Hotline 24/7
08983-08983

Hướng dẫn tắm an toàn sau đột quỵ

Giữ gìn vệ sinh cá nhân sau đột quỵ không chỉ là một thói quen, mà còn giúp bạn cải thiện sự tự tin của bản thân. Tuy nhiên, bạn cũng cần thêm một số công cụ hỗ trợ để tự tắm an toàn sau đột quỵ.

Bình thường bạn có thể đi tắm ngay nếu cảm thấy người cáu bẩn hoặc có mùi hôi khó chịu, nhưng sau một cơn đột quỵ, việc giữ gìn vệ sinh cá nhân lại là một thách thức đến mức bạn không còn có thể tỉ mỉ được như trước nữa.

Đặc biệt, nếu bạn bị hạn chế vận động, liệt nửa người, hoặc đang bị co cứng, việc đi vào nhà tắm, tắm, lau khô người, hay đơn giản là rửa mặt cũng trở nên khó khăn hơn.

I. Mẹo để tắm dễ dàng hơn sau đột quỵ

Sau khi đột quỵ, bác sĩ trị liệu sẽ dạy cho bạn các kỹ năng để tắm một cách độc lập. Dưới đây là các mẹo có thể hữu ích.

vệ sinh cá nhân sau đột quỵBệnh nhân sau đột quỵ sẽ rất khó khăn trong việc vệ sinh cá nhân

1. Kiểm tra phòng tắm

Trước khi vào phòng tắm, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng bạn có tất cả các vật dụng cần thiết, bao gồm khăn tắm, xà phòng, dầu gội, dầu xả, và bất kỳ thứ gì khác mà bạn dùng để vệ sinh cá nhân.

2. Tắm bằng vòi hoa sen

Trái ngược với những gì bạn nghĩ, vòi hoa sen an toàn hơn bồn tắm. Vì vào và ra khỏi bồn tắm sẽ khó hơn vào việc tắm bằng vòi hoa sen, và bạn có nhiều khả năng bị trượt và ngã trong bồn tắm.

3. Kiểm tra nhiệt độ

Đừng tắm dưới vòi hoa sen khi đang bật và điều chỉnh nhiệt độ. Hãy để vòi hoa sen nóng lên một hoặc hai phút, sau đó dùng mặt trong cổ tay kiểm tra xem nó có quá nóng hay quá lạnh không rồi hãy tắm.

4. Xà phòng cục

Xà phòng cục khi cầm lên tay rất dễ bị trơn và rơi mất. Thay vào đó, hãy sử dụng sữa tắm đựng trong bình bóp hoặc bình bơm. Nếu bạn vẫn muốn sử dụng xà phòng cục, bạn có thể đặt nó vào một túi lưới hoặc buộc nó vào thanh nắm vòi hoa sen để không bị rơi hoặc trượt đi.

xà phòng cụcXà phòng cục rất trơn và rơi mất, nên cân nhắc khi sử dụng

5. Ngồi, không đứng

Khi bạn tắm không có nghĩa là bạn phải đứng dậy toàn bộ thời gian trong khi tắm. Hãy đặt một chiếc ghế không trượt và không thấm nước khi tắm để bạn có thể ngồi xuống trong khi tắm.

6. Hãy nhờ sự trợ giúp nếu bạn cần

Sau đột quỵ lần đầu tiên bạn bắt đầu tự tắm trở lại, hãy cân nhắc nhờ một người thân cận để hỗ trợ. Ngay cả khi bạn cảm thấy tự tin vào kỹ năng vệ sinh cá nhân của mình, hãy giữ điện thoại hoặc thiết bị cảnh báo y tế trong tầm tay phòng trường hợp có điều gì đó xảy ra.

II. Các thiết bị hỗ trợ cần thiết để tắm

1. Miếng chống trượt

Sàn nhà tắm ướt và có xà phòng là nguy cơ trượt ngã đối với bất kỳ ai và càng nguy hiểm hơn với bệnh nhân sau đột quỵ bị hạn chế khả năng vận động. Do đó, hãy đặt một miếng chống trượt ở dưới sàn tắm để đảm bảo an toàn hơn.

2. Ghế tắm

ghế tắm cho người đột quỵNên có ghế tắm để bệnh nhân không bị mệt và hạn chế di chuyển trong nhà tắm

Sau khi đột quỵ, hãy đầu tư cho mình một chiếc ghế tắm an toàn, không thấm nước với chân cao su để bám chặt sàn tắm để giúp bạn đứng lên ngồi xuống dễ dàng hơn.

3. Bàn chải cán dài

Sau một cơn đột quỵ, việc đưa tay ra sau lưng hoặc xuống chân của bạn sẽ rất khó khăn. Một chiếc bàn chải có cán dài cho phép bạn dễ dàng làm sạch những vùng khó tiếp cận trên cơ thể.

4. Vòi hoa sen có tay cầm

Thiết bị này sẽ giúp bạn dễ dàng rửa sạch các bộ phận khó tiếp cận trên cơ thể như nách và vùng kín. Bạn cũng có thể mua một vòi hoa sen cầm tay có thể điều chỉnh độ cao để bạn vẫn với được nó khi đang ngồi.

5. Thanh vịn

thanh vịn nhà tắmThanh vịn được bố trí xung quanh nhà tắm sẽ giúp bệnh nhân đi lại an toàn hơn

Thanh vịn sẽ hỗ trợ thêm cho bạn trong việc di chuyển vào và ra khỏi nhà tắm hoặc ngồi hay đứng dậy khỏi ghế tắm của bạn.

Bạn có thể mua tại các cửa hàng tiện dụng, bán đồ inox, nhưng phải được thợ chuyên nghiệp lắp đặt để đảm bảo chúng được đặt đúng cách và chắc chắn.

6. Dép không trượt

Sau khi ra khỏi phòng tắm, bạn hãy đi một đôi dép có đế không trượt. Để an tâm đi lại mà không sợ té ngã.

Giữ vệ sinh cá nhân là một cách tuyệt vời để giữ sức khỏe thể chất và tinh thần trong quá trình hồi phục sau đột quỵ. Miễn là bạn lưu ý an toàn và trang bị cho mình một số thiết bị thích ứng, bạn có thể trở lại tắm thường xuyên.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X