Hotline 24/7
08983-08983

Hồi mẫu giáo cháu nuốt 2 bao nilon, sau 10 năm nó trôi đi đâu?

Chiều 23/12 BS Trần Thị Thu Cúc trả lời bạn đọc AloBacsi về các vấn đề: trẻ em nuốt bao nilon, người bệnh lao muốn đi tắm biển, tự súc ruột bằng nước muối, ngứa da...

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- P. Linh - p…linh…- @gmail.com

Xin chào BS,

Em tên Linh - nữ, SN 1992. Em gặp rắc rối về vấn đề thận - tiết niệu. Từ 6-7 năm trước em rất hay đi tiểu đêm, đêm nào ít nhất cũng phải 1-2 lần nếu không uống hoặc uống rất ít nước vào buổi tối, còn nếu uống nhiều 1 chút là đi 3-4 lần/đêm.

Có 1 lần cách đây 3 năm em chỉ uống 1 chai bia mà đêm từ 23h đến 6h sáng hôm sau em đi tiểu 12 lần, khiến em không ngủ được và rất mệt mỏi. Còn bình thường nếu uống 2-3 chai vào buổi tối thì đêm đó em đi cũng phải 5-6 lần.

Còn vào ban ngày thì tuỳ hôm, có hôm uống nhiều nhưng đi ít bình thường, nhưng có những hôm uống nước gì đó 1 ly thôi thì cũng đi liên tục 20-30 phút/lần. Lần nào mà uống đồ gì có tính mát là cũng đi tiểu liên tục như thế như nước atiso, nước đậu đen...

Buổi tối em uống rất ít vì rất sợ đi tiểu nhiều không ngủ được. Đỉnh điểm là trưa hôm nay lúc 14h em có uống 1 ly trà sữa, tính đến 6h thì em đi tiểu đúng 5 lần. Mà vừa đi tiểu xong là vẫn thấy mắc tiểu liền luôn.

Từ tối đến bây giờ là hơn 2h đêm em bị buồn tiểu, mỗi lần tiểu chỉ ra 1 chút xíu hoặc vài giọt thôi, nhưng vẫn cứ mắc tiểu. Nhịn tầm 10-15 phút không chịu được thì đi tiểu nhưng cũng chỉ có rất ít.

Em đã có gia đình nhưng chưa có con, mỗi lần quan hệ là nếu chỉ có 1 chút xíu nước tiểu thôi thì lúc quan hệ em cũng bị cảm giác rất khó chịu và mắc tiểu, phải đi hết dù chỉ rất ít thì cảm giác mới bình thường được. BS có thể tư vấn giúp em được không? Em xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Linh,

Cảm giác mắc tiểu, mót tiểu, tiểu lắt nhắt, nhiều lần là những dấu hiệu của nhiễm trùng tiểu dưới. Em cần đến khám BS Nội khoa và BS Phụ khoa để xác định bệnh và điều trị. Đồng thời chồng em cũng cần thử nước tiểu xem có nhiễm trùng niệu hay không để cùng điều trị với em. Trước và sau khi quan hệ cần vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm trùng, em nhé.


- Hoài Nhân - luongnhan…@gmail.com

Thưa BS, em bị lao hạch, điều trị đã 4 tháng rồi ạ, nhưng gần đây em thấy bị đau lưng dưới, hơi khum lưng thì thấy ê ê giống căng cơ vậy. Khum hết thì không đau. Có phải em bị tác dụng phụ thuốc lao không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng đau lưng, căng cơ mà em đang mắc phải theo tôi không phải là tác dụng phụ của thuốc kháng lao.

Triệu chứng này có thể do thoái hoá cột sống thắt lưng, hoặc cũng có thể do co cứng cơ cạnh sống gây ra. Em có thể đến khám BS chuyên khoa cơ xương khớp để điều trị nhé.


- Van Phan - phanthi…@gmail.com

Chào BS,

Em năm nay 24 tuổi, nửa năm gần đây em hay bị khó thở có cảm giác cái gì đó chặn ở cổ làm em không thở được, nhất là ban đêm. Em chỉ thở ra được chứ hít vào không được. BS có thể giải đáp giúp em không? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Vân,

Khó thở là một triệu chứng của nhiều bệnh lý, có thể là bệnh lý của đường hô hấp, tim mạch, thần kinh cũng có thể chỉ do nguyên nhân tâm lý. Em nên đến BV khám sức khoẻ tổng quát để tầm soát bệnh.

Mời em tham khảo thêm:

>> Hay bị khó thở vào ban đêm, bệnh gì?

>> Cảm giác nghẹn cổ họng, tức ngực, khó thở là triệu chứng bệnh gì?


- T.B. - Câu hỏi gửi qua Zalo

Thưa BS. Em năm nay 15 tuổi. Em có 1 cục gì đó nổi ở mặt bên phải, nó to lắm, đường kính khoảng 1cm, nhô ngoài da 0.5cm.

Nó mọc cách đây 1 năm rồi ạ. Chỉ được 1 thời gian rồi nó xẹp xuống, cho tới ngày 12.12.2016 thì lại nổi lên đến giờ ạ. Em chưa bôi thuốc gì hết. Em chỉ lấy hành giã nát và trộn với muối rồi đắp lên mặt để tan máu bầm (em nghĩ là vậy) nhưng nó không bớt mà em thấy nó còn đỏ hơn ban đầu.


Cho em biết đó là bệnh gì và làm thế nào để hết ạ? Mong BS cho em câu trả lời sớm. Em cảm ơn ạ!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nhìn vào hình ảnh mà em cung cấp theo tôi sang thương trên mặt em là mụn mủ lớn. Thật phản khoa học khi em dùng hành giã trộn muối đắp lên tổn thương, việc làm này khiến cho tổn thương nặng nề hơn.

Em nên đến khám BS da liễu sớm để điều trị em nhé.


- Ng.V. Đại - say…@gmail.com

Xin chào BS,

Em 21 tuổi đang điều trị lao (-) được gần 3 tháng. Chuyện là hôm qua em có đi tắm biển vào buổi chiều và sáng nay em dậy em thấy ho 5-6 cái vì dạo gần đây em ít thấy ho. Vậy BS cho em hỏi người bị lao phổi có nên tắm biển và nếu không được thì lý do tại sao?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu người bệnh lao vẫn sinh hoạt như bình thường, không suy hô hấp thì không có chống chỉ định tắm biển. Trường hợp của em vẫn tắm biển được. Em có thể theo dõi thêm, nếu thấy ho nhiều hơn, ho khạc đàm đục hoặc đàm đổi màu, em nên tái khám BS chuyên khoa hô hấp nhé.


- Hương Huệ - TP.HCM

Xin chào BS,

Em có 1 vấn đề về tiêu hóa mong BS giải đáp giúp ạ. Trước đây em có thử súc ruột bằng nước muối loãng (phương pháp uống 2l nước muối loãng vào buổi sáng để làm sạch đường ruột), em làm 1 lần. Sau đó chứng táo bón của em được cải thiện nhưng em lại hay bị cảm giác nghẹn ở cổ, khó ợ, ợ được thì đỡ hơn.

Sau này em có đi nội soi dạ dày, kết quả bình thường. 1 năm trở lại đây triệu chứng nghẹn nghẹn của em ngày càng nặng. Chỉ cần ăn chất béo vào là bị, ngay cả uống sữa. Mong BS tư vấn giúp. Cảm ơn BS nhiều ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Việc tự rửa dạ dày nhằm mục đích giảm táo bón là hoàn toàn không có căn cứ khoa học. Em không nên tiếp tục thực hiện, đặc biệt là thực hiện tại nhà và không có nhân viên y tế, vì nếu làm không đúng kỹ thuật có thể đưa đến hiện tượng hít sặc và ảnh hưởng trầm trọng đến sức khoẻ.

Hiện tại em có triệu chứng nuốt nghẹn và ăn khó tiêu. Đây có thể do viêm dạ dày kèm theo trào ngược dạ dày thực quản gây ra. Tuy nhiên triệu chứng nuốt nghẹn còn do nhiều nguyên nhân khác như khối u từ ngoài chèn ép vào (bướu giáp thong, u trung thất…), rối loạn vẩn động thực quản, nguyên nhân tâm lý. Vậy em cần đến khám BS chuyên khoa Nội tiêu hoá để điều trị.


- Dương Trâm - tram…@gmail.com

Chào BS,

Trước khi phát hiện có triệu chứng bị quai bị khoảng 1 tuần, em có nói chuyện, ăn chung với người khác, vậy người đó có bị lây không ạ? Nếu người đó bị lây sau bao lâu sẽ phát bệnh. Mong bác giải đáp thắc mắc giúp ạ Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trong thời gian ủ bệnh, bệnh đã có thể phát tán và lây lan cho người khác. Tuy nhiên, không phải tất cả những người tiếp xúc với em đều bị lây. Tuỳ vào sức khoẻ, khả năng đề kháng của người tiếp xúc mà khả năng nhiễm bệnh sẽ khác nhau. Những người đã từng mắc quai bị sẽ có miễn dịch bền vững, có nghĩa là người đã từng mắc bệnh sẽ không bị lây lan nữa.


- Nguyễn Thị Thoa - Quảng Ngãi

Chào BS,

Hiện nay tôi 29 tuổi, cách đây gần 2 tháng tôi bị cảm, viêm họng kéo dài, sau đó nổi lên vài hạch dưới hàm rất đau. Tôi đi siêu âm tuyến giáp thì BS nói do viêm họng hạt. Bây giờ tôi hết viêm họng nhưng hạch vẫn còn và rất đau, nhờ BS tư vấn giúp tôi phải làm sao để trị dứt điểm những hạch trên? Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hạch được chia thành hai nhóm nguyên nhân lớn: hạch lành tính và ác tính. Hạch viêm là hạch lành tính, thường mềm và đau, đi theo sau nhiễm trùng. Điều này khá phù hợp với tình trạng hiện tại của bạn nên đừng quá lo lắng. Bạn có thể đến khám BS Nội tổng quát để điều trị và nhanh chóng hết đau, bạn nhé.



- Tu Phan - tuphan…@gmail.com

Em năm nay 21 tuổi. Cách đây 5 tuần em có đi nội soi và được chẩn đoán là bị khuẩn HP, viêm trợt sung huyết phình vị mức độ nặng, viêm nhô cao hang vị mức độ vừa, và kí hiệu k29.5 nữa ạ.

Em đã điều trị được 3 tuần ở BV quân y thì sau mỗi bữa ăn bụng em lại căng tức và nóng vùng thượng vị kéo dài. Cho đến khoảng 1h trước bữa ăn tiếp theo thì giảm được 1 chút sau khi ăn xong thì lại bị. Uống hết tuần thuốc thứ 4 thì em chuyển lên BV Đại học Y dược cơ sở 1, được BS khám và kê đơn gồm: Pantoloc, Mosad Mt, Trmafort và hẹn sau 2 tuần lên test lại HP.

Hiện tại đã sang tuần thứ 5, nóng thượng vị đã giảm hẳn, tuy nhiên đầy hơi và căng tức sau 3 bữa ăn vẫn không thuyên giảm, lại thêm bụng kêu ọc ọc từng cơn kèm theo ở giữa vùng ngực dưới ạ.

BS cho giải thích giúp em 1: tuần tới em đi tái khám em nên nội soi dạ dày hay không vì em chỉ vừa nội soi cách đây 5 tuần? Chứng căng tức bụng sau ăn là do trào ngược thực quản dạ dày (GERD) phải không ạ vì trong ảnh chụp nội soi em thấy rất nhiều bong bóng. Nếu không phải thì là do vấn đề gì? Tình trạng bệnh của em đã đến đâu và khả năng khỏi có cao không?

Hiện tại em đang học để 3 tháng nữa qua Nhật làm việc, chứng đầy bụng khiến em khó chịu vô cùng, tinh thần em đi xuống rất nhiều. Xin lỗi BS vì em viết hơi dài ạ. Cám ơn BS đã dành thời gian đọc câu hỏi của em. Em chân thành cảm ơn BS rất rất nhiều ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng đầy bụng, bụng chướng hơi, căng tức khó tiêu là dấu hiệu của viêm dạ dày. Khi em quá căng thẳng, chịu nhiều áp lực, triệu chứng dạ dày sẽ càng khó kiểm soát hơn vì tình trạng tăng tiết axit tăng lên.

Để kiểm tra H.pylori thì em cần ngưng thuốc PPI (Pantoloc) 2 tuần trước soi, kết quả Clo test mới có độ chính xác cao. Vì triệu chứng của em chưa cải thiện nên việc ngưng thuốc để nội soi kiểm tra sẽ được cân nhắc ở lần khám sau, em nhé.


- Kim Nga - hokimnga…@gmail.com

Thưa BS,

Em trai của em bị hội chứng thận hư, lúc đầu bị phù hết người rồi đi BV một thời gian nó xẹp, đến giờ nó rút hết người, ốm quá trời, ốm teo luôn. Trong thuốc bác sĩ kê có thuốc lợi tiểu có phải do nguyên nhân đó không ạ? Xin tư vấn giúp em ạ

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Có thể do trước đây em của bạn bị phù nên sau khi dùng lợi tiểu để thải nước ra ngoài, cơ thể không còn tích tụ dịch nữa dẫn đến sụt cân. Tuy nhiên, sụt cân còn do nhiều nguyên nhân. Tuỳ theo tình trạng hiện tại của em bạn, nếu đã vào giai đoạn suy thận mạn thì tình trạng tiêu protein cũng khiến cho người bệnh suy dinh dưỡng. Em trai bạn có thể đưa em đến khám BS chuyên khoa dinh dưỡng để được thiết kế chế độ ăn phù hợp.

- Nguyễn Ly - Yên Bái

Thưa BS,

Dạo này cháu thấy sức khỏe không được tốt người mệt mỏi, làm việc vận động nhiều cháu thấy khó thở, nhói ở ngực bên trái. Ngủ dậy thấy khó thở nữa. Vậy xin hỏi BS cháu có bị mắc bệnh gì về tim mạch không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn Nguyễn Ly,

Đau nhói khi hít thở thường là biểu hiện của bệnh lý màng phổi hoặc viêm thần kinh liên sườn. Đau ngực trái kèm khó thở khi gắng sức còn là biểu hiện của bệnh tim mạch. Vậy, bạn cần đến BV để khám sức khoẻ tổng quát và xác định nguyên nhân để điều trị, bạn nhé.


- Hoàng Hiệp - Hà Nội

Chào BS ạ,

Cháu năm nay 19 tuổi, mong BS tư vấn cho cháu: đầu năm 2015 thì cháu phát hiện khuỷu tay bên trái có nổi hạch, cháu không nhớ rõ thời điểm. Và hiện giờ đã gần 1 năm, cháu thì đang học đại học và làm thêm nên không có thời gian để đi khám tại BV.

Bây giờ thì hạch cháu ước lượng độ lớn khoảng 1-1,3cm ạ, khá mềm và khi nắn mạnh vào thì hơi đau. Ngoài ra thì không có biểu hiện gì như tự nhiên đau, mụn nhọt xung quanh. Cháu thấy khá bất tiện vì hạch lộ ra ngoài nên muốn biết xem là liệu hạch này có gì đáng ngại không, để cháu an tâm học hành và làm việc. Còn về vấn đề thẩm mỹ thì sau này cháu sẽ đi khám lại và mổ cắt. Mong BS tư vấn giúp cháu ạ, cháu cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Hiệp,

Khối mà em mô tả nằm ở vị trí khuỷu tay, mềm, đau và di động, với những tính chất này tôi rất ít nghĩ khối bất thường đó là hạch. Em cần đến BV để khám sớm, nếu cần thiết sẽ phải cắt khối này và làm xét nghiệm mô bệnh học để xác định bản chất, từ đó BS mới có quyết định điều trị tiếp theo.


- Phương Uyên - Q. Tân Phú, TPHCM

BS ơi, hồi bé học mầm non cháu vô tình nuốt 1 bao nilon kích cỡ của nó tầm trung trung thôi. Sau mấy tuần cháu lại nuốt thêm 1 bao nữa ạ. Sau 10 năm nay thì hôm nay cháu lại nhớ chuyện này và cháu xin hỏi là sau 10 năm thì 2 cái bọc sẽ đi đâu ạ? Và BS cho cháu hỏi là nó có gây hại tuyến dạ dày hay ruột hay các bộ phận khác trên cơ thể cháu không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Các vật lạ (dị vật) khi vô tình nuốt vào đường tiêu hoá có thể bị tiêu huỷ bởi dịch dạ dày, hoặc vướng lại trong đường tiêu hoá. Trường hợp nếu có trầy xước hoặc vướng lại thì đã có biểu hiện của biến chứng. Nếu có vướng lại trong ruột thì đã có biểu hiện của tắc ruột.

Trường hợp của em thời gian nuốt dị vật đã lâu mà hiện tại em không có triệu chứng gì, vậy em đừng quá lo lắng. Nếu chưa yên tâm, em cũng có thể đến khám BS chuyên khoa Nội tiêu hoá để kiểm tra lại, em nhé.


- L.V.A - Hà nội

Gần đây em có triệu trứng ngứa 2 bên háng, mông và bọng đùi, có mụn nước. Ban đêm thì ngứa không chịu nổi, phải rửa nước cực nóng mới đỡ. Do gãi sứt các mụn nên thấy lây lan ra rộng và có thâm đen ở các vết mụn. Mong BS tư vấn cho em.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em có hiện tượng ngứa da, nổi bóng nước vùng kín, ẩm, theo tôi có thể là tình trạng nhiễm nấm da hoặc ghẻ. Em nên đến khám BS da liễu để được điều trị kịp thời và tránh lây lan thêm những vùng da khác và lây cho người thân.


- Tuấn Vinh - Đồng Nai

Em bị cao huyết áp nên BS kêu đi xét nghiệm. Chỉ số của em xét nghiệm đó BS. BS cho em hỏi có nguy hiểm không? BS khám cho em nói em u tuyến thượng thận. AloBacsi cho em biết có sao được không? Em cảm ơn nhiều!


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tăng huyết áp ở người trẻ thường có nguyên nhân và u tuỷ thượng thận là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp.

Em cần làm thêm xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh để xác định chẩn đoán. Khi đã tìm và giải quyết được nguyên nhân thì huyết áp có thể trở về bình thường. Bạn nên đến khám BS chuyên khoa tim mạch để được tư vấn về hướng điều trị tiếp theo.


- Đức Hạnh - Quảng Ngãi

BS cho em hỏi,

Năm nay em 20 tuổi, là nữ. Trong khoảng 1 tháng nay ở ngực có nổi nhiều hột nhỏ li ti như là mụn không đau, hơi ngứa mà nhìn cũng giống như da gà. BS cho em hỏi em bị gì và chữa như thế nào?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Do không thăm khám trực tiếp cũng như không có hình ảnh nên phán đoán của tôi dựa vào miêu tả của bạn có thể kém chính xác. Hiện tượng mà bạn đang mắc phải có thể là tình trạng viêm nang lông hoặc dị ứng da. Bạn nên đến khám BS da liễu để được điều trị theo chuyên khoa nhé.


- Trần Văn Trọng - trantrong…@gmail.com

Xin BS cho biết kết quả xét nghiệm máu như thế này là suy giáp nặng lắm phải không ạ FT4 2.32 TSH 0.428 TPO-Ap >600.00.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thông tin bạn gửi chưa đầy đủ. Tôi cần thông tin chính xác hơn về triệu chứng bệnh, hiện tại có đang dùng thuốc điều trị hay không, nếu có đang dùng thuốc gì, đông thời, tôi cũng cần đơn vị của các giá trị xét nghiệm FT4, TSH mới có thể tư vấn cho bạn.

Bạn có thể gửi lại câu hỏi và đính kèm ảnh chụp xét nghiệm vào email tuvan@alobacsi.vn nhé.

Thân!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725
 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X