COVID -19

Có nên uống thuốc hạ sốt khi bị sốt sau tiêm vắc xin COVID-19 không?

Xin chào bác sĩ,

Tôi bị sốt cao sau khi tiêm vắc xin COVID-19 nên đã dùng thuốc hạ sốt. Tôi nghe nói uống thuốc hạ sốt thì không tốt. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi? Xin cảm ơn.

(Trần Minh - Quảng Ngãi)

Uống thuốc hạ sốt không ảnh hưởng đến việc sinh miễn dịch của vắc xin COVID-19

Chào bạn,

Theo Bộ Y tế, một số triệu chứng thông thường sau tiêm vắc xin COVID-19 có thể gặp là sốt, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, tăng cảm giác đau, ngứa, sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, bồn chồn...

Đây là các phản ứng thông thường sau tiêm, cho biết cơ thể bạn đang tạo ra miễn dịch phòng COVID-19.

Việc uống thuốc hạ sốt hay không uống thuốc hạ sốt không ảnh hưởng đến việc sinh miễn dịch của vắc xin COVID-19.

Mặt khác, nếu sốt cao trên 39 độ C, cơ thể mệt mỏi mà không uống thuốc hạ sốt có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm hơn, đặc biệt ở những người có bệnh lý nền như suy tim, tăng huyết áp, người cao tuổi.

Việc dùng thuốc hạ sốt khi sốt, đơn thuần là điều trị triệu chứng, giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi, khó chịu, giảm bớt tình trạng mất nước, mất điện giải.

Bên cạnh việc dùng thuốc, khi sốt khoảng 38-39 độ C, nên uống thêm nhiều nước, ăn nhiều hoa quả.

Nếu bạn gặp diễn biến nặng lên gồm sốt cao trên 39 độ C, sốt kéo dài, uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ, sưng hoặc đỏ lan rộng tại chỗ tiêm, đau cơ dữ dội, tăng huyết áp hoặc tụt huyết áp hoặc kẹt huyết áp... sau khi tiêm, hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Thân ái!

Rất hữu ích
Hữu ích
Bình thường