Hotline 24/7
08983-08983

Huyết áp thường là 90/56 có phải là thấp không BS?

Hôm nay, ngày 5/8, BS Thu Cúc trực tư vấn từ 17 đến 19g. Mời bạn gửi câu hỏi và đón xem câu trả lời, bắt đầu lúc 17g30 cùng ngày.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:`

- Thúy Hồng - Đồng Nai

Kính chào bác sĩ,

Tôi năm nay 46 tuổi, là nữ. Từ năm 2011 tôi thường xuyên đau ngực trái, đi siêu âm bị hở van 2 lá ¼ và hở van 3 lá ¼. Đợt này tôi cũng thường xuyên đau ngực trái (đau âm ỉ) và khó thở (như bị đè ở ngực). Hôm nay tôi đi siêu âm bị hở van 2 lá ¼ , hở van 3 lá ¼ và dày nhẹ mép lá van 2 lá. Xin BS cho biết dày nhẹ mép lá van 2 lá có bị sao không ạ? Có nguy hiểm gì không? Có chữa khỏi được không? Bệnh thiếu máu cơ tim có thể chữa khỏi bằng thuốc y học cổ truyền không (thuốc viên, các công ty sản xuất)? Chân thành cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Hở van tim 2 lá, 3 lá ¼ có thể gặp ở người bình thường. Tuy nhiên triệu chứng đau ngực của bạn có thể không do bệnh lý van tim gây ra. Triệu chứng đau giữa ngực, hay đau ngực trái, xuất hiện khi gắng sức, giảm khi nghỉ ngơi, là đau ngực có tính chất điển hình của cơn đau thắt ngực gặp trong bệnh lý mạch vành. Bạn nên khám chuyên khoa Tim mạch để làm thêm một số xét nghiệm chuyên sâu hơn và kê toa điều trị giúp cải thiện triệu chứng cùng như cải thiện chất lượng cuộc sống.

- Vũ Trung Kiên - Hòa Bình

Xin chào bác sĩ,

Vừa rồi em đi siêu âm ở trong BV Bạch Mai bác sĩ nói là teo gan trái, sỏi đường mật gan trái 22mm. Trước đây ở quê em cũng đi siêu âm bụng thường xuyên thì kết quả vẫn bình thường, cho nên em không tin nên khi về nhà em cũng đi siêu âm lại vài chỗ thì có chỗ nói là gan bình thường. Ch cũng nói là có sỏi đường mật gan trái, gan trái thì lại bảo to. Em đến 1 bác sĩ uy tín chuyên siêu âm và kiểm tra thì bác cũng nói là có 1 sỏi nhỏ 22m (sỏi này có thể được hình thành là do từ bé bị giun chui lên cuống mật và chết ở đó hoặc là 1 nốt vôi hóa và cái này nó cũng lành tính không sao cả, bác ấy nói là về uống nhân trần hay trà Actiso hằng ngày thôi. Em có hỏi là gan trái có teo không thì bác sĩ bảo là bình thường, gan to nhỏ là do cơ thể của từng người.

Hiện tại sức khỏe em vẫn thấy bình thường (ăn uống bình thường, nước tiểu vẫn trong, mắt và da không vàng). Vậy em xin hỏi bác sĩ là với loại bệnh mà em kể trên thì có nguy hiểm không ạ, nó có lành tính không ạ, có cần điều trị không ạ. Em nghe nói là uống nước nấu từ quả sung phơi khô có thể làm tan được sỏi mật hay sỏi gan. Bây giờ em muốn dùng loại quả này để uống có được không ạ? Xin bác sĩ cho em vài lời khuyên với ạ. Bám ơn bác sĩ rất nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Sỏi gan có thể gây ứ mật trong gan, dẫn đến xơ gan tắc mật, teo gan… Để đánh giá chính xác tình trạng sỏi trong gan bạn có thể làm xét nghiệm MRI đường mật.

Tốt nhất bạn nên đến khám BS chuyên khoa Ngoại tổng quát để được đánh giá lại tình trang hiện tại và tư vấn tốt hơn cho bạn.

Bạn không nên sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thành phần của thuốc đặc biệt là những thuốc lá cây sắc vì có thể làm tổn thương gan nặng hơn.

- Trần Tâm - TPHCM

Xin chào AloBacsi,

Tôi năm nay 21 tuổi, khoảng 2 năm trở lại đây tôi hay bị khó tiêu, đầy bụng, ợ hơi. Cách đây 5 tháng, triệu chứng xuất hiện ngày càng nhiều. Tôi ăn vẫn ngon miệng nhưng ăn vào bụng âm ỉ, lâu và khó tiêu, đặc biệt là khi ăn thịt cá, đi vệ sinh hay bị phân đen nữa. Tôi có tìm hiểu trên mạng thì biết được là rất có thể bị bệnh về dạ dày hoặc gan thận. Vậy cho tôi hỏi là nên đi khám ở đâu? Tôi dự định qua BV Đại học Y dược TPHCM khám nội soi, nếu vậy nội soi gây mê mat bao nhiêu tiền? Và còn có nào nội soi tốt ở TPHCM không ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Các triệu chứng trên của bạn gồm triệu chứng khó tiêu và đi cầu phân đen có thể do bệnh lý viêm loét dạ dày gây ra. Hiện tại nội soi da dày gây mê dao động 700 ngàn - 1 triệu đồng, tùy vào bệnh viện. Bạn có thể khám chuyên khoa tiêu hóa để xác định nguyên nhân.

- Đặng Quốc Anh - dangquoc...@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em năm nay 25 tuổi, vừa đi khám ở BV Phạm Ngọc Thạch và được chuẩn đoán là lao phổi, chuyển về địa phương để nhận thuốc điều trị 6 tháng. Em có đọc được thông tin về tác dụng phụ của thuốc điều trị lao và rất lo lắng cho sức khỏe sau khi điều trị lao, nhất là thận và gan. Em muốn hỏi AloBacsi, thuốc điều trị lao có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, gan, thận của em sau này không và có loại thuốc điều trị nào tốt hơn mà em có thể mua không? Xin cám ơn AloBacsi.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Đa số các thuốc kháng lao đều chuyển hóa và đào thải qua gan, thận, vì vậy có thể ảnh hưởng lên gan thận. Tuy nhiên, việc dùng thuốc điều trị là bắt buộc, nếu không điều trị bệnh sẽ tiến triển có thể tử vong. Quan trọng là theo dõi điều trị, trong quá trình điều trị nên theo dõi men gan, chức năng thận, ăn uống đầy đủ chất tránh suy kiệt và phải uống đủ nước để bảo vệ thận. Chúc em mau khỏe.

- Nguyen thi Nhao - Hòa Bình

Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 28 tuổi. Amidan và hạch ở cổ của tôi luôn trong tình trạng sưng to bằng hạt mít nhưng mà không đau. Mỗi khi bị viêm họng thì tôi mới thấy nuốt đau và vướng, hạch của tôi lúc đó cũng sưng hơn và đau. Tôi bị như thê gần 10 năm rồi. Mỗi năm tôi bị 2 đến 3 lần. Bên amidan bị sưng thì có những hạt màu vàng rất hôi. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tình trạng sức khỏe của tôi. Xin chân thành cảm ơn.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Đau họng, sốt, nuốt đau, ho đàm là những triệu chứng của viêm họng, viêm amidan. Khi có tình trạng viêm cấp có thể xuất hiện hạch viêm vùng cổ. Tình trạng viêm cấp này tái diễn nhiều lần hay khi điều trị không dứt điểm có thể chuyển thành viêm mạn.

Vì vậy bạn nên đến khám BS chuyên khoa Tai mũi họng để được điều trị hiệu quả nhất.

Nguyễn Viết Dũng - ksd.nguyen...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Nhờ bác sĩ tư vấn cho em. Khoảng gần 1 năm nay em cảm thấy có vật gì vướng ở cổ (do hút thuốc lá). Lần 1 em có đi khám tại nhà thuốc tư nhân và chuẩn đoán bị viêm xoang, lần 2 cách đây 2 tháng có khám tại BV Bạch Mai và được chẩn đoán bị loạn cảm họng, cả 2 lần đầu cảm thấy hơi đỡ 1 chút và gần đây trên vòm họng em có nổi mụn lên trên ảnh, nuốt có vẻ hơi rát cổ và có hiện tượng ho khan. Vậy em muốn hỏi bác sĩ bây giờ em nên khám tại bệnh viện nào và có phải em bị dấu hiệu của ung thư vòm họng? Em rất hoang mang. Cảm ơn bác sĩ nhiều. Mong nhận được hồi âm của bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ung thư chiếm tỉ lệ cao trong ung thư đầu mặt cổ. Với triệu chứng không điển hình và tương đối giống với các bệnh tai mũi họng thông do vậy việc phát hiện bệnh sớm là tương đối khó khăn.

Một số biểu hiện có thể găp trong ung thư vòm họng: Chảy máu cam là một trong những triệu chứng sớm nhất của ung thư vòm họng. Các bệnh nhân thường nuốt nước mũi và nhổ ra theo đường miệng khiến vì vậy khiến nước mũi kèm theo máu dễ bị chẩn đoán nhầm hoặc bị bỏ qua.

Khi khối u gây tắc 1 bên mũi gây nghẹt 1 bên mũi, khi khối u to lên sẽ khiến 2 bên đều bị nghẹt. Ngoài ra có thể gây ù tai và nghe kém, đau đầu. Đặc biệt khi xuất hiện những triệu chứng trên kèm theo nổi hạch ở cổ bạn càng nên cảnh giác hơn.

Trường hợp của bạn để có chẩn đoán chính xác hơn bạn có thể đến khám BS chuyên khoa Tai mũi họng bạn nhé.

- Võ Thật Trương - thattruongvo....@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cho em kết quả xét nghiệm của em như vậy có bị sao không thưa bác sĩ:

XÉT NGHIỆM HUYẾT HỌC :

WBC    : 10.28
NEU %   : 71

LYM%     : 23.3

MONO%  : 4.08

EOS%      : 0.84

BASO%   : 0.74

NEU.       : 7.31

LYM        : 2.40

MONO :    0.419

EOS.        : 0.086

BASO.      : 0.076

RBC.        : 4.72

HGB.        : 14.0

HCT.          : 39.0

MCV.        : 82.6

MCH.        : 29 .7

MCHC.     : 36.0

RDW.        : 9.5

PLT.          : 251.2

MPV.        : 5.07

 SINH HÓA

GLUCOSE : 4.45
CREATININE : 69.87

AST  ( SGOT) :     22.97

ALT   (SGPT)     : 15.99

Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Kết quả xét nghiệm của em không ghi nhận bất thường, em có thể yên tâm. Em nên tái khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi năm em nhé.

- Vuong Anh - thao.laph...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Cách đây 1 tháng em có đi khám phụ khoa định kỳ và xét nghiệm ung thư cổ tử cung ở BV Hùng Vương. Kết quả siêu âm bình thường + kết quả xét nghiệm tế bào học theo bethesda 2001 - đạt. Nhưng tuần vừa rồi chồng em phát hiện có một số đốm đen ở vùng kín nên đi khám ở BV Bình Dân, bác sĩ kết luận chồng em bị bệnh sùi mào gà, phải chữa trị bằng pp đốt điện. Trước đó vài ngày chúng em có quan hệ. Vậy trong trường hợp này em có bị lây bệnh hay không? Em có phải đi khám và làm xét nghiệm gì không ạ? Bác sĩ có thể tư vấn giúp em vấn đề này được không ah? Em cảm ơn.            

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Bệnh sùi mào gà là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, vì vậy em có khả năng bị lây bệnh. Theo tôi, em nên đến khám BS chuyên khoa Da liễu để tìm và điều trị bệnh sớm em nhé. 

- Đỗ Thị Thu Hiền - Biên Hoà

Thưa BS,

Năm nay tôi 43 tuổi. Huyết áp thường là 90/56 nhịp tim là 96. Như vậy HA thấp và tim đập nhanh phải không ạ? Và cách điều trị xin BS tư vấn cho. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Huyết áp thấp là khi HA tâm thu < 90 mmHg, HA tâm trương <60mmHg. Nhịp tim trong giới hạn bình thường là 60 - 100 lần/ phút. Với mức huyết áp hiện tại nếu gây triệu chứng bất thường như mệt mỏi, chóng mặt, đặc biệt là chóng mặt khi thay đổi tư thế thì bạn nên bổ sung thêm lương nước hằng ngày ( nên uống từ 2 - 3 lít nước mổi ngày), đồng thời củng nên tăng lượng muối trong khẩu phần ăn.

- Ngô Nhật Mai - maicaichu...@gmail.com

Bác sĩ cho cháu hỏi,

Dạo này cháu suất hiện một cục gì ở sau đầu trên gáy một chút, cháu phát hiện được 1 tuần rồi nhưng vẫn thấy nó to lần, mà cũng ko đau. Cháu vẫn sinh hoạt bình thường. Bác cho cháu hỏi cháu bị gì và có nguy hiểm không ạ? Xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Khối bất thường mà em mô tả có thể là hạch. Hạch có nhiều loại: hạch viêm ( việm đặc hiệu và không đặc hiệu), hạch ác tính. Em nên đến gặp BS để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tốt nhất em nhé. 

- Nguyễn Lưu Hậu - Hậu Giang

Chào bác sĩ,

Em 17 tuổi, nặng 93 kg và thường xuyên ngồi máy tính. Bác sĩ cho em hỏi: khi hít thở sâu hoặc là ngồi khom lưng lâu khi ưỡn ra thì bị đau ngực trái, như thế em bị bệnh gì và có nguy hiểm không ạ? Mong bác sĩ trả lời sớm giúp em ạ. Em xin cảm ơn.    

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em có thể do tình trạng quá cân va ngồi lâu trước máy vi tính, ngồi sai tư thế gây ra. Em nên thay đổi thói quen ngồi lâu trước máy tính, tập luyện thể dục thể thao để có sức khỏe tốt hơn.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X