Hotline 24/7
08983-08983

Hơn 1.200 người Hồng Kông mắc kẹt trên khắp thế giới cần sự giúp đỡ

Hơn 1.200 cư dân Hồng Kông mắc kẹt tại hơn 62 quốc gia trong bối cảnh virus corona đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính phủ, bộ trưởng an ninh của thành phố tiết lộ.

Chính phủ Hồng Kông đã thuê các chuyến bay để đón cư dân mắc kẹt ở Nhật Bản, tỉnh Hồ Bắc ở Trung Quốc và Peru. Ảnh: Tân Hoa Xã

John Lee Ka-chiu cho biết những vấn đề như vậy cũng phải đối mặt với nhiều quốc gia và các quan chức cần phải xem xét rất nhiều yếu tố trước khi đưa ra hỗ trợ có thể.

Thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và đã ghi nhận hơn 1,5 triệu trường hợp được xác nhận. Khoảng 88.000 bệnh nhân đã chết vì căn bệnh này. Nhiều nơi, chẳng hạn như Ấn Độ, Pháp, Ý, New Zealand và Anh đã thực hiện hàng loạt hạn chế.

Phát biểu tại Hội đồng Lập pháp, Lee cho biết sẽ cố gắng hết sức để giúp đỡ các cư dân bị mắc kẹt, như cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày và thuốc men. Ông nói thêm chính quyền phụ thuộc nhiều vào các đại sứ quán Trung Quốc ở nước ngoài để giúp đỡ cư dân gặp khó khăn, vì các cơ quan ngoại giao có kiến ​​thức tốt hơn về các tình huống này.

Chính quyền thành phố đã nhận được yêu cầu hỗ trợ từ 158 người Hồng Kông mắc kẹt ở Morocco. Ảnh: Nora Tam

Trích dẫn trường hợp của Morocco là một ví dụ, Lee cho biết các quan chức đã liên hệ với chín hãng hàng không nhưng không ai đồng ý giúp đỡ.

Vì nhiều quốc gia đã áp đặt kiểm soát vận tải và hàng không nghiêm ngặt. Một số nơi đã triển khai lệnh giới nghiêm và không thể đến được bằng bất kỳ phương tiện giao thông nào, Lee Lee nói với các nhà lập pháp.

Giống như nhiều chính quyền khác, các nhân viên của Cục quản lý xuất nhập cảnh và đại sứ quán đang gặp rất nhiều khó khăn và không chắc chắn hỗ trợ.

Vào tối thứ 4, chính phủ đã thông báo rằng 27 cư dân Hồng Kông bị mắc kẹt ở Morocco có thể bắt chuyến bay đến Quảng Châu ở Trung Quốc. Chuyến bay được Đại sứ quán Trung Quốc tại Morocco sắp xếp và nhằm mục đích đưa tất cả công dân Trung Quốc về nước. Chi phí của cuộc hành trình sẽ do hành khách chịu.

Chính quyền đã nhận được yêu cầu hỗ trợ từ 158 người Hồng Kông mắc kẹt ở Morocco. Trong số đó, 113 người đã trở lại thành phố trên nhiều chuyến bay khác nhau.

Bộ trưởng An ninh John Lee (trái) và Ủy viên cảnh sát Chris Tang (phải) tại Tổ hợp Hội đồng Lập pháp ở Hồng Kông vào ngày 9/4. Ảnh: May Tse

Tháng trước, chính phủ Hồng Kông đã đưa ra một cảnh báo du lịch nước ngoài cho tất cả các nơi trên toàn thế giới, ngoại trừ đại lục, Ma Cao và Đài Loan, khi virus lây nhiễm toàn cầu.

Mọi người được khuyến khích điều chỉnh kế hoạch du lịch của họ và tránh mọi chuyến đi không cần thiết bên ngoài Hồng Kông vì nhiều quốc gia đã thực hiện các biện pháp kiểm dịch.

Kể từ tháng 2, chính quyền đã gửi các chuyến bay để đón cư dân mắc kẹt ở Nhật Bản, tỉnh Hồ Bắc trên đất liền và Peru.

4 chuyến bay đầu tiên đưa 469 người Hồng Kông trở về từ Hồ Bắc, tâm chấn ban đầu của đại dịch, người đi phải trả khoảng 7,4 triệu đô la Hồng Kông (955.000 đô la Mỹ).

Vào cuối tháng 3, 558 người Hồng Kông khác đã trở lại thành phố từ Hồ Bắc trên 4 chuyến bay khác. Chính phủ vẫn chưa tiết lộ chi phí cho lần thứ hai của các chuyến bay Hồ Bắc, hoặc các chi phí liên quan đến việc cách ly người di tản.

Cảnh sát trước đó cho biết họ sẽ tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn hơn với các cơ quan chính phủ khác và vạch ra các chính sách để nâng cao sự sẵn sàng. Lee nói tại cơ quan lập pháp hôm thứ 5 rằng nếu có cơ hội, anh sẽ cho các thành viên của công chúng tham gia vào cuộc tập trận để họ có thể hiểu rõ hơn cách phản ứng và bảo vệ bản thân trong các tình huống bạo lực, như một vụ đánh bom.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X