Hotline 24/7
08983-08983

Khi nào trẻ dưới 12 tuổi được tiêm vắc xin COVID-19?

Tính đến ngày 31/8, nước ta có gần 40.000 trẻ em là F0, F1. Việc tiêm vắc xin đang được tiến hành ở một số nước giúp bảo vệ trẻ trước đại dịch COVID-19. Đây cũng là vấn đề được nhiều bậc cha mẹ quan tâm. PGS.BS Huỳnh Wynn Trần sẽ giải đáp thắc mắc của quý phụ huynh trong bài viết dưới đây.

AloBacsi xin được trích đăng bài viết của PGS.BS Huỳnh Wynn Trần được chia sẻ trên facebook cá nhân, về vấn đề tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi.

Nhiều quý vị hỏi tôi về con em mình có an toàn không trong mùa COVID-19? Vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi khi nào sẽ có? Cách nào bảo vệ con em mình trong mùa COVID-19. Bài viết này tổng hợp các nghiên cứu để trả lời các câu hỏi trên của quý vị.

1. Trẻ em có hệ miễn dịch tốt với Sars-cov-2 và ít rủi ro bệnh COVID-19 nặng

Thống kê từ tháng 3/2020 đến đầu tháng 8/2021 trên toàn nước Mỹ, cho thấy chưa đến 2% bệnh nhân nhập viện do COVID-19 là dưới 18 tuổi. Cụ thể, có 3.469 trẻ em nhập viện và 420 trẻ em tử vong do COVID-19.

Tuy nhiên, từ tháng 8 đến nay, tỉ lệ phần trăm bệnh nhân nhập viện do COVID-19 là trẻ em tăng nhanh, gần gấp đôi, đến 4%, theo thống kê gần đây của viện hàn lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra lý do vì sao trẻ em hầu như không bị bệnh COVID-19 nặng là do hệ miễn dịch trẻ em đối phó với virus Sars-Cov-2 tốt hơn người lớn, cụ thể là hệ miễn dịch tự nhiên của trẻ em hoạt động tốt hơn ở người lớn.

PGS.BS Huỳnh Wynn Trần

2. Sự khác biệt lớn về phản ứng miễn dịch ở trẻ em và người lớn

Để hiểu hơn về trẻ em và COVID-19, tôi nhắc lại chút xíu về hệ miễn dịch. Chúng ta có 2 loại miễn dịch: miễn dịch tự nhiên (innate immunity, có sẵn trong cơ thể) và miễn dịch thu được (adaptive immunity, cơ thể tạo thêm kháng thể và tế bào miễn dịch học qua quá trình tương tác với virus, vi khuẩn, từ đó cơ thể học cách nhớ mặc các bệnh này).

Hệ miễn dịch tự nhiên là miễn dịch phản ứng tại chỗ, nhanh, nhưng không cụ thể, không rõ ràng (kiểu như thiên lôi chỉ đâu đánh đó), không có sự lựa chọn hay trí nhớ miễn dịch trong khi đó miễn dịch thu được là phản ứng chậm hơn, có lựa chọn, và có trí nhớ miễn dịch thông qua tương tác kháng thể với các tế bào khác.

Cả người lớn và trẻ em đều có 2 loại miễn dịch này nhưng cách phản ứng của hai loại miễn dịch có thể có kết quả khác nhau với virus Sars-cov-2.

Ở trẻ em, bảo vệ cơ thể ban đầu chủ yếu là hệ miễn dịch tự nhiên (lực lượng địa phương), gồm làn da, các dung dịch, tế bào đại thực bào, tế bào bạch cầu. Hệ miễn dịch thu được gồm tế bào T, tế bào B, Natural Killer T cell, có khả năng nhận biết virus, nhớ virus vi khuẩn, nhớ bệnh, và có thể gọi là lực lượng tinh nhuệ trung ương. Khi virus vào cơ thể trẻ em, nơi hệ miễn dịch tự nhiên lập tức phản ứng nhanh, nhiều và mạnh, có thể lập tức đánh bại virus ngay lúc virus vừa vào, khi virus chưa có nhân bản nhiều trong lúc đợi miễn dịch thu được phát triển.

Trong một bài khác, tôi phân tích xông hơi trị cảm cũng là một cách kích thích hệ miễn dịch tự nhiên khi làm nhiệt độ cơ thể tăng cao, làm chậm quá trình nhân bản của virus.

Biến thể Delta có thể gây khó khăn cho hệ miễn dịch trẻ em do tính lây lan cao và khả năng nhân bản cao. Tuy nhiên, cho đến giờ, trẻ em vẫn ít bị nhiễm hơn người lớn ở biến thể Delta.

3. Vắc xin COVID-19 có hiệu quả bảo vệ cao ở trẻ em

Hiện nay, có 2 nghiên cứu vắc xin ở trẻ em trên 12 tuổi và cả 2 nghiên cứu này đều có kết quả tốt.

Nghiên cứu nhóm đối chứng ngẫu nhiên của Pfizer trên 2260 trẻ em (12-15 tuổi) (4), đang trên NJEM tháng 5/2021 cho thấy vắc xin Pfizer hiệu quả đến 100% (95% CI khoảng tin cậy 75-100). Cụ thể, không có (0 ca ) ở nhóm chích vaccine so với 16 ca nhiễm ở nhóm không chích.

Nghiên cứu nhóm đối chứng ngẫu nhiên của Moderna thử nghiệm trên 3732 trẻ em (từ 12-17 tuổi) (5) cho thấy hiệu quả 100% với số ca nhiễm là 0 ở nhóm chích vaccine và 4 ca ở nhóm không chích vắc xin.

Lưu ý là cả 2 nghiên cứu này đều có số lượng bệnh nhân thấp, nên số ca nhiễm khi chích vắc xin là không thấy. Khi nhiều bệnh nhân hơn, khoảng 30,000 người, thì tôi nghĩ sẽ có ca nhiễm (mặc dù rất ít) khi chích vắc xin. Khi đó hiệu quả không còn là 100% nữa, nhưng có thể vẫn còn cao.

Như vậy, có thể thấy là vắc xin bảo vệ hiệu quả trẻ em ở tuổi 12-15, thậm chí còn có thể cao hơn và so với người lớn. Cả hai nghiên cứu vắc xin COVID-19 trên trẻ em đều không có tác dụng phụ nguy hiểm hay tử vong. Vì vậy, trẻ em trên 12 tuổi được khuyến khích chích ngừa vắc xin COVID-19 như người lớn.

4. Khi nào trẻ dưới 12 tuổi có thể tiêm vắc xin COVID-19?

Mỹ có khoảng 48 triệu trẻ em dưới 12 tuổi và nhiều cha mẹ đang mong chờ kết quả nghiên cứu vắc xin cho nhóm đối tượng này.

Hiện nay, có nhiều nghiên cứu giai đoạn 3 trên trẻ em dưới 12 đang được thực hiện tại Mỹ. Nghiên cứu của Pfizer, gồm thử nghiệm vắc xin ở trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi dự định sẽ công bố trong vài tuần tới.

FDA gần đây ra khuyến cáo kéo dài thêm thời gian thử nghiệm và theo dõi ở trẻ em, từ 2 tháng lên 6 tháng, để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả cho vắc xin. FDA cũng đề nghị Pfizer/Moderna tăng theo số lượng bệnh nhân thử nghiệm giai đoạn 3. Chúng ta sẽ chờ FDA phân tích về dữ liệu, hy vọng vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi sẽ được chấp thuận vào tháng sau.

5. Cách bảo vệ trẻ em dưới 12 tuổi khi chưa có vắc xin

Trong khi chúng ta chưa có vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi, thì những cách dưới đây có thể giảm rủi ro trẻ mắc và nhiễm bệnh COVID-19. Cụ thể:

  • Xét nghiệm ngay khi trẻ em có triệu chứng để theo dõi và chữa trị. Các triệu chứng Covid-19 ở trẻ em có thể tương tự như người lớn. Tuy nhiên, phần lớn trẻ em sẽ ít bị triệu chứng nặng nên quý cha mẹ cần theo dõi kỹ nếu có bất kỳ thay đổi nào ở trẻ, ví dụ như sổ mũi hay cảm sốt, mệt mỏi, biếng ăn.
  • Trẻ em với bệnh mạn tính như suyễn, béo phì, tiểu đường sẽ dễ mắc COVID-19 hơn, vì vậy, quý cha mẹ nên theo dõi cẩn thận và chữa trị các bệnh.
  • Chích ngừa cho tất cả người lớn và trẻ em trên 12 tuổi trong nhà để giảm thiểu lây lan và nhiễm bệnh đến trẻ em. Các nghiên cứu chỉ ra càng nhiều người xung quanh trẻ chích vắc xin thì khả năng nhiễm bệnh và lây nhiễm của trẻ cũng giảm
  • Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với người chưa chích vắc xin
  • Hạn chế trẻ tiếp xúc với người có triệu chứng hô hấp hay nghi ngờ mắc COVID-19.

Tóm lại, trẻ em có hệ miễn dịch tốt, có thể bảo vệ cơ thể tốt khi gặp virus SARS-CoV-2. Trẻ em ít mắc bệnh COVID-19 hơn, ít nhập viện, và ít tử vong vì COVID-19 so với người lớn. Tuy nhiên, trẻ em vẫn có thể nhiễm virus, vẫn có thể là người trung gian gây lây nhiễm cho nhiều người.

Vắc xin của Pfizer/Moderna cho trẻ em trên 12 tuổi an toàn và hiệu quả. Dữ liệu vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi sẽ được công bố sớm

Cách tốt nhất bảo vệ trẻ em là chích ngừa cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi càng nhiều càng tốt. Với trẻ em đi học đến trường, trong khi chờ đợi vắc xin, CDC khuyến cáo trẻ em đến trường nên đeo khẩu trang.

BS Wynn Tran, Los Angeles, Hoa Kỳ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X