Hotline 24/7
08983-08983

Hơn một nửa dân số Mỹ đã nhiễm COVID-19, đại dịch dần được kiểm soát ở Thượng Hải và Bắc Kinh

Hơn một nửa dân số Mỹ có dấu hiệu đã bị nhiễm COVID-19, trong đó cứ 4 trẻ em thì có 3 trẻ đã nhiễm bệnh. Đợt bùng phát kép đang dần được kiểm soát, khi Thượng Hải chuẩn bị kế hoạch nới lỏng các biện pháp hạn chế, trong khi số ca nhiễm ở Bắc Kinh đã ổn định.

Hơn 1/2 người lớn và 3/4 trẻ em Mỹ đã nhiễm COVID-19

Phát hiện trên được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu kiểm tra mẫu máu của hơn 200.000 người Mỹ, và tìm kiếm các kháng thể chống lại SARS-CoV-2 được sinh ra từ các trường hợp đã bị nhiễm (mà không phải do đã được tiêm vắc xin).

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, các dấu hiệu cho thấy số người đã bị nhiễm COVID-19 trước đây tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 2/2022, khi biến thể Omicron dễ lây lan hơn xâm nhập vào nước Mỹ.

Vào tháng 12/2021, khoảng 34% người Mỹ ở mọi lứa tuổi có dấu hiệu đã bị nhiễm bệnh, chỉ 2 tháng sau, tỷ lệ này tăng lên 58%.

“Tôi đã dự đoán số người bị nhiễm sẽ tăng lên, nhưng tôi không ngờ lại tăng nhiều như vậy”, tiến sĩ Kristie Clarke - đồng trưởng nhóm phụ trách theo dõi mức độ lây nhiễm COVID-19 của CDC - cho biết.

Nhiều người tin rằng số ca nhiễm COVID-19 được báo cáo chính thức ở Mỹ thấp hơn thực tế, và các quan chức nước này cho rằng làn sóng lây nhiễm gia tăng gần đây phần nào chứng minh điều này. Nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 nhẹ đến mức bệnh nhân không cần chăm sóc, và cũng không cần làm xét nghiệm để xác định chắc chắn mình bị nhiễm.

Các quan chức CDC cho biết sẽ sớm công bố một nghiên cứu, đưa ra ước tính rằng trong những tháng gần đây, số ca nhiễm trên thực tế cao gấp 3 lần số ca nhiễm được báo cáo.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris mắc COVID-19

Rạng sáng 27/4 (giờ Việt Nam), Nhà Trắng thông báo bà Harris đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (cả xét nghiệm nhanh và PCR) nhưng không có triệu chứng hay bất cứ biểu hiện gì. Ngay sau chẩn đoán, ông Biden đã gọi điện cho bà Harris để đảm bảo rằng bà “có mọi thứ mình cần” trong khi cách ly ở nhà.

Phó tổng thống Harris (57 tuổi), đã tiêm liều vắc xin Moderna đầu tiên vài tuần trước khi nhậm chức và liều tiêm thứ hai vài ngày sau nhậm chức. Bà cũng đã mũi tiêm nhắc lại vào cuối tháng 10/2021 và một mũi nhắc lại lần hai vào ngày 1/4/2022.

Thông báo bà Harris có kết quả xét nghiệm dương tính được đưa ra một tháng sau khi chồng bà là Doug Emhoff hồi phục sau khi nhiễm bệnh. Trước đó, dòng phụ của biến thể Omicron cũng lan truyền trong tầng lớp chính trị của Washington, lây nhiễm cho các thành viên Nội các, nhân viên Nhà Trắng và các nhà lập pháp bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Thượng nghị sĩ Ron Wyden cũng có kết quả dương tính trong ngày 26/4.

Hiện bà Harris sẽ tuân theo các hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và lời khuyên của các bác sĩ. Vẫn chưa rõ liệu bà có sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị kháng virus nào hay không.

COVID-19 dần được kiểm soát ở Thượng Hải và Bắc Kinh

Các trường hợp mắc mới COVID-19 ở Thượng Hải đã giảm trong 4 ngày liên tiếp, còn 13.562 người trong ngày 27/4, mặc dù thành phố có thêm 48 trường hợp tử vong.

Theo các quan chức, những tín hiệu tích cực này khiến chính quyền thành phố bắt đầu cân nhắc nới lỏng hạn chế ở các khu vực, sau hơn 1 tháng phần lớn 25 triệu dân tại đây đã bị buộc phải ở nhà.

Thượng Hải cũng đã nối lại dịch vụ chuyển hàng đường dài vào ngày 26/4. Tất cả những điều trên làm dấy lên không ít đồn đoán trên phương tiện truyền thông xã hội rằng chính quyền đang chuẩn bị dỡ bỏ dần lệnh phong tỏa.

Tương tự Thượng Hải, tín hiệu vui cũng đã xuất hiện ở Bắc Kinh khi trong 24 giờ qua, thành phố này chỉ báo cáo thêm 46 trường hợp nhiễm mới.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X