Hotline 24/7
08983-08983

Hơn 15 câu hỏi được BS Thu Cúc trả lời trực tiếp hôm nay 6/8

Từ 18-20h tối nay (6/8), bác sĩ Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc đã “online” tư vấn trực tiếp cho độc giả AloBacsi.

Số lượng câu hỏi gửi về email: tuvan@alobacsi.vn gọi điện, nhắn tin qua số 0976 328 725 hoặc 0866 800 367 để được BS Trần Thị Thu Cúc tư vấn trực tiếp tăng lên đáng kể so với những ngày trước.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

"Khám bệnh Online hàng ngày" - Chuyên mục mới - phi lợi nhuận - tư vấn hoàn toàn miễn phí, được độc giả trong và ngoài nước quan tâm và theo dõi.

Là một bác sĩ đầy nhiệt huyết, BS Thu Cúc đến với Cổng thông tin sức khỏe và Khám bệnh trực tuyến AloBacsi.vn hoàn toàn tự nguyện trên tinh thần "Vì sức khỏe người Việt".

Sau hơn một tuần triển khai, "Khám bệnh Online hàng ngày" và BS Thu Cúc đều đã để lại dấu ấn trong lòng độc giả AloBacsi. Nhiều bạn đọc đã nhắn tin và gọi điện từ sáng sớm hôm nay (6/8) để “đặt lịch hẹn” với BS Thu Cúc trong khung giờ tư vấn trực tiếp.

Với sự tin yêu của độc giả AloBacsi dành cho mình, BS Thu Cúc luôn nán lại rất lâu sau khi kết thúc buổi tư vấn để có thể trả lời thêm thật nhiều câu hỏi của bạn đọc.

Thay mặt bạn đọc AloBacsi.vn trân trọng cảm ơn tấm lòng của BS Thu Cúc và chúc mừng các bạn đọc/bệnh nhân có thêm kênh chia sẻ để giải đáp các thắc mắc về sức khỏe của mình và người thân!

Toàn văn buổi tư vấn trực tuyến của BS Thu Cúc với độc giả AloBacsi:

Giang Pham - (giangpham...@gmail.com)

 

Chào bác sĩ,

Dạo gần đây em hay bị ngứa lỗ tai và có hay ngoáy liên tục khi ngứa, trong tai thì hay có dịch vàng chảy ra, có vài lần em còn cảm nhận được là nó đang chảy từ trong tai ra ngoài nữa, em thấy mất vệ sinh nên dùng tăm bông để ngoáy cho sạch.

Em nghe nói nếu ráy tai của ai cứng khô thì người đó khỏe mạnh, còn của em thì là dịch vàng em không biết có đúng không.

Hôm nay vừa đọc được một mẩu tin là nếu có những triệu chứng vậy thì dễ bị viêm ống tai ngoài, nhưng em không bị đau hay nhức gì ở tai hết, chỉ có ngứa với hình như là có hơi lãng tai một chút. Mong BS tư vấn giúp em,

 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Các triệu chứng của bạn mô tả có thể là viêm tai ngoài nhưng cũng có thể là viêm tai giữa. Viêm tai ngoài thường ngứa nhiều kèm theo cảm giác đau ở vành tai, ống tai, tuy nhiên không gây giảm thính lực và ít khi chảy dịch. Viêm tai giữa thường có cảm giác ngứa tai, chảy dịch, dịch có mùi hôi, có khi là mủ kèm đau tai, giảm thính lực.

Bạn không nên ngoáy tai quá nhiều lần, giữ không để nước vào tai. Bạn nên đến khám tại chuyên khoa Tai-Mũi-Họng để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Thân ái,

 

 

 

Đường Hoài Hận - (ltv...@gmail.com)

Chào bác sĩ,

Cách đây 3 tháng cháu bị đau căng trướng bụng rất khó chịu, đi ngoài thì phân bị nát thỉnh thoảng có ván dầu (đau bụng rất ít).

Cháu có đến BV Đại Học Y dược khám bệnh và được BS khoa Tiêu hoá - Gan mật chuẩn đoán là bệnh viêm da dày ruột kích thích thông qua việc siêu âm và nọi soi dạ dày tá tràng. Sau đó BS cho thuốc uống thì chỉ giảm căng trướng bụng do bị đầy hơi và đa dạ dày.

Trong 2 tháng nay cháu bị nặng hơn, đau bụng ngày càng nhiều hơn và cháu đến gặp BS cũng chuẩn đoán y như vậy là ibs cho thuốc uống nhưng vẫn không gỉam đau (bác sĩ không làm thêm bất kỳ xét nghiệm hay nọi soi gì khác).

Cháu rất hoang mang về bệnh của cháu, không biết cháu bệnh gì, có nặng không? Cháu đọc khá nhiều tài liệu về bệnh đại tràng có thể chuyển thành ác tính. Nhờ BS tư vấn giúp cháu.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Như bạn mô tả, rất có thể bạn bị hội chứng ruột kích thích (IBS). IBS không tìm được nguyên nhân rõ ràng, bệnh biểu hiện bằng nhiều triệu chứng: Đau bụng, khó chịu vùng bụng, tăng nhu động ruột (cảm giác sôi ruột), ăn mau no (đầy bụng), tiêu chảy, táo bón, đôi khi tiêu chảy xen kẽ táo bón. Các triệu chứng ít gặp hơn: nôn ói, đau đầu, đau cơ…

Bệnh chủ yếu điều trị triệu chứng (ví dụ: nếu bạn tiêu chảy nhiều thì điều trị tiêu chảy). Đôi khi bệnh có thể gây biến chứng nặng như viêm ruột. Ngoài việc dùng thuốc bạn nên có chế độ ăn phù hợp, ăn đúng giờ, hạn chế các thức ăn, thức uống có chất kích thích. Tham gia các hoạt động thể dục thể thao để giảm căng thẳng, có thể làm giảm các triệu chứng của bạn.

Nếu các triệu chứng vẫn còn hoặc nặng nề hơn, bạn có thể tìm gặp các chuyên khoa tiêu hóa ở các bệnh viện như: BV Nguyễn Tri Phương, BV Nhân dân Gia Định, BV Đại học Y dược…

Chúc bạn mau khỏe nhé.

Trương Thanh Bình - (truongthanhbinh...@gmail.com)

 

 

BS ơi tôi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ siêu âm báo kết quả thận bị mỡ bao bọc xung quanh, vậy tôi rất lo lắng không biết có tác hại gì không. Xin BS cho biết cách điều trị thận mỡ. Xin cám ơn,

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bác,

Theo như thông tin bác cung cấp, BMI (chỉ số khối cơ thể) là 24.8kg/m2, đối với người Châu Á với chỉ số này bác đang trong tình trạng béo phì. Tình trạng béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch. Béo phì cũng gây ra mỡ nội tạng giống như kết quả siêu âm của bác.

Bác cần tập thể dục và ăn uống điều độ, hạn chế các thức ăn chứa mỡ động vật (mỡ heo, da gà, da vịt, nội tạng động vật…), ăn nhiều rau xanh. Để không còn tình trạng béo phì, bác nên giữ cân nặng khoảng 60-65kg. Kiểm soát cân nặng là một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh lý tim mạch và giảm tình trạng mỡ nội tạng.

Chúc bác có một sức khỏe tốt

Giang Ngọc Băng - (kinkilam...@hotmail.com)

 

Chào bác sĩ,

Chiều tối hôm 31/07/2014 em ra chợ mua càng ghẹ về xào ăn, qua ngày thì em cảm thấy nhức đầu nguyên ngày và hơi tức ngực, đến tối khi tắm rửa thì em phát hiện trên thân, tay và đùi nổi ban đỏ và ngứa, cứ tưởng nóng gan nên 02/08/2014 em đi khám đông y và uống 2 liều thuốc bắc (chủ yếu là khử phong mát gan).

Qua ngày em cảm thấy khó chịu hơn như vẫn đau đầu, tức ngực khó thở, mệt mỏi và ban đỏ nổi đầy người từ mặt, cổ, thân, tay, chân lẫn lòng bàn tay chân nên em đã đi khám bác sĩ tư tại Q.3, sau khi bác sĩ hỏi qua các triệu chứng thì được kê đơn thuốc cho 20 ngày uống như sau:

- Nicofort 500mg :  40 viên

- Dasavit A+D : 40 viên

- Carmarin tab 100mg : 40 viên

- Axozine 10mg : 30 viên

- Roxithromycin 150mg : 30 viên

Tất cả đều uống 2 lần/ngày

Xin hỏi bác sĩ liều thuốc này có đúng chứng bệnh của em không? Sau 2 ngày uống liều thuốc trên, mỗi khi uống thuốc em đều cảm thấy hơi tức ngực và phải đợi khoảng 2-3h sau mới hết thì có vấn đề gì không?

Lâu nay em bị thiếu máu, tim mạch không tốt lắm, bao tử yếu và sỏi thận nhẹ thì liều thuốc trên có ảnh hưởng gì không.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Các triệu chứng bạn mô tả phù hợp với triệu chứng của bệnh di ứng. Có thể nguyên nhân là do bạn ăn ghẹ, bạn cũng nên chú ý đến các thức ăn khác gây cho bạn triệu chứng trên để phòng tránh. Với các phản ứng dị ứng nhẹ có thể khỏi trong một vài ngày.

Tuy nhiên triệu chứng của bạn đã kéo dài khá lâu và cũng khá trầm trọng, thêm vào đó bạn đã uống thuốc bắc (tôi không rõ các thành phần trong thuốc là gì) có thể bạn dị ứng với một trong các thành phần trong thuốc.

Bạn không nên uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc vì cơ địa của bạn là cơ địa dị ứng rất dễ mẫn cảm với nhiều thứ mà bạn không biết trước được. Vì vậy bạn cần đến BV để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Chúc bạn mau khỏe.

Nguyễn Tiến Đạt - (siter...@yahoo.com)

 

 

Em là con trai, năm nay em 14 tuổi, em còn có thể phát triển chiều cao đến khi nào? Và em nên ăn gì, làm gì để phát triển chiều cao một cách nhanh chóng ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Em vẫn có thể phát triển chiều cao đến năm 25 tuổi, tuy nhiên chiều cao chỉ phát triển mạnh trong giai đoạn dậy thì sau đó chậm lại.

Vì vậy trong giai đoạn này em nên thường xuyên tham gia các môn thể thao như: bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội… các môn thể thao này có thể giúp phát triển chiều cao. Bên cạnh đó, em nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại sữa có chứa nhiều canxi để có đủ dưỡng chất cho cơ thể phát triển tốt nhất nhé.

Chúc em sẽ có được chiều cao như mong muốn.

 

 

 

Ngân - (bigbang...@gmail.com)

Cho cháu hỏi, cháu mới xỏ lỗ tai ở vành tai được 4 ngày, ngày thứ 2 thấy sưng, cháu bôi dầu vô, sau đó người nhà nói rửa lại bằng oxy già, bây giờ cháu phải làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Nơi xỏ tai của em có thể đang viêm, nếu chỉ sưng đỏ, chảy dịch vàng ít thì em không cần lo lắng chỉ cần rửa với dung dịch nước muối sinh lý Nacl 9%. Em không nên bôi các loại dầu nóng, đắp thuốc lá cây… vì có thể gây viêm nhiễm cho vết thương. Nếu nơi xỏ lỗ tai sưng kèm mủ, sốt thì em nên đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị.

Thân ái,

Duong Huong - (duonghuong...@ymail.com)

Chào bác sĩ

Em 35 tuổi bị thoát vị đĩa đệm và đã mổ bằng sóng radio được 4 năm rồi. Hiện tại hết chèn ép xuống hông, nhưng lưng vẫn còn đau ê ẩm, mọi đi lại sinh hoạt vẫn bình thường.

Giờ em muốn sinh thêm em bé, liệu khi mang bầu có bị làm sao không ạ, xin bác sĩ tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào chị,

Chị vẫn có thể mang thai, tuy nhiên thai nhi có thể ảnh hưởng đến cột sống của chị do thai nhi cùng với sức nặng cơ thể sẽ tạo một trọng lực lớn hơn đè lên các đốt sống, có thể làm nặng hơn tình trạng bệnh.

Chị không nên mang vác nặng, tránh ngồi dậy đột ngột khi đang nằm, chị nên nghiêng người sang một bên và từ từ ngồi dậy, khi cần mang vác đồ chị nên ngồi xuống sử dụng sức mạnh ở chân từ từ nâng đồ lên, tránh việc cúi gập người xuống để nâng đồ vật.

Thân mến,

 

 

(alamandakul...@gmail.com)

Chào bác sĩ,

Em không chắc đó có phải là u không vì chỉ thấy ở bên trong má có gì cộm cộm, sờ vào không đau. Em không nhìn được nhưng dùng lưỡi thì có cảm giác cục u này hẹp dài cỡ nửa đến 1 đốt ngón tay. Trước đó khoảng 3 tháng thì em cảm giác bên dưới da nách phải có u, em sợ là hạch - dấu hiệu ung thư vú (em năm nay 21 tuổi).

Em cũng không biết thực sự hạch là như thế nào. Em so sánh 2 bên thì nhiều khi cũng không rõ lắm, không biết có phải do lo lắng mà cảm thấy thế hay không. Sờ hay ấn gì cũng không đau. Xin bác sĩ cho em hỏi như vậy em có bị sao không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Hạch thường là những khối tròn hay bầu dục, có thể mềm, chắc hay cứng, có thể nằm rời rạc nhưng cũng có thể kết dính lại với nhau thành chùm, di động hoặc không di động. Nếu em sờ thấy khối ở nách thì em nên tìm xem có khối nào khác ở ngực không. Nếu quá lo lắng em nên đi khám chuyên khoa Ung bướu để biết rõ nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.

Thân ái,

 

 

Nguyễn Thị Mỹ Linh - (nguyenlinh...@gmail.com)

Xin chào bác sĩ,

Vô tình em phát hiện ra 1 cục cứng ngay dưới cằm, gần chính giữa cổ, nhưng nó vẫn thuộc cằm. Cục cứng này to cỡ hạt đậu nành nhỏ, cứng, sờ vào rất đau, không di chuyển được, nhìn từ bên ngoài thấy sưng lên rõ rệt. Thêm nữa là gần đây em hay bị khạc ra đờm màu lá nâu, xanh.

Xin hỏi bác sĩ cái cục cứng đó có nguy hiểm không? có phải điều trị không ạ?

Em đang lao động ở nước ngoài nên cũng rất khó để đi ra ngoài khám bệnh. Mong bác sĩ giải đáp giúp em với ạ. Em xin cám ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Bạn nên theo dõi thêm một thời gian nếu đó là hạch viêm thì hạch sẽ đau và có thể tự hết sau khi giải quyết được nhiễm trùng. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là bạn ho đàm xanh, tôi không rõ bạn có sốt hay không. Nếu vẫn ho kéo dài kèm sốt, mệt, khó thở rất có thể bạn bị viêm phổi. Tốt nhất bạn nên sắp xếp thời gian đến BV để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời nhé.

Thân mến,

 

 

Nguyen Thanh Tung - (tphsbff...@ymail.com)

Chào BS Thu Cúc,

Em bị dập móng do chống xe. Ngày đầu em mua thuốc thì y tá đưa thuốc Cifataze, chymotrypsin và một viên thuốc em không biết tên, em uống 2 ngày đầu vết thương bớt nhức.

Đến ngày thứ ba thì tự nhiên có dấu hiệu sưng mủ, ngứa, không đau nữa, m đến quầy thuốc khác mua thuốc thì y tá đưa thuốc a-tase, klamentin 625 uống một ngày vết thương vẫn như cũ, em quay lại mua thuốc ở nhà thuốc cũ thì nhà thuốc vẫn đưa thuốc như ngày đầu nhưng uống 2 ngày vẫn không thấy bớt.

Bây giờ em phải làm sao ạ, xin BS tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Thường các vết thương tụ máu sẽ hết sau 7-14 ngày tùy vào mức độ tổn thương, đối với trường hợp của em nếu sưng đau nhiều, tụ mủ hay móng có dấu hiệu hoại tử, sốt… đây là các dấu hiệu nhiễm trùng có thể làm bệnh diễn tiến nặng nên em cần đến cơ sở y tế để được điều trị tích cực nhé.

Thân mến,

 

 

Phương - Hà Nội

Bác sĩ ơi,

Em và bạn trai có quan hệ ngày 2/8 nhưng em chưa uống thuốc. Đến ngày 4/8 chúng em lại quan hệ, ngay ngày hôm đó em đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Liệu có tác dụng cho cả 2 lần không? Em có nguy cơ mang thai không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Thuốc tránh thai khẩn cấp có nhiều loại, không rõ em uống loại nào. Thông thường phải uống hai liều, nếu có sẵn thuốc tránh thai khẩn cấp em chỉ cần uống một liều duy nhất trong vòng một giờ ngay sau quan hệ, nếu không có sẵn, liều thứ nhất uống trong vòng 72 giờ đầu, liều thứ hai sau liều thứ nhất 12 giờ.

Tuy nhiên, uống thuốc tránh thai khẩn cấp không có nghĩa là không mang thai, vẫn có thể mang thai trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt sau khi đã sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp. Không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần trong cùng một tháng vì càng uống nhiều khả năng tránh thai càng thấp.

Thân ái,

 

 

 

Hà My - (m0najukunhju...@yahoo.com.vn)

Chào BS Thu Cúc,

Năm nay em 21tuổi, em đã từng quan hệ tình dục. Tuần sau mẹ em bảo sẽ dẫn em đi chích ngừa ung thư tử cung nhưng em sợ mẹ em sẽ biết em đã quan hệ. Vậy thưa bác sĩ khi đi khám em có thể nói nhỏ với bác sĩ về việc này được không? Em đang rất lo lắng, mong bác sĩ giúp em. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Chích ngừa ung thư cổ tử cung có hiệu quả nhất khi chưa quan hệ tình dục, độ tuổi từ 19-26, tuy nhiên nếu đã quan hệ tình dục vẫn có thể chích ngừa. Trước khi chích ngừa em sẽ được làm các xét nghiệm và khám phụ khoa tầm soát ung thư cổ tử cung.

Khám phụ khoa đối với phụ nữ chưa quan hệ tình dục và phụ nữ đã quan hệ tình dục khác nhau, vậy em nên báo với bác sĩ về điều này để nhận được tư vấn tốt nhất từ bác sĩ nhé.

Thân ái,

Chương trình tư vấn sức khỏe của AloBacsi hoàn toàn miễn phí.
Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates -
Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.
Mời bạn đặt câu hỏi tại email: tuvan@alobacsi.vn

Trân trọng, 

* Ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, các thầy thuốc phải đọc Lời thề Hippocrates (cha đẻ của Y học phương Tây) trước khi ra trường để hành nghề.

Nội dung chính là nhấn mạnh Y đức, BS phải cứu chữa cho người bệnh vô điều kiện.

Lời thề này được các sinh viên Y khoa đọc và nguyện làm theo trong lễ tốt nghiệp.

Đây là buổi lễ hết sức thiêng liêng
và lời tuyên thệ của sinh viên y khoa trong ngày tốt nghiệp vô cùng nhân văn và cao cả.


 

 

 

 

 

 

AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X