Hotline 24/7
08983-08983

Kết thúc nghỉ thai sản trước thời hạn để phục vụ tiền tuyến

Qu Lianlian, y tá trưởng của khoa chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Liên minh Vũ Hán ở Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch virus corona ở tỉnh Hồ Bắc - đã để đứa con 3 tháng của cô ấy cho bố mẹ chồng chăm sóc hai tuần trước, và tham gia cùng các đồng nghiệp của cô chống lại dịch bệnh.

Qu Lianlian và chồng - anh Cheng Yifeng tại Bệnh viện Liên minh Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. China Daily

Kể từ đó, người phụ nữ 36 tuổi và chồng Cheng Yifeng - bác sĩ phẫu thuật cùng bệnh viện, đã không ở nhà để nhìn thấy con gái bé bỏng và đứa con trai 7 tuổi của họ. Cả hai đã làm việc trên tuyến đầu của cuộc chiến chống lại sự lây lan của dịch bệnh đã cướp đi hơn 1.700 mạng sống trên khắp Trung Quốc kể từ Chủ nhật.

"Tại một thời điểm như vậy, chúng ta nên ở nơi chúng ta đang ở và làm những gì chúng ta nên làm với tư cách là y sĩ và cũng là thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc," Qu nói trong một cuộc phỏng vấn với China Daily.

Bệnh viện của Qu là một trong những bệnh viện được chỉ định tiếp nhận bệnh nhân nhiễm bệnh ở thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Do sự thiếu hụt nhân viên y tế trong bệnh viện, cô quyết định kết thúc thời gian nghỉ thai sản trước thời hạn và trở lại làm việc.

Là y tá trưởng của ICU, cô phải chịu trách nhiệm chung trong việc giám sát các khía cạnh chăm sóc tại đơn vị của mình, từ tiếp cận bệnh nhân và gia đình đến giao tiếp với bác sĩ, chuẩn bị vật tư y tế và bộ đồ bảo vệ cho họ.

"Vì các bệnh nhân đang điều trị tại ICU luôn trong tình trạng nguy kịch, chúng tôi phải sẵn sàng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp bất cứ lúc nào", Qu nói và cho biết thêm, cô và các đồng nghiệp đã làm việc hơn 12 giờ mỗi ngày.

Khi dịch bệnh quét qua thành phố, nhiều người đã hoảng loạn, nhưng Qu nói với đội điều dưỡng của cô rằng họ cần phải bình tĩnh,kiên nhẫn mặc dù có nhiều áp lực về thể chất và tâm lý.

"Chúng tôi không thể lùi bước vì bệnh nhân cần chúng tôi. Chúng tôi phải mạnh mẽ trong thời gian khó khăn này. Đó là trách nhiệm của chúng tôi", cô nói.

Tuy nhiên, là một người mẹ đang cho con bú, Qu chỉ có thể chia sẻ sự căng thẳng của mình với chồng. Cô cảm thấy buồn vì không thể nuôi con gái bằng sữa mẹ. Cô cũng nhớ con trai, nhưng họ chỉ có thể thực hiện cuộc gọi thông qua WeChat.

Mỗi ngày sau khi họ trở lại ký túc xá của bệnh viện, Qu và Cheng dành thời gian nói chuyện với bố mẹ qua điện thoại, nói về con cái và thông báo với họ rằng cả hai đều khỏe mạnh và an toàn.

"Chồng tôi không lãng mạn, nhưng anh ấy ủng hộ tôi rất nhiều", Qu nói.

Khi cô trở về ký túc xá vào lúc nửa đêm ngày 8/2 - ngày bắt đầu Lễ hội đèn lồng, một sự kiện truyền thống của Trung Quốc - Cheng đang đợi cô với món súp gà nóng hổi mà anh tự tay chuẩn bị, Qu nói.

Trong bệnh viện của Qu, có rất nhiều cặp vợ chồng, cha và con trai, mẹ và con gái đang làm việc trên tuyến đầu chống lại virus corona.

"Chúng tôi không đơn độc", cô nói, "Chúng tôi được hỗ trợ bởi những người từ khắp nơi trên đất nước, và chúng tôi có niềm tin rằng chúng tôi có thể chiến thắng trong cuộc chiến chống lại virus và thời gian khó khăn này sẽ ngắn lại."

Hơn 25.600 nhân viên y tế từ các bệnh viện trên khắp Trung Quốc đã tham gia hỗ trợ Vũ Hán và Hồ Bắc trong nỗ lực đấu tranh chống lại bệnh truyền nhiễm.

Sự cống hiến của Qu cho trận chiến đã được công nhận bởi những người khác, những người sau đó đã đề nghị giúp đỡ cô và gia đình cô. Vài ngày trước, cô nhận được một cuộc gọi từ một nhân viên cộng đồng trong khu phố của mình.

"Cô ấy đã biết được chồng tôi và tôi làm việc để kiểm soát dịch bệnh. Cô ấy nói với tôi rằng đừng lo lắng về gia đình tôi và cô ấy sẽ giúp chúng tôi chăm sóc họ", Qu nói. "Tôi đã cảm động rất nhiều bởi những lời nói của cô ấy, vì chúng tôi không quen biết nhau. Vào thời điểm đó, tôi cảm thấy rằng những nỗ lực của mình đã được đền đáp."

Các nỗ lực phòng chống dịch bệnh đã dẫn đến những thay đổi tích cực, vì ngay cả ở Vũ Hán, các trường hợp mới cũng đang suy giảm.

Qu nói rằng cô hy vọng tình hình ở Vũ Hán sẽ được cải thiện nhờ sự hỗ trợ trên toàn quốc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X