Hotline 24/7
08983-08983

Indonesia kỳ vọng sẽ tiêm vắc xin COVID-19 vào cuối năm nay

Indonesia và Hoa Kỳ đều lo sợ đại dịch COVID-19, cả hai nước đều đang chật vật với việc thử nghiệm vắc xin COVID-19 một cách liên tục.

Tổng thống Indonesia cho biết người dân có thể bắt đầu tiêm vắc xin COVID-19 cuối năm nay

Tổng thống Indonesia cho biết quốc gia Đông Nam Á này đã yêu cầu được phép bắt đầu chiến dịch tiêm ngừa vào cuối năm nay nhằm chống lại virus SARS-CoV-2 tại quần đảo này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, tổng thống Joko Widodo (Jokowi) cho biết các kế hoạch sử dụng vắc xin khắp đất nước đã bắt đầu được triển khai.

Nếu kế hoạch triển khai này nhận được sự đồng thuận từ công ty thực phẩm và dược phẩm của Indonesia, BPOM, có nghĩa là Indonesia cùng với 270 triệu dân (đây là nước đông dân thứ tư thế giới) sẽ trở thành quốc gia đầu tiên có vắc xin chống virus SARS-CoV-2. Tổng thống Jokowi nhấn mạnh chính phủ sẽ tiến hành tiêm chủng vào cuối năm nay tiếp sau một loạt thử nghiệm của BPOM.

Ảnh: Anadolu Agency

Theo số liệu chính thức, Indonesia đã rất chật vật trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2 trong nhiều tháng. Sự gia tăng của tỷ lệ lây nhiễm đã ổn định trong vài tuần trước.

Mặc dù các chuyên gia y tế của Indonesia cảnh cáo các con số này có thể lớn hơn do tỷ lệ xét nghiệm thấp, nước này có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất khu vực Đông Nam Á với khoảng 15.000 người tử vong và 450 nghìn ca nhiễm. Tổng thống Jokowi cho biết chính phủ sẽ tìm cách dập tắt số ca nhiễm để ổn định tình hình. Sau đó, họ sẽ tiến hành tiêm vắc xin.

Vào chiều ngày 13/11, sau cuộc phỏng vấn của Reuters với Jokowi, Indonesia đã công bố số ca nhiễm hàng ngày với kỷ lục lến đến 5.444, cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng ngày là dưới 3.500 ca trong hai tuần qua. Tổng thống Jokowi nói thêm rằng việc đảm bảo an toàn của vắc xin là công việc ưu tiên hàng đầu. Các nhân viên y tế, cảnh sát và quân đội sẽ là những người đầu tiên được tiêm ngừa khi chiến dịch tiêm chủng của Indonesia bắt đầu.

Lời cầu nguyện đau buồn trong COVID-19

Tại Hoa Kỳ, một làn sóng COVID-19 tang tóc và mất mát đã tràn qua nhiều cơ sở chăm sóc y tế dài hạn (tên gọi chung viện dưỡng lão và người khuyết tật không thể tự chăm sóc bản thân) khi đại dịch virus SARS-CoV-2 hoành hành khiến 91.000 người dân và nhân viên bị thiệt mạng, chiếm đến gần 40% số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ.

Nhưng câu chuyện vẫn chưa kết thúc: Các cơ sở này phải chuẩn bị cho những cú sốc tiếp theo khi con số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gia tăng kỷ lục trên khắp nước Mỹ.

Nhiều nhân viên y tế đã hoàn toàn kiệt sức cả thể chất lẫn tinh thần sau khi phải chiến đấu ở tuyến đầu. Họ phải đối mặt với nhiều rủi ro tiềm tàng kể từ tháng 3 khi đại dịch bùng phát. Người dân cảm thấy buồn lòng khi mất đi những người họ gặp hằng ngày, phải bỏ những thói quen thường ngày và bị chia cắt khỏi bạn bè và gia đình.

Để đáp lại, các viện dưỡng lão và trung tâm chăm y tế tại nhà đang tổ chức tưởng niệm những người đã khuất bằng cách nhờ các cha tuyên úy và nhân viên xã hội giúp đỡ cư dân, đồng thời thu hút các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe gia đoạn cuối để tư vấn tinh thần cho các chuyện đau buồn. Có hơn 2 triệu người lớn tuổi dễ bị tổn thương sống ở các cơ sở này.

Barbara Speedling, một nhà tư vấn chăm sóc lâu năm và là chuyên nghiên cứu về những vấn đề này cho Hiệp hội Chăm sóc Sức khỏe Hoa Kỳ và Trung tâm Quốc gia về Hỗ trợ cuộc sống, cho biết như sau: “Mọi người đều nhận thức được đây là khoảng thời gian căng thẳng, đau thương, chưa có hồi kết cần phải có một số biện pháp can thiệp.”

Connie Graham, 65 tuổi, là tuyên úy tại công ty tại Dịch vụ y tế cộng đồng Georgia, nơi điều hành 56 viện dưỡng lão. Trong nhiều tháng liền, tuyên úy Graham đã tổ chức các buổi cầu nguyện trong hoàn cảnh giãn cách xã hội trong các bãi đậu xe của nhiều gia đình cho cư dân và nhân viên công ty. "Ai cũng mong có lời cầu nguyện cho những người bạn của cùng sống trong viện dưỡng lão đã qua đời, cho những người thân và bạn bè đã mất đi, cho sự an toàn của gia đình họ, cho việc không còn được thăm viếng, cho sự chữa lành các vết thương, cho sức mạnh và sự kiên trì để sống sót ”, Connie Graham nói.

Trọng Dy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X