Hotline 24/7
08983-08983

Khả năng phục hồi sau khi vỡ mâm chày đầu gối

Tùy thuộc vào loại gãy, kiểu kết hợp xương và trọng lượng bệnh nhân mà thời gian đi chống chân có thể thay đổi. nhưng ít nhất phải sau ba tháng. Thời gian bình phục hoàn toàn bao gồm có thể đi lại bình thường, gập duỗi gối bình thường thông thường khoảng 6-8 tháng.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Thưa bác sĩ. Em bị ngã xe vỡ mâm chày trái, được chỉ định phẫu thuật kết hợp xương nẹp vít, nâng lún mâm chày, ghép xương tự thân, đến nay cũng được một tháng. Hiện tại em đang tập co duỗi chân và tập đi nạng nhưng không tì lên chân bị tổn thương. Bác sĩ cho em hỏi: Hiện giờ đầu gối em vẫn sưng và khi gập rất đau, cơ quanh gối rất căng. Làm thế nào để mềm cơ ạ? Không tập vật lý trị liệu, bao lâu có thề đi lại được và có bị ảnh hưởng đến khả năng đi lại sau này không ạ?

Trả lời:

Chào em,

Mâm chày là nơi chịu lực tác động khi di chuyển của cơ thể, mâm chày có dạng xương xốp nên khi gãy cũng dễ bình phục, thông thường từ 6 đến 10 tuần có thể lành, tuy nhiên trong quá trình hồi phục em cần tránh dồn lực nên chân trái để phần gẫy không bị ảnh hưởng, nếu tác động lên có thể làm phần xương đó không lành lại được như ban đầu và gây tác động lên phần sụn phí khớp gối khi đó việc đi lại sau này có thể không bình thường như trước.

Phần cơ bị cứng là do một thời gian dài không vận động co gập đầu gối được nên chuyện đó là bình thường, tuy nhiên khi nào em có thể vận động được(theo chỉ định của bác sĩ) thì cần kiên trì vận động nhẹ nhàng để phần cơ từ lâu không vận động sẽ mềm dần khi đó em sẽ thấy dễ dàng hơn, chú ý không cố gắng gập gối sớm khi đó sẽ gây tổn thương cho cơ và quá trình bình phục càng dài hơn.

Quá trình phục hồi ở mỗi người sẽ khác nhau, ở độ tuổi trẻ thì khả năng phục hồi xương, cơ sẽ nhanh hơn so với người cao tuổi hơn, từ khi phần xương mâm chày của em phục hồi hoàn toàn em có thể mất một hoặc vài tháng để luyện tập đi lại. Xương mâm chày dễ lành nên em không nên quá lo lắng và cố gắng giữ gìn trong giai đoạn liền xương, khi xương phục hồi toàn vẹn thì khả năng đi làm của em sẽ không bị ảnh hưởng gì sau này.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Sau phẫu thuật vỡ mâm chày đầu gối bao lâu có thể tập vật lí trị liệu?

>> Chi phí mổ vỡ mâm chày, sau phẫu thuật bao lâu có thể đi lại?

Mâm chày là phần xương xốp có bề mặt sụn cấu tạo nên một phần khớp gối. Khi người ta đứng hoặc đi lồi cầu xương đùi đè lên mâm chày và trọng lượng của cơ thể dồn lên mâm chày để xuống cẳng chân. Như vậy mâm chày là phần xương chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể.

Vì là xương xốp nên sau phẫu thuật kết xương bệnh nhân không được phép đi chống chân ngay sau phẫu thuật do mâm chày sẽ bị bung ra dưới sức nặng của cơ thể. Thời gian để xương liền khoảng ba tháng vì vậy sau ba tháng bệnh nhân mới được phép đi chống chân xuống đất và tăng lực chống chân dần dần cho đến khi chịu toàn bộ sức nặng của cơ thể mà không gây đau.

Tùy theo loại gãy xương, kiểu kết xương và trọng lượng bệnh nhân mà thời gian được phép đi chống chân có thể thay đổi nhưng không được dưới ba tháng. Thời gian bình phục để có thể đi lại bình thường, gấp duỗi gối bình thường thông thường khoảng 6 – 8 tháng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X