Hotline 24/7
08983-08983

Iceland: Tất cả mọi người trong nước được xét nghiệm virus corona

Khi các quốc gia trên thế giới cố gắng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch virus corona, Iceland đang có một cách tiếp cận khác thường.

Một nhân viên y tế thực hiện ngoáy miệng trên bệnh nhân để kiểm tra COVID-19 trong một chiếu lều của Bệnh viện Quốc gia Đan Mạch Rigshospitalet ở Copenhagen. Ảnh: Reuters

Thay vì kiểm tra có chọn lọc, quốc gia này đang cho phép mọi người được kiểm tra và cách ly một cách nhanh chóng nếu có kết quả dương tính.

Iceland, một hòn đảo với khoảng 364.000 người, đã xác nhận thử nghiệm COVID-19 đầu tiên vào cuối tháng 2 khi một cư dân của đất nước có kết quả dương tính khi trở về từ chuyến đi đến Ý, theo The Washington Post. Kể từ đó, tổng số trường hợp đã tăng lên 1.319 trên khắp Iceland, theo trang web của đất nước. Iceland đã có hai ca tử vong liên quan đến COVID-19.

Các trường hợp nhiễm virus corona chiếm 0,36% dân số cả nước, cao hơn nhiều so với Hoa Kỳ - chiếm 0,06% dân số.

Số trường hợp nhiễm của Iceland có thể rất cao vì họ đã thực hiện một cách tiếp cận triệt để để thử nghiệm. Ngay cả những người không có triệu chứng có thể được kiểm tra.

Theo trang web của chính phủ Iceland, khoảng 20.930 người, tương đương khoảng 6% dân số, đã được thử nghiệm. Tính đến thứ Tư, Hoa Kỳ đã tiến hành khoảng 1,1 triệu test, chiếm khoảng 0,34% dân số Hoa Kỳ.

Iceland đã hợp tác với một công ty công nghệ sinh học để giúp chạy thử nghiệm COVID-19

Để mở rộng khả năng thử nghiệm của mình, chính phủ Iceland đã hợp tác với Công ty deCODE Genetics có trụ sở tại Reykjavik, một công ty con của công ty công nghệ sinh học Amgen có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Dữ liệu từ nước này đã chỉ ra rằng 50% số người được xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở Iceland là không có triệu chứng, điều này khẳng định những lo ngại rằng những người không có triệu chứng có thể lây truyền virus.

Cùng với thử nghiệm tự nguyện và ngẫu nhiên, Iceland cũng đang nỗ lực để nhanh chóng xác định các cá nhân đã tiếp xúc với những người khác có kết quả dương tính với COVID-19 và đang kêu gọi những người này cách ly.

Đất nước này thậm chí đã tập hợp một nhóm các thám tử để điều tra những người mang mầm bệnh virus corona tiềm năng, NBC News đưa tin.

"Mỗi giây có thể một ai đó đang bị nhiễm bệnh, vì vậy rõ ràng chúng tôi muốn càng ít người bị nhiễm bệnh càng tốt", thám tử Gestur Palmason nói với NBC News. "Nhanh nhất có thể, chúng tôi phải liên hệ với tất cả mọi người có thể đã tiếp xúc với ai đó dương tính và cố gắng ngăn chặn họ trước khi họ tiếp xúc với nhiều người hơn."

Ảnh: Getty

Công trình này ở Iceland đã giúp các nhà nghiên cứu xác định chính xác các khu vực nơi virus bắt đầu lây lan ở nước này, người sáng lập của deCODE Genetics, Tiến sĩ Kári Stefánsson nói với CNN.

"Chúng tôi có thể xác định nguồn gốc địa lý của virus trong mỗi [virus] ở Iceland", ông nói.

Iceland đã không phong tỏa đất nước như những quốc gia khác

Iceland đã không thực hiện phong tỏa, mặc dù chính phủ nước này đã cấm các cuộc tụ tập của hơn 100 người.

Tổng cục Y tế của đất nước nói với CNN rằng việc truy tìm nguồn gốc của virus và  kiểm tra hàng loạt của quốc gia này cho phép chính phủ không áp dụng phong tỏa.

"Ngoài ra còn có một lý do khác, không kém phần quan trọng, chúng tôi đã theo đuổi chính sách kiểm dịch rất mạnh mẽ đối với các cá nhân - nghi ngờ có nguy cơ nhiễm virus - lâu hơn và ở quy mô cao hơn hầu hết các quốc gia khác mà chúng tôi biết, Tổ chức này cho biết.

Thorolfur Guðnason, nhà dịch tễ học chính của Iceland, nói với BuzzFeed News rằng dân số nhỏ của Iceland cho phép chính phủ có khả năng thử nghiệm cao hơn.

Ông nói rằng thử nghiệm hàng loạt là "nhằm thu thập cái nhìn sâu sắc về mức độ phổ biến thực sự của virus trong cộng đồng, vì hầu hết các quốc gia chỉ thử nghiệm các cá nhân có triệu chứng tại thời điểm này."

Hiện vẫn chưa rõ nếu thử nghiệm như vậy sẽ thực hiện ở các nước lớn hơn, như Mỹ.

Guðnason nói với NBC News, Iceland đã mất nhiều năm để chuẩn bị cho đại dịch theo cách mà các quốc gia khác không có.

"Chúng tôi đã viết ra các kế hoạch phản ứng dự đoán sự kiện này sắp tới", ông nói trong một cuộc phỏng vấn. "Chúng tôi đã chuẩn bị các kế hoạch khác nhau trong xã hội khi điều này xảy ra, và vì vậy chúng tôi tương đối dễ dàng để kích hoạt kế hoạch."

Giám đốc y tế của Iceland, Alma Moeller, nói với NBC News rằng cô dự đoán dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm ở nước này vào giữa tháng Tư. Cô hy vọng sẽ mở rộng năng lực và nhân viên trong các bệnh viện để đáp ứng các trường hợp trong tương lai.

"Bây giờ chúng tôi thấy rằng chúng tôi có quyền kiểm soát tương đối ở Iceland," Kari Stefansson, giám đốc điều hành của deCODE Genetics, nói với The Post. "Chúng tôi rất lạc quan và sẽ tiếp tục sàng lọc. Chúng tôi đang tăng cường những nỗ lực này."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X