Hotline 24/7
08983-08983

Hot blogger người Singapore chia sẻ 6 điều giúp bạn trở thành bố, mẹ hạnh phúc

Ông bố ba con tin rằng sẽ có những lúc chúng ta ở giới hạn của kiên nhẫn nhưng không phán xét con là điều cần thiết.

Công việc là cố vấn tài chính nhưng Tan Chin Hock được biết đến nhiều hơn với vai trò một hot blogger chuyên viết về các vấn đề xung quanh cuộc sống gia đình trên trang Families For Life. Năm 2013, anh là một trong 10 người được nhận giải thưởng The Filial Piety Award vì những đóng góp của mình.

Chia sẻ với Ngoisao.net, Tan Chin Hock đã nói đến 6 điều mà anh luôn nhớ nằm lòng khi nuôi dạy các con và làm tròn bổn phận làm con với cha mẹ mình. Dưới đây là bài viết của anh.

Với Tan Chin Hock, làm bố là một quá trình tự học và tham khảo kinh nghiệm từ các phụ huynh khác.
Với Tan Chin Hock, làm bố là một quá trình tự học và tham khảo kinh nghiệm từ các phụ huynh khác.

'Tình yêu vô điều kiện cho gia đình'

Có những ngày, các con sẽ đẩy chúng ta đến giới hạn của sự kiên nhẫn và chịu đựng. Khi đó, chúng ta sẽ phải đối mặt với những khoảnh khắc mà chúng ta tự nghi ngờ các giá trị nuôi dạy con trước giờ. Tuy vậy, hãy cố gắng tạo môi trường an toàn và không phán xét các con để nhà luôn là nơi con mong đợi được trở về mỗi ngày. 

Hầu như mọi thanh thiếu niên mà tôi gặp đều cho rằng điều đó rất quan trọng. Khuyến khích, hỗ trợ và tạo động lực cho con bằng tình yêu lâu dài, vô điều kiện là những điều chúng ta nên làm trong suốt những năm tháng trưởng thành của con.

Bố mẹ cũng cần xử lý các vấn đề nhanh chóng và thường xuyên liên lạc để tránh cho những điều chưa được giải quyết trở nên trầm trọng. Hãy nghĩ theo cách này, cuối cùng bạn muốn gì cho cuộc sống của con mình? Danh sách của bạn chẳng phải là để con biết yêu thương chính bản thân chúng, an toàn, khỏe mạnh và có khả năng vực dậy sau thất bại?

'Hành động nhỏ mỗi ngày để cải thiện bản thân'

Có nhiều lĩnh vực mà chúng ta có thể làm để cải thiện năng lực làm cha mẹ của mình. Đó có thể là học cách kiểm soát cảm xúc, quản lý thời gian, thực hiện nhiệm vụ và tập thể dục... Hãy nhớ rằng các con sẽ nhìn thấy hết, chúng sẽ dõi theo ta mỗi ngày. 

Khi con nhìn thấy bố mẹ là những tấm gương sáng, luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân, chúng sẽ được truyền cảm hứng để làm như vậy. Tất cả chúng ta đều có khả năng làm cho mình tốt hơn, vấn đề là tìm kiếm động lực cho mình. Động lực của tôi là suy nghĩ về những gì con tôi viết trong bài thảo luận có tên: "Papa của tôi". Tôi tin bạn có thể tìm thấy động lực của mình từ một điều gì đó.

'Chúng ta không đơn độc'

Đây có thể là điều đầu tiên chúng ta nên tự nhắc với mình khi làm cha mẹ bởi đã có những thế hệ trước chúng ta trải qua hành trình nuôi dạy con cái. Mặc dù mỗi cuộc hành trình đều là "duy nhất", không giống nhau, tôi tin rằng chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm từ các bậc cha mẹ khác. Hãy giữ một tâm trí cởi mở và không ngừng khám phá các lựa chọn của bạn.

Tham gia nhóm sở thích, tìm kiếm lời khuyên từ các cha mẹ đang ở trong tình huống tương tự như bạn, tìm kiếm trên google bằng từ khóa và sàng lọc thông tin tin cậy qua các nguồn uy tín để giải quyết vấn đề của bạn.

Ông bố nổi tiếng có 3 con gái, mỗi cô bé là một cá nhân 'duy nhất' và anh phải tự tìm ra cách nuôi dạy phù hợp với mỗi bé.
Ông bố nổi tiếng có 3 con gái, mỗi cô bé là một cá nhân 'duy nhất' và anh phải tự tìm ra cách nuôi dạy phù hợp với mỗi bé.

'Luôn sẵn sàng đón nhận những thứ không ngờ tới'

Để đối phó với các sự kiện bất ngờ, kế hoạch dự phòng là cần thiết khi nuôi dạy các con. Chẳng hạn khi đi chơi, tôi nghĩ đến việc thời gian đi bộ có thể kéo dài hơn nửa ngày và chuẩn bị ô - để dùng trong trường hợp trời mưa, chai nước đầy - để dùng trong trường hợp nước khó kiếm, sách màu sắc - để dùng trong trường hợp trẻ trở nên cáu kỉnh và cần một thứ gì đó lấp vào... Mặc dù chúng chiếm nhiều không gian và cân nặng hơn nhưng chúng đã có ích trong nhiều dịp. 

Khi tôi chuẩn bị tinh thần cho điều bất ngờ sẽ đến, khả năng tôi mất kiểm soát (có thể là một phản ứng căng thẳng và bất lợi cho con) sẽ ít đi. Tôi tin tưởng rằng có những suy nghĩ này sẽ giúp tôi đi được chặng đường dài trong việc đảm bảo một mối quan hệ hài hòa và tin tưởng với con cái của chúng tôi.

'Tôn trọng ông bà của con'

Cân nhắc dành nhiều thời gian hơn cho trẻ để tương tác với ông bà, nếu có thể. Theo kinh nghiệm của tôi, người cao tuổi sẽ có nhiều điều để chia sẻ và học hỏi với các cháu hay ngược lại. Hãy để ông bà giúp bạn san sẻ áp lực làm cha mẹ.

Vì thế, bạn cần làm mẫu cho con, tôn trọng và dành nhiều thời gian hơn với ông bà trước mặt các con. Bất kể lúc nào, bạn cần nhớ rằng con cái đang theo dõi chặt chẽ cách chúng ta hành động. Đối xử tốt với ông bà của con và tôi tin là các con sẽ đáp lại như thế khi chúng ta về già.

'Nói xin lỗi'

Tôi từng tin rằng xin lỗi con sẽ làm giảm sự tin tưởng mà chúng dành cho tôi và làm suy yếu vị trí của tôi với tư cách là người cha. Tuy vậy, trái ngược với niềm tin này, mối quan hệ với các cô con gái của tôi đã được tăng cường với sự tin tưởng và tình cảm hơn.

Khi cha mẹ nói lời xin lỗi, chúng ta đã chứng minh bằng hành động rằng việc chịu trách nhiệm cho lỗi lầm quan trọng hơn chính bản thân lỗi sai đó và điều này thể hiện lòng tự trọng của mỗi người.

Theo Hà Nhi - Ngôi sao

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X