Hotline 24/7
08983-08983

Hội chứng thận hư chữa khỏi hẳn không AloBacsi?

Trong quá trình điều trị em gặp rất nhiều phản ứng phụ như mặt to, hay mỏi mắt, đau lưng, da thì bị rách như có ai cứa, tim đập nhanh…

Em chào bác sĩ ạ, Em 21 tuổi. Đầu tháng 6 em bị phù toàn thân, bệnh viện BM kết luận em mắc hội chứng thận hư. Em điều trị ở đó 1 tháng rồi chuyển qua BV Thận Hà Nội, cho tới nay kết quả xét nghiệm âm tính, BS cho giảm thuốc.

Nhưng em gặp rất nhiều phản ứng phụ như mặt to, mọc mụn, hay mỏi mắt, đau lưng, tràn dịch màng gối, da thì bị rách như có ai cứa, tim đập nhanh... Và đặc biệt vừa rồi em có bị nhức hai bên tinh hoàn, BV VĐ kết luận giãn tĩnh mạch tinh (bên trái 4,7mm; bên phải 4,4mm) do hội chứng thận hư.

Xét nghiệm nước tiểu lần này ở BV VĐ cho thấy PRO (vết), có phải bệnh của em lại tái phát? Bệnh này có thể chữa khỏi hẳn không? Và em muốn hỏi khi kết thúc điều trị hội chứng thận hư thì cơ thể của em có thể trở lại bình thường như trước kia được không ạ? Em cám ơn rất nhiều ạ!
(em QV)

Chào em,

 

Hội chứng thận hư là một bệnh mạn tính, diễn biến với các đợt bột phát.

 

Đợt phát bệnh đầu tiên:

 

- Điều trị đặc hiệu bằng thuốc corticoid như medrol mà bạn đang sử dụng. Nếu đáp ứng điều trị (xét nghiệm nước tiểu 24 giờ không thấy protein niệu hoặc chỉ còn dạng vết) thì tiếp tục điều trị cách ngày trong vòng 4 - 6 tuần, sau đó giảm dần liều. Sau đó phải duy trì thuốc kéo dài hàng năm theo chỉ định. Trường hợp của em nước tiểu protein vết, vậy là có đáp ứng điều trị rồi.

 

- Điều trị triệu chứng giảm phù, lợi tiểu, hạ huyết áp, bù protein…

 

Ngoài việc dùng thuốc, chế độ ăn điều trị hội chứng thận hư đóng vai trò rất quan trọng. Cần tuân thủ nguyên tắc: hạn chế muối, nước khi có phù, tăng huyết áp, chế độ ăn hạn chế muối còn có thể làm giảm protein niệu. Cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể và bù lại lượng protein mất đi qua nước tiểu.

 

Các tác dụng phụ của thuốc như em nêu trên sẽ giảm dần đi sau khi ngưng liệu trình điều trị.

 

Dưới tác dụng điều trị sẽ làm thuyên giảm bệnh hoàn toàn. Nhưng bệnh thường tái phát, do đó, em phải theo dõi lâu dài nhiều năm và cần tuân thủ chế độ điều trị nhé.

 

Thân ái chào em!
BS chuyên khoa của AloBacsi
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X