi tế bào biểu mô kết - giác mạc. Điều này giúp việc điều trị khô mắt hiệu quả hơn, ngăn ngừa những tổn thương bề mặt nhãn cầu.

Hiện nay, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nước nhỏ mắt nhân tạo Natri Hyaluronate được xem là tối ưu trong việc cải thiện độ ổn định của màng nước mắt và tính toàn vẹn bề mặt của mắt, giảm các tế bào viêm. Nhờ đó có tác động hiệu quả lên việc điều trị khô mắt, tăng độ dễ chịu của mắt cho người sử dụng.

Một lưu ý quan trọng khi lựa chọn nước mắt nhân tạo đó là cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn sản phẩm của công ty uy tín, có giấy chứng nhận của Bộ Y tế, đặc biệt nên có nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả trong việc điều trị.

Sau phẫu thuật, để không gặp phải hiện tượng khô mắt, bệnh nhân nên sử dụng nước mắt nhân tạo liên tục trong vòng 6 tháng để hỗ trợ giác mạc mới được tái tạo.

Bên cạnh đó cần chú ý chớp mắt thường xuyên hơn, hạn chế thời gian sử dụng trang thiết bị điện tử, áp dụng quy tắc đặc biệt 20 - 20 - 20 (sau mỗi 20 phút làm việc, nhìn ra xa 20 feet (khoảng 6m) trong khoảng thời gian 20 giây). Nên đeo kính bảo vệ mắt trước khi ra đường hoặc bơi lội dưới nước; uống đủ nước 1,5 - 2l/ngày; bổ sung thức ăn có chứa các chất béo, dầu omega3, rau xanh, củ quả tốt cho mắt…

Tuy nhiên, sau phẫu thuật Lasik, nếu bạn cảm thấy mắt đau dữ dội, đỏ mắt, giảm thị lực hay các triệu khác trở nên tồi tệ hơn, hãy gọi điện thông báo ngay cho bác sĩ điều trị, để được tư vấn phương pháp xử lý kịp thời.

Nguồn tham khảo:

(1) https://www.huntervision.com/blog/dry-eyes-after-lasik

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X