Hotline 24/7
08983-08983

Hội chứng COVID-19 kéo dài: Ai là người có nguy cơ và đâu là dấu hiệu nhận biết?

Hội chứng COVID-19 kéo dài đã và đang được quan tâm trong 1 năm gần đây bởi vì ngày càng có nhiều bệnh nhân sau khi đã âm tính với COVID-19 nhưng vẫn có những triệu chứng như khi mắc bệnh, điển hình là mệt mỏi, khó thở, khó tập trung,... Dưới đây là một số thông tin được GS.TS.BS Đinh Xuân Anh Tuấn - Chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Hô hấp tại Pháp và Châu Âu; Trưởng khoa Thăm dò chức năng Hô hấp tại Bệnh viện Cochin Paris, Pháp tổng hợp từ các nghiên cứu của các đồng nghiệp trên thế giới về hội chứng này. AloBacsi xin được đăng tải những thông tin từ GS.TS.BS Đinh Xuân Anh Tuấn để bạn đọc tham khảo.

Khi nào được xem là hội chứng COVID-19 kéo dài?

Dựa vào hình ảnh trên, ta dễ dàng thấy người nhiễm bệnh sẽ phát hiện ra virus có tồn tại ở họ trong vòng 1 tuần nhờ việc kiểm tra bằng kit test nhanh hoặc PCR. Sau 4 tuần những triệu chứng giảm dần và người bệnh cũng có kết quả âm tính với virus.

Tuy nhiên cũng có một số người bệnh vẫn còn những triệu chứng sau từ 4 đến 12 tuần, theo nghiên cứu của Ani Nalbandian và cộng sự thì thời điểm này được gọi là Subacute/Ongoing COVID-19 - trong người bệnh vẫn còn tồn tại virus.

Nhưng sau 12 tuần trở đi, nếu người bệnh vẫn còn triệu chứng thì ta có thể xem họ đã có hội chứng COVID-19 kéo dài - Chronic/Post COVID-19.

Ai sẽ có nguy cơ cao mắc hội chứng COVID-19 kéo dài?

Một nghiên cứu của Office for National Statistic (ONS) tại Anh trên hơn 380 nghìn người về hội chứng COVID-19 kéo dài đã đưa ra nhận định rằng những người ở độ tuổi trung niên (từ 35 đến 49 tuổi) có khả năng mắc hội chứng COVID-19 kéo dài cao hơn so với những người lớn tuổi (từ 65 tuổi trở lên) và nữ giới sẽ có nguy cơ dễ mắc hội chứng COVID-19 kéo dài hơn nam giới. Những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc xã hội và sức khỏe hoặc người làm việc trong môi trường gây hại đến sức khoẻ và những người dân sinh sống trong khu vực khó khăn,... cũng có nguy cơ cao mắc hội chứng này.

Những triệu chứng của hội chứng COVID-19 kéo dài

Theo một nghiên cứu về các triệu chứng của hội chứng COVID-19 kéo dài, các nghiên cứu gia đã tìm ra hơn 50 triệu chứng của hội chứng Covid kéo dài, trong đó chiếm tỉ lệ cao nhất là mệt mỏi (58%), nhức đầu (44%), đau khớp (19%), thiếu máu,... ​​Ngoài ra, các bệnh như đột quỵ và đái tháo đường cũng xuất hiện.

Một nghiên cứu khác của ONS trên hơn 380 nghìn người về hội chứng COVID-19 kéo dài tại Anh cũng chỉ ra những triệu chứng như mệt mỏi chiếm hơn một nửa số người tham gia khảo sát (51%), tiếp đến là khó thở (35%), mất khứu giác (34%), mất vị giác và khó tập trung đều chiếm ¼ số người được khảo sát (25%).

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X