Hotline 24/7
08983-08983

Kết quả buổi giao lưu trực tuyến BỆNH TIÊU CHẢY Ở TRẺ EM (3)

Buổi giao lưu tổ chức tại bệnh viện Nhi đồng 2 vào lúc 13h30 – 15h30 ngày 25/2/2011. (phần 3)

Phần 1...
Phần 2...


Buổi giao lưu trực tuyến với sự tham gia tư vấn, giải đáp thắc mắc của các chuyên gia khách mời:

                        1. BS.CK2. Phạm Thị Ngọc Tuyết            - Trưởng Khoa Tiêu Hóa

                        2. BS.CK2. Nguyễn Minh Ngọc                -  Phó Khoa Tiêu Hóa

                        3. BS.CK2. Nguyễn Thanh Hương           -  Trưởng Khoa dịch vụ 2

                        4. BS.CK1.Trần Thị Xuân                         -  Khoa Dịch vụ 2

Chương trình diễn ra trong 2 giờ đồng hồ , từ 13h30 đến 15h30 với số lượng câu hỏi gửi về liên tục. Ban tổ chức chương trình phải làm việc hết sức khẩn trương cùng với sự tư vấn và hỗ trợ của các bác sĩ.

Đã có tất cả 61 câu hỏi được gửi về cho chương trình. Cụ thể như sau:

chào bác sỹ!
Con tôi được 18 tháng, thứ 7 tuần trước cháu bị ho, sổ mũi, ói và sốt cao tôi cho cháu đi khám ở bệnh viện thì bác sỹ chuẩn đoán là cháu bị viêm phế quản cấp, trào ngược dạ dày, thực quản và bác sỹ có cho những thuốc sau: Sp Motilium, Acemol 0.325g, acemuc 0.1g, Pms-Imeclor 0.125g.
Tôi về cho cháu uống được 01 ngày thì cháu bị tiêu chảy, đi cầu phân sống toàn là nước và cháu không chịu ăn hay uống sữa gì cả, tôi tiếp tục đưa cháu vào viện khám và bác sỹ lại chuẩn đoán cháu bị rối loạn tiêu hóa, bác sỹ cho thuốc Lacteol 0.34g về uống.
Đến nay đã 3 ngày rồi mà bé vẫn còn bị sốt, ho có đờm, sổ mũi (nước mũi xanh) và đi cầu (hôm nay thì bé chỉ đi có 1 lần). Bé bị sốt khoảng 39 độ sau khi uống hạ sốt thì nhiệt độ bé còn 37 sau đó lại lên chứ bé ko hết sốt.
Cho tôi hỏi, bác sỹ đã cho con tôi uống đúng thuốc hay chưa? Làm sao để bé hết sốt và hết tiêu chảy. Cảm ơn bác sỹ.
kimngan - kimngan_1105@yahoo.com - 25/02/2011

Bạn Kim Ngân thân mến,
Như những triệu chứng bạn mô tả, thì có khả năng con bạn bị viêm đường hô hấp có rối loạn tiêu hóa nhưng hiện tại con bạn còn sốt cao 39-40 độ liên tục 3 ngày chưa giảm thì bạn nên đưa bé đến bệnh viện để được khám và theo dõi.
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương


Con gái tôi mới hơn 5 tháng tuổi, cháu chỉ bú mẹ và bú thêm sữa bình, chứ không ăn uống gì khác. Thế nhưng chẳng hiểu sau cháu vẫn bị tiêu chảy. Xin bác sỹ tư vấn giúp vì sao con tôi hay hay bị tiêu chảy như vậy?
anhtuan - 24/02/2011

Chào bạn, hiện tượng tiêu chảy là khi bé đi tiêu phân lỏng trên 3 lần 1 ngày và lượng nước nhiều. Nhưng nếu bú sữa mẹ thì số lần tiêu trong ngày có thể nhiều hơn tuy nhiên nếu con bạn đi tiêu nhiều lần nhưng không sốt ,không ói,bú tốt và vẫn tiếp tục tăng cân thì  bạn nên tiếp tục cho bú bình thường và tăng số lần bú để trẻ tiêu chảy ít hơn, nhanh khỏi hơn. Trường hợp có cả bú bình thì nên cho trẻ ăn các loại sữa không có đường lactose, hoặc các loại sữa đã lên men như sữa chua (loại dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi) .
Nếu con bạn thật sự bị tiêu chảy và thường xuyên, bạn nên đưa cháu đến cơ sở y tế để khám tìm nguyên nhân và có lời khuyên chính xác hơn.
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương


Thưa Bs, con gái tôi vừa được 11 tháng tuổi. Vừa rồi, cháu bị tiêu chảy kéo dài. Khi tôi cho cháu nhập viện, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, bác sĩ cho cháu đổi sang uống sữa Similac Isomil 2 Eye-Q. Xin hỏi sữa này khác sữa bột thông thường như thế nào? Nếu con tôi bị tiêu chảy tiếp, tôi có thể tự đổi loại sữa này cho con uống không?
thanhnguyen - 24/02/2011

Nếu cháu đã được bệnh viện chẩn đoán chính xác là tiêu chảy kéo dài và khi nhập viện bác sĩ đã khuyên đổi sang uống sữa Similac Isomil 2 Eye-Q thì có nghĩa là bác sĩ đã nghĩ nhiều đến khả năng bệnh tiêu chảy của cháu là do bất dung nạp lactose. Similac Isomil 2 Eye-Q là một loại sữa được tinh chế từ đậu nành không có chứa lactose như các loại sữa bò khác, rất tốt cho bệnh nhân tiêu chảy do thiếu men lactase. Nếu con chị lại bị tiêu chảy nữa thì chị có thể tự dùng loại sữa này được
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương


Con trai tôi 5 tuổi, theo bác sĩ nói cháu bị bệnh loạn khuẩn đường ruột. Vậy xin quý báo giải thích rõ hơn về căn bệnh này? Cách chữa?
Nancy luu - 24/02/2011

Chào chị,
Loạn khuẩn ruột thường xảy ra sau hoặc trong khi dùng kháng sinh kéo dài từ 1 đến 2 tuần. Bệnh này cần bổ sung các sản phẩm để cân bằng lại hệ sinh thái đường ruột. Bạn có thể cho em bé uống lacteol fort, probio.. 2 gói/ngày hay đơn giản nhất cho bé dùng sữa chua 1 đến 2 hộp/ngày. Nếu sau 3 ngày không cải thiện, bạn nên đưa bé đến gặp bsi nhi khoa.
Mong con chị khỏe,
Chào chị.
BS.CK1.Trần Thị Xuân


Con tôi hay bị tiêu chảy do ruột yếu (hay bị kéo dài, ăn đồ ăn lạ là bị tiêu chảy). Đêm hay quấy khóc khi đái hoặc ỉa, ngủ không ngon giấc, hay giật mình, vươn vai, giẫy giụa. Bé gái 8,5 tháng, nặng 8,5 kg. Con tôi bị bệnh gì?
thanhhuu - 24/02/2011

Chào chị,
Cháu gái 8,5 tháng nặng 8,5kg, theo như chị mô tả thường hay bị tiêu chảy do ăn thức ăn, có thể cháu bị dị ứng một số thức ăn . Chị nên tránh các loại thức ăn mà chị ghi nhận có thể làm bé bị tiêu chảy. Đêm hay quấy khóc, ngủ không ngon giấc có thể do cháu bị rối loạn tiêu hóa do các loại thức ăn trên .
Thân mến.
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết


Con em bị táo bón, em có đưa con đến viện dinh dưỡng khám và được bác sĩ tư vấn uống biobaby và lọ ceelin. Ngoài ra con em còn bị còi xương nên cần uống vitamin D, bổ sung canxi cho cả mẹ và con,nhưng em chưa kịp cho cháu uống, mới chỉ dùng bông tăm thụt mật ong cho cháu, ngay hôm đó cháu đi ngoài một lần . Sau đó em có đổi khẩu phần ăn cho cháu bằng bột khoai lang, khoai tây, cà rốt, bí xanh thì ngày hôm sau cháu đi 2 lần, ngày thứ ba cháu đi 7 lần phân lỏng hoa cà hoa cải như tiêu chảy. Hôm sau nữa còn 4 lần rồi tiếp ngày sau 2 lần phân vẫn xì xoẹt. Số lần có giảm nhưng phân cháu không thành khuôn. Em không biết có phải cháu bị rối loạn tiêu hóa do ăn rau nhiều quá không? Rất mong được sự tư vấn của bác sỹ. Em nên cho cháu chữa tiêu chảy như thế nào?
Nguyen hong - 24/02/2011

Bạn thân mến ,bạn không nói rõ con bạn được bao nhiêu tháng và bắt đầu ăn dặm khi nào.Thông thường ở trẻ nhỏ khi bắt đầu ăn dặm chưa quen nếu cho ăn với lượng lớn chất xơ cháu cũng có thể đi phân hơi lỏng nhưng thông thường phân lỏng ở giai đoạn này thường do thức ăn chế biến chưa hợp vệ sinh hoặc các dụng cụ chén muỗng đựng thức ăn chưa thật vệ sinh.Do đó bạn nên kiểm tra thật kỹ các công đoạn chế biến thức ăn bảo đảm thật vệ sinh, ăn bữa nào chế biến vừa đủ bữa đó. Nếu còn bù sữa mẹ bạn tiếp tục cho bé bú và vẫn phải bổ sung rau,củ quả.dầu ăn trong khẩu phần ăn của bé nhưng cố gắng chia làm nhiều bữa nhỏ cho bé dễ hấp thu. Chứ không phải vì bạn cho ăn rau nhiều quá đâu.Nếu bạn đã kiểm tra lại các khâu đảm bảo “chất lượng” mả bé vẫn tiêu lỏng nhiều(> 3lần /ngày) thì mời bạn tới gặp chúng tôi để cháu bé được khám và tư vấn tốt nhất. Chào bạn và cám ơn sự tin tưởng của bạb đối với chúng tôi.
BS.CK1.Trần Thị Xuân


Con gái tôi 18 tháng, thường bị viêm họng. Đi khám bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm họng cấp. Hết bệnh chuyển sang tiêu ra máu, bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng tiêu hóa. Nhưng xét nghiệm máu, phân không tìm thấy vi trùng. Bé được đổi kháng sinh khác là Bactrim (trước đây khi viêm họng cháu dùng Sobrex, Ceceed..) và men bio thì khỏi sau 4 ngày. Xin hỏi bé bị bệnh gì? Phòng ngừa thế nào (cháu đã 2 lần bị như thế: sau điều trị viêm họng cấp thì chuyển sang tiêu ra máu.)
my tuyet - 24/02/2011

Nhiều khả năng con bạn bị tiêu chảy do tác dụng có hại của kháng sinh. Kháng sinh rất tốt để điều trị các vi khuẩn gây bệnh nhưng đồng thời cũng phá hoại các vi khuẩn tốt sống cộng sinh trong đường tiêu hóa của chúng ta. Bạn nên thông báo cho bác sĩ biết tình trạng này ở những lần khám sau để bác sĩ có thể cân nhắc cho con bạn dùng thêm probiotic (trong dân gian gọi là men tiêu hóa sống) cùng với kháng sinh.
BS.CK1.Trần Thị Xuân


Con gái tôi được 6 tháng rưỡi, nặng 7 kg. Trước đây tôi cho bé uống cùng một loại sữa, nhưng khoảng hơn 10 ngày nay bé uống ít, nôn ói và tiêu chảy. Tôi đã đổi loại sữa khác được 3 ngày, nhưng bé vẫn còn ói và tiêu chảy. Xin hỏi có phải bé bị dị ứng sữa không? Tôi cần phải làm gì để giúp bé, xin bác sĩ cho lời khuyên.
Trần tuyết - 24/02/2011

Chào bạn. Con bạn 6 tháng mà nặng 7 kg là tốt. Trước đây cháu đã uống loại sữa cũ trong 6 tháng mà không bị gì cả có nghĩa là cháu không bị dị ứng loại sữa này vì thế không nên đổi loại sữa khác. Bạn chưa nói rõ với chúng tôi là con đã ăn dăm chưa và bắt đầu từ khi nào.Thông thường từ 6 tháng khi bắt đầu chuyển qua chế độ ăn dặm thời gian đầu chưa quen bé có thể đi tiêu phân lỏng hơn. Tuy nhiên bệnh tiêu chảy hiện tại có thể là do nhiều nguyên nhân khác. Chị cần phải đưa cháu đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị.
BS.CK1.Trần Thị Xuân


Con trai tôi 10 tuổi, từ nhỏ cháu hay bị đau bụng, tiêu chảy nhất là mỗi khi cháu bị viêm đường hô hấp phải uống kháng sinh. Chính vì thế nên cháu rất còi cọc. Theo bác sĩ nói cháu bị bệnh loạn khuẩn đường ruột. Vậy xin quý báo giải thích rõ hơn về căn bệnh này? Cách chữa?
Lưu Duyên - 24/02/2011

Chào bạn,
Theo như bạn mô tả tôi nghĩ con bạn bị tiêu chảy do uống kháng sinh.
Bệnh tiêu chảy do kháng sinh rất thường gặp ở trẻ em là do kháng sinh uống vào làm loạn khuẩn (tại ruột bình thường có một số vi khuẩn thường trú với vai trò làm cân bằng và bảo vệ đồng thời chống lại các vi khuẩn gây bệnh). Khi có tình trạng loạn khuẩn ở ruột sẽ gây ra triệu chứng tiêu chảy. Với chứng tiêu chảy này, bạn cần phải nên ngưng các loại kháng sinh đang uống và cho dùng men tiêu hóa thì chứng tiêu chảy sẽ ngưng.
Thân chào
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết


Con tôi 3,5 tuổi, tiêu lỏng đã 3 ngày, 2 ngày nay có sốt 38- 39 độ ,3 lần, cháu vẫn ăn chơi bình thường, chỉ hơi đừ lúc sốt. Xin bác sĩ hướng dẫn tôi mua thuốc cho cháu uống trước vì nhà tôi ở xa bệnh viện.
Nguyen Van Vinh - 24/02/2011

Khi trẻ bị tiêu chảy, bạn cần phải mang con đi khám bác sĩ  khi có một trong  các dấu hiệu sau:
-         Tiêu chảy tòan nước, nhiều lần
-         Tiêu chảy trên 3 ngày
-         Nôn ói nhiều lần
-         Trẻ than đau bụng nhiều
-         Sốt cao hơn 38 độ
-         Có máu trong phân hay phân màu hắc ín.
-         Trẻ trở nên rất khát, ăn uống kém hoặc bỏ bú.
Con bạn tiêu chày đã 3 ngày, có kèm sốt cao 39 độ thì phải đi khám bênh ở cơ sở y tế gấn nhà, không nên tự mua thuốc uống.
Bạn có thề cho cháu uống trước 1 gói hạ sốt Paracetamol 150mg nếu cháu sốt trên 38,5 độ C, và uống nhiều nước chin hoặc ORS ( nếu nhà có sẵn) trước khi đi khám bệnh.
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết


Con tôi 38 tháng, hay bị tiêu chảy, đi khám bệnh bác sĩ cho thuốc vài ngày là khỏi và dặn phải “ăn chín , uống sôi”. Tôi cho cháu ăn rất kỹ nhưng không hiểu sao cháu vẩn hay bị. Xin bác sĩ hướng dẫn kỹ hơn cách phòng ngừa.Tôi có thể cho cháu ăn trái cây tươi(không nấu chin) khi chau đang tiêu chảy được không?
tran vinh - 24/02/2011

Các tác nhân gây tiêu chảy đa phần lây lan qua đường tiêu hóa (ăn uống) và sẽ bị diệt ở nhiệt độ cao,  vì thế để phòng bệnh cần phải ăn chín, uống sôi
-         Sử dụng thực phẩm an toàn .Thịt, cá, rau củ nên được nấu chín kỹ trước khi ăn và cho trẻ ăn ngay  khi còn nóng. (Thức ăn thừa cần được để trong tủ lạnh và đun sôi lại trước khi ăn).
-         Đối với trái cây không cần nấu chín nhưng  chỉ nên ăn những trái cây có vỏ,  còn tươi và chỉ nên lột bỏ vỏ trước khi ăn.
-         Chỉ dùng nước đun sôi để đảm bảo an toàn. Bạn nên thường xuyên súc rửa bình thủy, chai lọ chứa nước.
-         Rửa tay thuờng xuyên  bằng nước sạch và xà phòng phòng sau khi đi tiêu, sau khi vệ sinh cho trẻ đi tiêu, khi làm thức ăn cho trẻ và trước khi ăn.
-         Diệt ruồi triệt để ở nơi có nhiều ruồi
-         Sử dụng hố xí và xử lý phân an toàn
 Nếu con bạn bị tiêu chảy tái đi tái lại nhiều lần, bạn nên đi khám bệnh và nói rõ tình trạng của con mình, chế độ ăn, các toa thuốc đã dùng truớc đây, số đợt tiêu chảy trong các tháng gần đây. Bác sĩ sể giúp bạn tầm sóat nguyên nhân .
BS.CK2.Nguyễn Minh Ngọc


Cháu đang học lớp 9-15 tuổi. Cháu thường xuyên bị đau bụng tiêu chảy sau khi ăn sáng, vậy xin bác sĩ cho biết cháu bị bệnh gì, có phải cháu bị bệnh ở đường ruột không?
trannguyen - 24/02/2011

Chào bạn,
Bạn không nói rõ thức ăn sáng con bạn là sữa tươi hay là các sản phẩm khác. Nếu như giả sử bạn cho con uống sữa tươi trước khi đi học, thì có thể cháu ở nhà bất dung nạp với lactose có trong sữa tươi. Như vậy, bạn có thể chọn sản phẩm sữa giảm lactose hoặc không có lactose. Nếu con bạn đau bụng hay rối loạn tiêu hóa sau khi ăn các sản phẩm khác không phải sữa thì bạn nên đưa cháu đến các bệnh viện nhi khoa để được khám, hỏi kỹ hơn các triệu chứng và làm các xét nghiệm liên quan.
Mong sớm gặp lại bạn.
Chào bạn.
BS.CK1.Trần Thị Xuân


Con trai tôi bị tiêu chảy do virut. Tôi nên cho cháu uống thuốc gì? Chỉ uống oresol có được không?
huynhthao - 24/02/2011

Chào bạn,
Nếu bạn biết bé bị tiêu chảy do virut thì không cần dùng thuốc gì mà chỉ cho bù dịch bằng đường uống Oresol.
Thân chào
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết


Con gái tôi 18 tháng, thường bị viêm họng. Đi khám bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm họng cấp. Hết bệnh chuyển sang tiêu ra máu, bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng tiêu hóa. Nhưng xét nghiệm máu, phân không tìm thấy vi trùng. Bé được đổi kháng sinh khác là Bactrim (trước đây khi viêm họng cháu dùng Sobrex, Ceceed..) và men bio thì khỏi sau 4 ngày. Xin hỏi bé bị bệnh gì? Phòng ngừa thế nào (cháu đã 2 lần bị như thế: sau điều trị viêm họng cấp thì chuyển sang tiêu ra máu.)
my tuyet - 24/02/2011

Nhiều khả năng con bạn bị tiêu chảy do tác dụng có hại của kháng sinh. Kháng sinh rất tốt để điều trị các vi khuẩn gây bệnh nhưng đồng thời cũng phá hoại các vi khuẩn tốt sống cộng sinh trong đường tiêu hóa của chúng ta. Bạn nên thông báo cho bác sĩ biết tình trạng này ở những lần khám sau để bác sĩ có thể cân nhắc cho con bạn dùng thêm probiotic (trong dân gian gọi là men tiêu hóa sống) cùng với kháng sinh.
BS.CK1.Trần Thị Xuân


Con gái tôi được 6 tháng rưỡi, nặng 7 kg. Trước đây tôi cho bé uống cùng một loại sữa, nhưng khoảng hơn 10 ngày nay bé uống ít, nôn ói và tiêu chảy. Tôi đã đổi loại sữa khác được 3 ngày, nhưng bé vẫn còn ói và tiêu chảy. Xin hỏi có phải bé bị dị ứng sữa không? Tôi cần phải làm gì để giúp bé, xin bác sĩ cho lời khuyên.
Trần tuyết - 24/02/2011

Chào bạn. Con bạn 6 tháng mà nặng 7 kg là tốt. Trước đây cháu đã uống loại sữa cũ trong 6 tháng mà không bị gì cả có nghĩa là cháu không bị dị ứng loại sữa này vì thế không nên đổi loại sữa khác. Bạn chưa nói rõ với chúng tôi là con đã ăn dăm chưa và bắt đầu từ khi nào.Thông thường từ 6 tháng khi bắt đầu chuyển qua chế độ ăn dặm thời gian đầu chưa quen bé có thể đi tiêu phân lỏng hơn. Tuy nhiên bệnh tiêu chảy hiện tại có thể là do nhiều nguyên nhân khác. Chị cần phải đưa cháu đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị.
BS.CK1.Trần Thị Xuân


Con trai tôi 10 tuổi, từ nhỏ cháu hay bị đau bụng, tiêu chảy nhất là mỗi khi cháu bị viêm đường hô hấp phải uống kháng sinh. Chính vì thế nên cháu rất còi cọc. Theo bác sĩ nói cháu bị bệnh loạn khuẩn đường ruột. Vậy xin quý báo giải thích rõ hơn về căn bệnh này? Cách chữa?
Lưu Duyên - 24/02/2011

Chào bạn,
Theo như bạn mô tả tôi nghĩ con bạn bị tiêu chảy do uống kháng sinh.
Bệnh tiêu chảy do kháng sinh rất thường gặp ở trẻ em là do kháng sinh uống vào làm loạn khuẩn (tại ruột bình thường có một số vi khuẩn thường trú với vai trò làm cân bằng và bảo vệ đồng thời chống lại các vi khuẩn gây bệnh). Khi có tình trạng loạn khuẩn ở ruột sẽ gây ra triệu chứng tiêu chảy. Với chứng tiêu chảy này, bạn cần phải nên ngưng các loại kháng sinh đang uống và cho dùng men tiêu hóa thì chứng tiêu chảy sẽ ngưng.
Thân chào
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết


Con trai tôi gần 4 tháng tuổi. Cháu bị tiêu chảy kéo dài 3 tuần nay (ngày đi 5 đến 6 lần nhưng vẫn chưa khỏi). Tôi đã đưa cháu đi khám ở BV Nhi TW, bác sĩ kết luận cháu bị tiêu chảy kéo dài (đã xét nghiệm phân, tất cả đều dương tính).
thaonguyen - nguyen.thao763@gmail.com - 24/02/2011

Chào chị thaonguyen,
Con chị bị tiêu chảy kéo dài. Chị không cho biết cân nặng hiện tại và 1 tháng gần đây có tăng cân hay không, và xét nghiệm dương tính như thế nào. Vậy tôi khuyên chị nên đưa bé đến bệnh viện và tất cả các kết quả xét nghiệm để được thăm khám, tư vấn và đưa hướng điều trị.
Chào chị.
BS.CK1.Trần Thị Xuân


Thưa Bác Sĩ, nói về tiêu chảy cấp thì xin được hỏi thăm Bác Sĩ, nếu như không điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến những biến chứng tai hại như thế nào? Xin cảm ơn Bs
thanh ha - 24/02/2011

Chào chị.
Tiêu chảy cấp nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng do mất nước như  suy thận cấp, trụy mạch nặng hơn có thể tử vong.
Thân chào
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết


Kính chào các bác sĩ. Xin gửi lời chúc sức khỏe tới các bác sĩ.
Mong bác sĩ giúp bé nhà em với ạ. Bé nhà em mới được 2 tháng tuổi, nặng 6kg. NHưng từ khi bé được 1.5 tháng bé đã bị đi cầu ra một chút máu, phân có nước, có đàm nhớt , sùi bọt và màu vàng nhạt. Một ngày bé đi cầu khoảng 7,8 lần. Em coq mang phân bé đi xét nghiệm bên ngoài nhưng do máu của bé ít nên xét nghiệm không thấy và bs kết luận bình thường. Bác sĩ có cho bé uống Ostram 0.6g, Vitamin B1, Subtyl nhưng phân vẩn màu vàng nhạt, hơi sống và có nước. Bác sĩ kết luận là rối loạn tiêu hóa và chỉ định thuốc Questran, Vitamin B1, Subtyl, Chloepten thì bé giảm số lần đi cầu xuống còn 3, 4 lần/ngày nhưng phân của bé sệt sệt như bột và vân còn nước. Sau khi ngừng uống thuốc tình hình bé vẫn tiếp tục đi cầu ra một chút máu, phân có nước, có đàm nhớt, sùi bọt và màu vàng nhạt. Một ngày bé đi cầu khoảng 7,8 lần và hăm đỏ ở hậu môn. Hiện nay gia đình em đang rất hoang mang và không biết phải làm như thế nào. Mong bác sĩ giúp bé nhà em. Em chân thành cảm ơn các bác sĩ.
thanh thúy - 25/02/2011

Chào chị Thủy,
Con chị mới 2 tháng, đi cầu phân máu tái phát nhiều lần. Vì nguyên nhân tiêu máu ở trẻ nhỏ hơn 2 tháng cần phát hiện và điều trị ngay. Như vậy, chị cần đưa đến bệnh viện Nhi Đồng 2 để được khám và điều trị kịp thời. Nếu nhà chị xa, chị có thể tới cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.
Chào chị.
BS.CK1.Trần Thị Xuân


Con tôi được 4 tháng tuổi, cân nặng 6,9kg. Lúc bé được 3 tháng, bé đi cầu ngày một lần phân sền sệt. Khi 3,5 tháng, bé bị viêm phế quản điều trị bằng kháng sinh (aumentin, sabutamol, ho astex, kháng viêm) thì bé đi phân nhiều nước, lợn cợn rất nhiều lần trong ngày (trên 10 lần). Bé có uống bio nhưng không hết. Xin hỏi con tôi nên uống thuốc gì để việc tiêu hóa được tốt hơn?
my luu - 24/02/2011

Chào bạn!
Nhiễm khuẩn hô hấp cấp hoặc dùng kháng sinh kéo dài là 1 trong những nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ em.
Dù tiêu chảy do nguyên nhân gì bạn cũng cần phải mang con đi khám BS khi có 1 trong các dấu hiệu sau:
- Tiêu chảy toàn nước, nhiều lần.
- thời gian tiêu chảy trên 3 ngày.
- Nôn ói nhiều lần.
- Sốt cao trên 38 độ C.
- Tiêu phân có máu.
- Trẻ trở nên rất khát, ăn uống kém hoặc bỏ bú
Con bạn  tiêu phân lỏng nhiều nước trên 10 lần/ngày, thời gian tiêu chảy trên 3 ngày.
Tốt nhất bạn nên đến BV khám và điều trị cho cháu, không nên tự mua thuốc uống.
Thân mến!
BS.CK2.Nguyễn Minh Ngọc

Theo BV Nhi đồng 2

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X