Hotline 24/7
08983-08983

Khạc ra đàm có máu, kèm tức ngực, bệnh gì?

Mời bạn đọc theo dõi nội dung tư vấn trực tiếp do BS Võ Thị Tố Uyên trực tiếp trả lời bạn đọc vào sáng 25/11.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi:

- Bạn đọc Nhat Phan

Chào bác sĩ,

2 ngày hôm nay em khạc đàm, có kèm theo máu, không ho, chỉ hơi tức ngực. Em bị gì vậy bác sĩ. Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Theo mô tả, em có triệu chứng khịt ra đàm lẫn máu, vị trí ra máu có thể là từ vùng mũi xoang. Không rõ trước đây em có thường bị nghẹt mũi, đau đầu, hắt hơi sổ mũi hay không? Chảy máu vùng mũi xoang có thể do nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất do viêm nhiễm.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm như rối loạn đông cầm máu, dị dạng mạch máu, ung thư…

Do đó, em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng càng sớm càng tốt để được chẩn đoán nguyên nhân và xử trí kịp thời em nhé!

 

- Bạn đọc Thanh Liem Dang

Thưa bác sĩ,

Làm sao để nhận biết mình có bị nhiễm giun sán hay không khi đã điều trị? Mong được hồi đáp. Xin cảm ơn.  

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Trong theo dõi sau điều trị, tùy loại ký sinh trùng bị nhiễm mà có phương pháp tầm soát khác nhau. Đối với đa số các trường hợp nhiễm giun đũa, giun kim, giun lươn… bệnh nhân sẽ được theo dõi đáp ứng điều trị bằng các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm phân sau 2-3 tháng. Do đó, tái khám bác sĩ là cần thiết. Em cũng nên chú ý vấn đề vệ sinh trong ăn uống vì tỷ lệ tái nhiễm sau điều trị khá cao.

Thân mến!

 

- Bạn đọc Doan Thi Lai

Dạ chào bác sĩ,

Em năm nay 27 tuổi. Em mới bị đau cách đây mấy ngày thôi, nó không đau thường xuyên. Có khi đau cả đầu, đâu nhiều phía sau đỉnh đầu, nó có cảm giác ê ê và đau nhẹ. Mong bác sĩ giúp em.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Dựa vào mô tả, nhiều khả năng đau đầu của em do vấn đề về thần kinh. Tuy nhiên, đây chỉ là phỏng đoán dựa trên mô tả chưa thăm khám nên có thể không hoàn toàn chính xác. Nếu triệu chứng mới xảy ra vài ngày, em có thể sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol để bớt khó chịu, cũng cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn ngủ điều độ, đúng giờ; chú ý các vấn đề về gối và đệm ngủ vì có khả năng gây ra tổn thương thần kinh và cột sống em nhé!

 

- Bạn đọc Trường Giag

Bác sĩ ơi,

Con bị lở ở lưỡi. Và lưỡi con cứ như là bị nhiều cây kim nhỏ cắm vào ấy, không đau nhưng hơi khó chịu. Con không uống rượu, bia, thuốc lá, sáng nào cũng đánh răng. Vậy là con bị nhiệt miệng phải không ạ? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nhiệt miệng là từ dân gian dùng để diễn tả tình trạng viêm niêm mạc miệng và lưỡi do hoạt động của virus herpes, bệnh sẽ tự khỏi trong khoảng 2-3 tuần. Nếu kéo dài hơn với tình trạng dị cảm ở lưỡi, có thể do các nguyên nhân sau:

- Thiếu một số chất như vitamin PP, vitamin nhóm B, Mg, Zn...

- Bệnh thoái hóa gai lưỡi trong các bệnh mạn tính như tiểu đường, đau dạ dày kinh niên, tai biến mạch máu não…

- Viêm nhiễm tại chỗ không điều trị triệt để như viêm nướu, viêm họng, viêm tuyến nước bọt…

- Một số bệnh lý thần kinh trung ương hoặc ngoại biên có liên quan dây thần kinh lưỡi.

Trong trường hợp này, em nên khám bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để được chỉ định xét nghiệm cần thiết chẩn đoán nguyên nhân bệnh và điều tị em nhé!

 

- Bạn đọc Vương Thiên Thư

Chào bác sĩ ạ,

Hiện tại tình trạng của cháu là mụn lên rất nhiều, mặt sưng tấy và ngứa do cháu đi lể mụn sử dụng kem trộn. Vậy giờ cháu sẽ làm sao để khỏi dị ứng ạ?


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trong kem trộn có thể có thành phần gây hại cho da, phổ biến nhất là corticoid. Viêm da do corticoid có diễn tiến phức tạp và đòi hỏi sự kiên trì trong điều trị. Hiện tại, da của em đã bị tổn thương, em không nên tự ý sử dụng thuốc hoặc nghe lời truyền miệng trong dân gian nữa mà cần phải đến BV Da liễu để bác sĩ xem bệnh, chẩn đoán các tình trạng khác có thể đi kèm và kê toa thích hợp em nhé!

 

- Bạn đọc Minh Hoàng

Bác sĩ giúp em nữa với: Em lấy tay ấn vào amidan trái thì có rơi ra cái gì đó màu ngả vàng hôi lắm. Em lên mạng tìm thì được biết đó là thạch nhũ ngàn năm gì đó. Dạo gần đây dùng tay đè vào không thấy cái đó nữa thay vào đó nó chảy ra nước vàng hơi đặc không thấy hôi không biết em bị gì và điều trị ra sao? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sở dĩ em gặp phải tình huống như vậy là vì amidan đã bị viêm mạn tính và có sự hiện diện của các hốc mủ trong amidan. Tình trạng này kéo dài sẽ gây quá phát amidan gây khó thở, hội chứng ngưng thở lúc ngủ, hôi miệng, viêm cấp tính tái đi tái lại, biến chứng nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Do đó em cần đến bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để được xử trí thích hợp em nhé!

 

- Bạn đọc Minh Phúc

Bác sĩ cho con hỏi là con tiêm phòng vắc xin dại verorab loại tiêm trong da liều 0.1ml. Hai mũi cuối cùng tiêm ngày 26/3/2016. Nếu con tiêm đủ 8 mũi rồi thì vắc xin có tác dụng bảo vệ trong thời gian bao lâu? Sao bao lâu con phải đi tiêm mũi nhắc lại? Con cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Verorab là vaccine phòng dại, thường sử dụng 4-5 mũi một đợt dự phòng tùy vị trí tiêm. Nếu được tiêm đúng phác đồ, đúng kỹ thuật, hiệu lực bảo vệ sẽ được khoảng 1 năm. Sau đó bạn cần tiêm nhắc lại 1 năm và sau đó là 5 năm.  

Thân mến!

 

- Bạn đọc Nguyễn Hùng

Thưa bác sĩ, em đã có đi khám tổng quát rồi nhưng chưa phát hiện được là bị gì nhưng có các triệu chứng đó tái diễn lâu ngày. Hiện tại là bị 5 tháng rồi nhưng không biết bệnh. Em có thử nhiều loại thuốc để trị thương phòng nhưng cảm giác vẫn còn ớn lạnh đêm với sáng thì tay chân bị lạnh. Em thường suy nghĩ có thể mình bị nhiễm HIV nên nhiều lúc cũng bị căng thẳng người bị xuống không, còn ho thì không có. Khi tắm thì lâu lâu có mảng đỏ hiện lên ngứa nhưng chút xíu là mất còn bình thường thì không có. Do đi khám không biết nên mới nhờ tư vấn bác sĩ. Có người bảo em bị suy nhược, có người bảo thường phòng có người bảo là phong hàn. Em chả biết làm sao nên nhờ bác sĩ tư vấn dùm để em yên tâm giảm được bệnh nào thì giảm. Hiện tại là 5 tháng gần 6 tháng từ khi em quan hệ tình dục không an toàn. Chỉ có buổi trưa chiều tầm 3 - 4g là bị ớn lạnh mệt mỏi nhưng không có bị sốt, còn lại rất bình thường. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu trước đây em đã từng quan hệ tình dục không an toàn và hiện đang lo lắng về nguy cơ nhiễm HIV thì em nên đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm tầm soát bệnh.

Nguyên nhân em cảm giác ớn lạnh có thể là do sốt, nhưng vị bác sĩ không được cung cấp những xét nghiệm em đã thực hiện cũng như khôgn trực tiếp thăm khám nên chưa thể đưa ra kết luận về nguyên nhân gây ra triệu chứng là gì. Em cần đến phòng khám nội tổng quát để bác sĩ tại đây thăm khám và cho xét nghiệm cần thiết để tìm ra bệnh em nhé!

 

- Bạn đọc Minh Nguyen

Chào bác sĩ, xin cho hỏi:

Tôi năm nay 37 tuổi, khoảng 2 năm gần đây hay bị giật cơ mặt, miệng phía bên trái mỗi khi căng thẳng, tức giận hay mất tự nhiên chỗ đông người. Cho hỏi đây là biểu hiện của bệnh gì, phương pháp điều trị sao ạ. Trân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tình trạng giật cơ mắt, cơ miệng khi căng thẳng hoặc bị kích động gặp ở khá nhiều người, do các nguyên nhân tâm thần kinh như stress, rối loạn lo âu… Đây là biểu hiện lành tính, không cần dùng thuốc. Chỉ cần chú ý thư giãn, thả lỏng tinh thần thì triệu chứng sẽ giảm.

Thân mến!

 

- Bạn đọc Lvt Le Via Than

Bác sĩ cho em hỏi: em có dấu hiệu bệnh phì tuyến vú ở nam, vậy em có thể chữa ở nhà không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Đa số phì đại tuyến vú lành tính ở nam giới có thể tự thoái lui mà không cần điều trị. Tuy nhiên, trong giai đoạn này em cần đến bác sĩ để chẩn đoán và tìm nguyên nhân, loại trừ các tình huống có thể gây nguy hiểm em nhé!

 

- Bạn đọc giấu tên

Chào bác sĩ ạ,

Bác sĩ cho cháu hỏi, con trai cháu mới hơn 2 tháng. Vừa rồi vùng hậu môn của bé bị loét và có mủ, nằm BV Nhi đồng 2 hơn nửa tháng truyền kháng sinh nhưng chỉ đỡ, vẫn còn 1 vết ở cuối khe mông rất sâu và vẫn ra mủ màu vàng. Cháu có cho bé đi khám lại nhưng bác sĩ ở bệnh viện nói chỉ được rửa nước muối, mỗi lần bé đi vệ sinh mà phải lau rửa là rất rát, bé khóc thét lên. Bác sĩ nói là sẽ lâu khỏi vì là khe mông nên hay bị khép lại dù có cho nằm nghiêng hay nằm sấp. Vậy cháu có thể dùng băng vết thương dạng xịt nacurgo cho bé nhanh lành được không ạ?


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bạn có thể sử dụng sản phẩm Xịt Nacurgo cho bé để giúp vết loét mau lành. Nhưng cần lưu ý, việc xịt thuốc không thể thay thế được vấn đề rửa vệ sinh bằng nước muối cũng như cần giữ cho mông bé luôn thông thoáng, tránh tiếp xúc với các loại hóa chất, quần áo, tả giấy không đảm bảo chất lượng vì có khả năng gây viêm da nặng hơn bạn nhé!

 

- Bạn đọc Keni Ghoul Thái


Chào bác sĩ, em có tổng cộng 6 nốt mỗi bàn chân 3 nốt. Chân phải ngón cái 1 nốt nhỏ giữa lòng bàn chân 2 nốt gần nhau bàn trái 3 nốt đều o ngón cái 2 nốt như mới hình thành 1 nốt to va bi thủng, vừa hạt gạo. Triệu chứng chưa thấy nhưng đụng vào thấy thốn. Em thấy có hơi ngứa còn thời gian xuất hiện bao lâu không rõ nhưng thấy khoảng gần được tháng rồi.

Mong bác sĩ tư vấn nhanh giúp em không biết có nguy hiểm đến chân không, em thấy lo lắm.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Với tình trạng như mô tả, em đã bị nhiễm trùng ở lòng bàn chân, khả năng cao nhất là nhiễm virus HPV gây mụn cóc (mụn cơm, hạt cơm…). Bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây đau đớn ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Nếu không điều trị, bệnh có thể lây lan ngày càng nhiều hơn. Do đó, em cần đến BV Da liễu để được tư vấn phương pháp chữa trị phù hợp em nhé!

 

- Bạn đọc Tuyết Nhung Nguyễn

Xin chào AloBacsi,

Em có chuyện muốn hỏi như sau: em trễ kinh 7 ngày nhưng thử que chỉ 1 vạch, chu kỳ hàng tháng của em rất đều 30-32 ngày. Em có khả năng mang thai không ạ? Tính từ ngày quan hệ thì đã là hơn 20 ngày rồi ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đối với thời gian quan hệ đã trên 20 ngày mà thử que 1 vạch thì nhiều khả năng là bạn không mang thai. Tuy nhiên, kết quả thử que chỉ mang tính tươgn đối do có thể bị sai lệch bởi nhiều yếu tố như chất lượng que thử, cách lấy mẫu nước tiểu, ảnh hưởng các yếu tố ngoại lai…

Để biết chính xác em cần đến cơ sở y tế để xét nghiệm nồng độ HCG trong máu và siêu âm.

Một số nguyên nhân khác có thể gây trễ kinh mà không liên quan đến mang thai, như rối loạn nội tiết, căng thẳng, suy nhược cơ thể, bệnh nội khoa toàn thân… Nên nếu trễ kinh còn kéo dài em cũng nên khám sức khỏe tổng quát để tìm nguyên nhân em nhé!

 

- Bạn đọc Đoàn Ngọc Hưng

Em năm nay 25 tuổi, chưa bao giờ có mụn. Khoảng 4 tháng nay liên tục lên mụn bọc lớn và cả mụn cơm. Em nên làm như thế nào ạ? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Mụn trứng cá xảy ra khi lỗ chân lông bị bít tắc do các chất bã, các phân tử dầu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây sưng viêm. Nguyên nhân thường là do những thay đổi về hormone, do thuốc, chế độ ăn, căng thẳng tâm lý. Ô nhiễm môi trường và kích ứng với các loại mỹ phẩm, xà phòng cũng làm mụn dễ xuất hiện hơn.

Để giảm bớt tình trạng mụn, em nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế các loại thức ăn ngọt, nhiều dầu mỡ và cũng nên hạn chế các loại mỹ phẩm có khả năng làm tình trạng mụn nặng lên.

Em có thể sử dụng các loại sữa rữa mặt dịu nhẹ cho da và một số loại thuốc bôi trị mụn theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ em nhé!

 

- Bạn đọc Ốc Tiêu

Chào bác sĩ,

Bác sĩ tư vấn giúp mình việc dùng thuốc tránh thai.

Chồng mình ở nước ngoài nên 1 năm về 1 lần, mình có dùng thuốc tránh thai hằng ngày vào cuối năm trước, mình dùng 1 tháng rồi ngưng cho tới bây giờ. Nay chồng mình về và mình cũng muốn dùng lại thuốc thì có tác hại hay gì không ạ? Bác sĩ tư vấn giúp mình. Xin cám ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bạn có thể tiếp tục dùng thuốc tránh thai hằng ngày và không nên quá lo lắng về tác hại bạn nhé. Các biện pháp tránh thai hiện nay đều có ưu và nhược điểm riêng, dùng thuốc tránh thai hằng ngày cũng có thể xảy ra 1 số tác dụng không mong muốn, nhưng so với hiệu quả cao mà thuốc mang lại thì vẫn được khuyến cáo dùng.

Trong trường hợp không muốn dùng thuốc, bạn có thể tham khảo các biện pháp khác như dùng bao cao su, thuốc diệt tinh trùng…

 

- Bạn đọc Nguyễn Tuấn Hùng

Mong bác sĩ tư vấn tình trạng bệnh của em với,

Bệnh của em nó bị nửa năm rồi lúc đầu là mụn như nước da khô tróc ra giờ gãi bội nhiễm nên mới bị như thế.

Nhìn giống bệnh chàm chi, mà không biết là chàm chi hay hắc lào. Chân thành cảm ơn.



BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hai nguyên nhân thường gặp của tính trạng ngứa, nổi hồng ban, mụn nước ở da chân là dị ứng và nhiễm nấm. Tuy nhiên, với sang thươgn có dạng loét và tiến triển li tâm, nhiều khả năng bạn đang bị nhiễm nấm.

Bạn cần đến phòng khám Da liễu để bác sĩ quan sát kỹ lưỡng sang thương và đưa ra chẩn đoán thích hợp, cần giữ vệ sinh sạch sẽ vùng này, tránh gãi nhiều vì có thể gây lây lan và bội nhiễm vi khuẩn gây nguy hiểm hơn. Thân mến!

 

- Bạn đọc Nga Huỳnh

Dạ mẹ em 50 tuổi ạ, đã di căn hạch, đang chờ mổ. Tại mẹ em mới phát hiện ra bệnh nên em lo lắng. Nếu mẹ em sống khoảng 5 năm thì thời gian đó đôi với em ngắn lắm, và nó khiến em buồn nhiều lắm ạ? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Như bác sĩ đã tư vấn trước đó, tiên lượng của ung thư tuyến giáp phụ thuộc vào đặc điểm giải phẫu bệnh, đa số tiến triển chậm và tiên lượng khá tốt.

Trong giai đoạn hiện tại, việc bạn có cảm giác hoang mang lo lắng là điều dễ hiểu và xảy ra ở hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, bạn không nên để sự lo lắng đó làm xao lãng những vấn đề cần thiết hơn, như chăm sóc sức khỏe, bồi bổ tổng trạng cho mẹ bạn trong giai đoạn này trước khi lên bàn mổ, cũng nhưng những thủ tục cần thiết, chi phí cho cuộc điều kéo dài sắp tới.

Thân mến!

 

- Bạn đọc Nguyễn Lê Thanh Tâm

Sau 1 tuần em ngừng bôi thuốc thì những mục này có dấu hiệu khô lại, không còn lây lan nữa nhưng vẫn còn ngứa và nó vẫn ko lành hẳn ạ. Vì em đang đi lưu diễn xa nên không có điều kiện thuận lợi để đi da liễu khám ạ. Mong bác sĩ giúp đỡ.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Những sang thương da mà bạn chụp hình có kích thước khá nhỏ và ở khoảng cách xa nên bác sĩ khó có thể nhìn rõ là gì. Nếu sang thương mới xuất hiện một tuần và có kèm ngứa nhiều, rải rác, không loét da, không lan rộng nữa thì bạn có thể theo dõi thêm.

Triệu chứng ngứa giảm bớt khi sử dụng các loại thuốc histamine như fexofenadine, certirizine… theo hướng dẫn của dược sĩ. Nếu tình trạng kéo dài, bạn vẫn nên khám bác sĩ Da Liễu để có chẩn đoán chính xác hơn và điều trị phù hợp.

Thân mến!

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X