Hotline 24/7
08983-08983

Hướng dẫn tuổi teen: Biện pháp phòng tránh mang thai ở tuổi vị thành niên

Tỷ lệ phá thai ở độ tuổi vị thành niên và thành niên còn cao. Tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát cũng đang có chiều hướng gia tăng.

1. Số liệu thực tế về mang thai ở tuổi vị thành niên

Tại Việt Nam

Dựa theo kết quả điều tra dân số, nhu cầu chưa được đáp ứng về biện pháp tránh thai hiện đại ở phụ nữ độ tuổi 15-24 là 29,6%.

Tỷ lệ phá thai ở độ tuổi vị thành niên và thành niên còn cao. Tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát cũng đang có chiều hướng gia tăng.

Tuy hệ thống y tế và dân số tại Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều cải thiện đáng kể nhưng theo kết quả điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình gần đây nhất, Tổng cục Thống kê, thì cứ 100 ca phá thai của phụ nữ tuổi 15-49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn.

Trên thế giới

Hiện nay, có tới 1/3 trong số các trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn. 36% độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, trong khi tỷ lệ bệnh lây  truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25. Tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe, cứ 1.000 trẻ em gái từ 15-19 tuổi thì có 62 trường hợp mang thai.

Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn bắt nguồn từ sự gián đoạn của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

2. Các biện pháp phòng tránh thai ở tuổi vị thành niên

Xuất phát từ thực tế trong việc cung cấp và đáp ứng đầy đủ các biện pháp tránh thai cho độ tuổi vị thành niên - thanh niên là điều cần phải được quan tâm và giới trẻ có quyền tiếp cận đầy đủ, phù hợp các dịch vụ này vì trẻ vị thành niên không phải là “người lớn thu nhỏ”.

Phương pháp ngừa thai cho độ tuổi này phải là ưu tiên chọn những phương pháp có hiệu quả cao nhất, có khả năng hồi phục hoặc là phương pháp “có thể quên” .

Sử dụng bao cao su

Một biện pháp tránh thai hiệu quả và phòng được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bạn có thể mua bao cao su ở hiệu thuốc hoặc có thể được phát miễn phí ở nhiều trường học và trung tâm chăm sóc sức khỏe.

Uống thuốc tránh thai

Đây là phương pháp tránh thai dành cho nữ. Thuốc viên tránh thai trên thị trường hiện nay rất đa dạng, tuy nhiên, bạn cần được tư vấn với bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định chọn cho mình loại thuốc phù hợp nhất với hoàn cảnh kinh tế, điều kiện sinh hoạt, cũng như tình trạng sức khỏe và cơ địa bản thân và hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy khi dụng thuốc.

Ví dụ, khi bạn vừa có nhu cầu tránh thai vừa  muốn xinh đẹp hơn, các nhà chuyên môn sẽ xem xét những thuốc ngừa thai thế hệ 4 có gốc drospirenone hoặc là nếu chỉ ngừa thai đơn thuần, ít tác dụng phụ sẽ xem xét những loại thuốc có hàm lượng thấp, một thành phần hoặc 2 thành phần…

Vòng tránh thai

Biện pháp tránh thai lâu dài, tùy theo loại có thể kéo dài đến 10 năm. Đây là một dụng cụ nhỏ được cấy vào tử cung để ngăn ngừa thụ thai với hiệu quả  > 95%. Tuy nhiên, biện pháp này cũng có thể xảy ra một vài biến chứng và tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản người phụ nữ.

Biện pháp này thường không tốt cho những người chưa từng mang thai nên có rất nhiều bác sĩ sẽ không lựa chọn phương pháp này cho tuổi vị thành niên.

Que cấy tránh thai

Phương pháp tránh thai bằng nội tiết progestin. Que cấy tránh thai có hiệu quả ngăn ngừa thụ thai đến 99%, nhưng không có tác dụng phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục và chi phí hiện nay cũng khá cao.

Miếng dán tránh thai

Một phương pháp tránh thai dễ dàng. Miếng dán tránh thai sẽ được dán lên cánh tay, bụng, lưng hoặc mông, và mỗi tuần thay một miếng dán mới. Sau mỗi 3 tuần, bạn sẽ nghỉ một tuần không dán trước khi tiếp tục dán miếng mới.

Tiêm thuốc tránh thai

Cách 3 tháng một lần, bác sĩ sẽ tiêm cho bạn một mũi thuốc ngăn rụng trứng để tránh thụ thai. Tiêm tránh thai có hiệu quả đến 94% nhưng không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp

Uống thuốc sau lần quan hệ tình dục không bảo vệ. Đây là phương pháp tạm thời. không thể dùng thường xuyên và cũng nhiều tác dụng phụ.

Nhìn chung biện pháp tránh thai cho giới trẻ không thiếu, tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là hướng dẫn cho các bạn hiểu và tự bảo vệ bản thân, sống lành mạnh, tình dục an toàn, đó mới là sự thành công của mục tiêu của sự chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên - thanh niên.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X