Hotline 24/7
08983-08983

Hội thảo "Một số tiến bộ trong điều trị tại chỗ mụn trứng cá"

Ngày 04/11/2022, Trường Đại Học Y Dược Cần Thơ với sự đồng hành của Công ty Minthacare, đơn vị phân phối độc quyền nhãn hàng Bioderma tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề “Một số tiến bộ trong điều trị tại chỗ Mụn Trứng Cá” với sự chủ tọa từ PGS.TS.BS Huỳnh Văn Bá, Phó Chủ tịch Hội Da Liễu Việt Nam, Trưởng Bộ Môn Da Liễu Trường Đại Học Y Dược Cần Thơ cùng sự tham gia của hơn 100 Cán Bộ y tế Da Liễu tại khu vực Mekong.

Mở đầu buổi hội thảo, PGS.TS.BS Huỳnh Văn Bá, Phó Chủ tịch Hội Da Liễu Việt Nam, Trưởng Bộ Môn Da Liễu Trường Đại Học Y Dược Cần Thơ đã phát biểu khai mạc, giới thiệu tổng quan bức tranh về thực hành điều trị và chăm sóc da mụn trứng cá và sơ lược nội dung chương trình.

Buổi hội thảo được tiếp nối bằng chia sẻ của ông Mathieu Rosenblatt, Tổng giám đốc Công ty Minthacare và Ths.DS Nguyễn Trường Vi - Đại diện Y khoa của công ty về tầm nhìn, sứ mệnh, quá trình hình thành và phát triển của Bioderma, nhãn hàng dược mỹ phẩm hàng đầu thế giới, với kinh nghiệm hơn 40 năm trong lĩnh vực chăm sóc da ứng dụng công nghệ sinh học và những phát minh đột phá, đặc biệt là những giải pháp sinh học, bằng sáng chế được nghiên cứu riêng cho làn da dầu mụn.

Chương trình bắt đầu với báo cáoLơị ích của chất giữ ẩm trong điều trị thẩm mỹ”của PGS.TS.BS Huỳnh Văn Bá. Thầy đã phân tích những điểm khác nhau và tác dụng của từng loại chất giữ ẩm, những công nghệ và hoạt chất mới được ứng dụng trong các sản phẩm chăm sóc da nhằm mang lại hiệu quả dưỡng ẩm và chống lão hóa. Và Thầy cũng đặc biệt nhấn mạnh hiệu quả của các chất chống oxi hóa, đặc biệt là bakuchiol và chiết xuất Ginkgo biloba, với các nghiên cứu đồ sộ, được ứng dụng trong các sản phẩm dưỡng ẩm dành riêng cho da mụn trứng cá đang trong quá trình điều trị. Nghiên cứu1 cho thấy bộ ba hoạt chất BGM (bakuchiol, chiết xuất Ginkgo biloba và mannitol) giúp tăng cường hiệu quả adapalene 0.1% gel trong điều trị mụn trứng cá.

Tiếp theo là báo cáo “Cập nhật điều trị mụn trứng cá ở bệnh nhân có hội trứng buồng trứng đa nang” của ThS.BS Nguyễn Thị Thùy Trang, Phó Chủ Nhiệm Bộ Môn Da Liễu, Trường Đại Học Y Dược Cần Thơ. ThS.BS Thùy Trang đã giải thích cơ chế xuất hiện mụn trứng cá ở bệnh nhân có hội chứng buồng trứng đa nang, những nguyên tắc trong điều trị cũng như lưu ý trong việc lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. Theo khuyến nghị từ guideline 2 về đánh giá và kiểm soát Hội chứng buồng trứng đa nang, phương pháp điều trị mụn ở nhóm bệnh nhân này được ưu tiên theo thứ tự từ cao đến thấp: Thay đổi lối sống, sử dụng thuốc tránh thai kết hợp, sử dụng kháng androgen, và cuối cùng là tác nhân nhạy cảm insuline. Với từng nguyên tắc, ThS.BS Thùy Trang cũng đã đưa ra những lưu ý về tác dụng phụ, chỉ định, chống chỉ định để các Bác sĩ tham dự có thể cân nhắc, đánh giá và lựa chọn cho từng trường hợp bệnh nhân của mình.

Tiếp nối chương trình, ThS.BS Nguyễn Thị Hồng Ngọc đã trình bày “Vai trò của chống nắng trong điều trị da mụn trứng cá”. ThS.BS Hồng Ngọc nhấn mạnh về tác động của tia UV làm nặng hơn tình trạng mụn trứng cá và việc sử dụng sản phẩm chống nắng phù hợp có thể làm giảm sự ảnh hưởng của tia UV trên hàng rào bảo vệ da, giảm tác dụng phụ của những sản phẩm điều trị mụn và giảm tình trạng tăng sắc tố sau viêm của mụn trứng cá. Theo đó, kem chống nắng phù hợp nên có phổ rộng, SPF 30+, chống cả UVA-UVB và có thể chất nhẹ, dễ thấm và không gây nhân mụn. Theo một nghiên cứu về hiệu quả của Photoderm AKN Mat trong việc ngăn ngừa tính trạng bùng mụn (Rebound Effect) do tia UV, được tiến hành tại Pháp năm 2009 3, kết quả cho thấy Photoderm AKN giảm 29% các tổn thương mụn, 22% tình trạng viêm và cải thiện 77% tình trạng mụn viêm. Bên cạnh đó, 82% Bác sĩ da liễu tham gia nghiên cứu cũng đánh giá tích cực về hiệu quả của Photoderm AKN trong việc giảm tình trạng bùng phát mụn do tia UV.

Sau khi kết thúc phần trình bày của Chủ tọa và hai báo cáo viên, phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi với rất nhiều câu hỏi từ các đại biểu gửi về trước và ngay tại hội trường.

Sau buổi hội thảo, có rất nhiều phản hồi tích cực và nhiều bác sĩ mong muốn những buổi hội thảo đầy chất lượng như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn.

Minthacare Vietnam, nhà phân phối chính thức của Bioderma tại Việt Nam.

  1. Clinical, Cosmetic and Investigational Dermatology 2015:8 187–191
  2. Recommendations from the international evidence-based guideline for the assessment and management of polycystic ovary syndrome. Hum Reprod. 2018 Sep 1;33(9):1602-1618
  3. Photoderm AKN Mat SPF30 – Scientific File V3, February 2019

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X