Hotline 24/7
08983-08983

Hội nghị lão khoa TPHCM 2020: "Kỳ nghỉ" tri thức của các bác sĩ lão khoa

Với tiêu chí kép "Update - Relax" của Liên chi Hội lão khoa TPHCM, năm nay, Hội nghị khoa học năm 2020 chọn TP Nha Trang (Khánh Hòa) làm điểm tổ chức. Qua đó, các bác sĩ lão khoa bên cạnh việc được cập nhật kiến thức trong ba ngày, tiêu chí xả stress cũng được đặt lên hàng đầu.

Hội nghị lão khoa TPHCM 2020

Khách sạn tổ chức Hội nghị lão khoa TPHCM 2020Hội nghị khoa học - nghe tưởng chừng như khô khan với những bài báo cáo, những số liệu dẫn chứng... nhưng không, cân nhắc chọn TP Nha Trang cũng là việc tạo điều kiện cho các đại biểu có thêm thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn với biển - trời.

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Trí - Chủ tịch Liên chi Hội Lão khoa TPHCMPGS.TS.BS Nguyễn Văn Trí - Chủ tịch Liên chi Hội Lão khoa TPHCM chia sẻ: “Các bác sĩ đã quá vất vả vì công tác chuyên môn hàng ngày rồi. Đến với Hội nghị, bên cạnh việc cập nhật những thông tin mới nhất thì đây cũng là dịp để các bác sĩ có dịp Relax - thư giãn. Chính vì thế, các địa điểm tổ chức Hội nghị, Hội thường chọn các địa điểm du lịch để bác đại biểu có dịp thư giãn đầu óc”.

Báo cáo viên Liên chi Hội Lão khoa TPHCMHơn 135 bài báo cáo với 80 báo cáo viên là những GS, PGS, TS, các chuyên gia đầu ngành trong những lĩnh vực Tim mạch, Cơ xương khớp, Tiểu đường... Giúp các bác sĩ lão khoa có cái nhìn toàn cảnh và hiểu hơn về đa bệnh lý ở người cao tuổi. Từ những kinh nghiệm thực tiễn, dẫn chứng khoa học để việc quyết định điều trị đạt hiệu quả.

GS.TS Nguyễn Đức Công - Phó Chủ tịch Hội Lão khoa Việt Nam, Trưởng Bộ môn Lão khoa, ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

GS.TS Phạm Văn BùiGS.TS Phạm Văn Bùi - Chủ tịch Liên chi hội Lọc máu TPHCM, PGS.TS Nguyễn Đình Khoa - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy, PGS.TS Trần Kim Trang - Giảng viên cao cấp Bộ môn Nội, ĐHYD TPHCM (từ phải qua)

PGS.TS Nguyễn Huy Thắng - Chủ tịch hội Đột quỵ TPHCMPGS.TS Nguyễn Huy Thắng - Chủ tịch hội Đột quỵ TPHCM, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115

Hội nghị khoa học thường niên của Liên chi Hội lão khoa năm 2020Gặp nhiều bác sĩ không riêng ở TPHCM mà nhiều đại biểu đến từ các tỉnh miền Tây, thậm chí Hà Nội, Hải Phòng... Các bác sĩ bảo rằng, thật sự "phấn khích" khi nhìn chương trình "Hội nghị khoa học thường niên của Liên chi Hội lão khoa năm 2020", phải bay liền về Nha Trang để tham dự. Bởi, nếu bỏ lỡ sẽ cảm thấy tiếc ngùi ngụi.

Thật thế, chỉ cần đọc tên các báo cáo viên, sự sắp xếp các phiên hội nghị và tên các bài báo cáo là có thể thấy được quy mô, sự sắp xếp chặt chẽ và hợp lý của Ban tổ chức đến mức nào. Theo TS.BS Cao Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên chi Hội, đây là thành quả làm việc tích cực trong suốt 1 năm qua của Ban tổ chức.

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Trí - Chủ tịch Liên chi hội Lão khoa TPHCM bộc bạch, ông và Ban tổ chức lo ngay ngáy khi không biết liệu chương trình có thể diễn ra đúng với kế hoạch đề ra. Bởi dịch Covid-19 có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào và miền Trung đang hứng chịu liên tiếp những cơn bão, Hội nghị có thể bị ảnh hưởng bất cứ khi nào. Thế nhưng, trời không phụ lòng người.

Đúng như tên chương trình năm nay "Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh lý người cao tuổi", các bài báo năm nay có những góc nhìn mới lạ, chưa được chú trọng trong việc điều trị cho người cao tuổi. Điển hình như bài báo cáo “Té ngã ở người cao tuổi: vấn đề cần được quan tâm”, BS.CK1 Nguyễn Minh Đức - Giảng viên Bộ môn Lão khoa, Đại học Y dược TPHCM.

Các chuyên đề Tim mạch và Cơ xương khớp, Đái tháo đường... được coi là chủ đề "kiềng ba chân" của chương trình hội nghị năm nay, thu hút sự quan tâm của các bác sĩ tham dự.

Các phiên Tim mạch, Hội nghị năm nay quy tụ nhiều bậc tiền bối của ngành như GS.TS Võ Thành Nhân - Chủ tịch Liên chi hội Tim mạch Can Thiệp TPHCM; GS.TS Nguyễn Đức Công - Trưởng Bộ môn Lão khoa, ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch; GS.TS Trương Quang Bình - Phó Giám đốc BV ĐHYD TPHCM; PGS.TS Hồ Huỳnh Quang Trí - Phó Chủ tịch Liên chi hội Tim mạch TPHCM...

BS.CK2 Nguyễn Thanh Hiền - Nguyên Trưởng khoa Tim mạch tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115.

Tim mạch là biến chứng thường gặp nhất của bệnh nhân đái tháo đường. Tử vong ở bệnh nhân đái tháo đưởng, chủ yếu có liên quan đến vấn đề biến chứng tim mạch (75%). Ở người phụ nữ có bệnh nền đái tháo đường, nguy cơ biến chứng tim mạch cao hơn đàn ông khoảng 40% và nguy cơ tim mạch là 25%. Vì vậy, đây là đối tượng cần được ưu tiên hàng đầu trong việc điều trị.

PGS.TS Trần Văn Huy - Trưởng bộ môn Nội, Đại học Y dược Huế

Trong những năm gần đây, chuyên ngành về Đái tháo đường có nhiều việc cách mạng lớn về khuyến cáo mới, thuốc mới. Thậm chí, một số thuốc tiểu đường được chứng minh có thể tham gia vào việc điều trị và phòng ngừa suy tim có hiệu quả.

Metformin vẫn là thuốc điều trị tiểu đường cốt lõi, bên cạnh việc thay đổi lối sống trong điều trị bệnh đái tháo đường. Tất cả các Hiệp hội tim mạch và Đái tháo đường trên thế giới đều thống nhất cho rằng, Metformin là "vũ khí" hữu hiệu nhất giúp bảo vệ tim mạch trên bệnh nhân đái tháo đường, giúp giảm tình trạng đề kháng với insulin. Đây cũng là nội dung được đề cập trong bài báo cáo "Metformin - Lợi ích trên tim mạch trong điều trị ĐTĐ typ 2" của PGS.TS Nguyễn Thị Bích Đào.

Với bài báo cáo “Metformin: tối ưu hóa trong điều trị tiền đái tháo đường”- TS.BS Lâm Văn Hoàng - Trưởng khoa Nội tiết Bệnh viện Chợ Rẫy cũng nêu ra một vấn đề mà các bác sĩ thường cho qua khi bệnh nhân có tăng đường huyết nhẹ, đó là tiền đái tháo đường. Con đường tiến triển của bệnh đó là từ đề kháng insulin đến tiền đái tháo đường rồi đến đái tháo đường. BS Hoàng cho biết 70% bệnh nhân tiền đái tháo đường sẽ mắc đái tháo đường nếu không điều trị.

TS.BS Thân Hà Ngọc Thể - Trưởng Bộ môn Lão khoa ĐHYD TPHCMTS.BS Thân Hà Ngọc Thể - Trưởng Bộ môn Lão, Đại học Y Dược TPHCM

TS.BS Ngô Tích Linh - Trưởng Bộ môn Tâm thần, Đại học Y Dược TPHCM

Phần lớn người bệnh cao tuổi đều có vấn đề về xương khớp, chính vì thế nhu cầu nhập nhật kiến thức về các bệnh lý xương khớp của bác sĩ lão khoa là rất lớn. Đôi khi việc cập nhật những kiến thức phổ biến này giúp người cao tuổi có thể tiết kiệm được thời gian và hiệu quả hơn trong việc điều trị.

Nếu như TS.BS Tăng Hà Nam Anh thu hút sự chú ý của hội trường bởi sự hài hước, vào thẳng vấn đề trong bài báo cáo "Vai trò của dinh dưỡng trong hỗ trợ phục hồi vận động sớm trong phẫu thuật khớp háng ở bệnh nhân cao tuổi";

TS.BS Cao Thanh Ngọc mang đến những cập nhật về bức tranh toàn cảnh các bệnh về cơ, xương khớp như "Điều trị đợt cấp viêm khớp gút", "Điều trị biến chứng xẹp đốt sống do loãng xương ở người cao tuổi";

PGS.TS NGUYỄN TUẤN DŨNG - Khoa dược BV ĐHYD TPHCM

ThS.BS Dương Phước Hưng - Chuyên gia Hậu môn Trực tràng, BV ĐHYD TPHCM

ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, BV Bình Dân

ThS.BS Võ Tuấn Khoa - Khoa Nội tiết BV Nhân Dân 115

Ngoài ra, Hội nghị cũng có 4 bài báo cáo bằng tiếng Anh. Đây là "đặc sản" được Liên chi hội Lão khoa TPHCM duy trì từ năm 2017, là sự khích lệ các bác sĩ trẻ trong việc hăng say nghiên cứu, sử dụng tiếng Anh như một phương tiện để nghiên cứu, cập nhật kiến thức của đồng nghiệp các nước mỗi ngày. Kỹ năng này còn giúp các bác sĩ tự tin tham gia, báo cáo tại các hội nghị quốc tế.

Các bài báo cáo luôn được các bác sĩ chăm chú theo dõi, hăng hái đặt ra những thắc mắc hoặc đưa ra những ca lâm sàng thực tế để trao đổi, học tập kinh nghiệm với các báo cáo viên

Rất nhiều bác sĩ dùng điện thoại và máy chụp ảnh ghi lại bài thuyết trình của PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư

BS An - khoa Nội tiết, Bệnh viện quận Gò Vấp TPHCM dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn đến tham gia hội nghị để cập nhật, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm. Bác sĩ nán lại đến hết giờ phiên cuối của hội nghị ngày thứ hai (24/10)

Đội hình tác nghiệp của của Kênh Truyền thông Sức khỏe AloBacsi cùng Ban Tổ chức Hội nghị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X