Hotline 24/7
08983-08983

Học sinh mắc COVID-19, có cần test nhanh cả lớp và vệ sinh khử khuẩn thế nào?

Khi có học sinh mắc COVID-19, nhà trường cần làm gì? Vệ sinh khử khuẩn ra sao? Có cần test nhanh cả lớp hoặc cả dãy lầu? Tất cả những thắc mắc này đã được BS Trương Hữu Khanh giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Test nhanh COVID-19 cho học sinh trước khi lên lớp, có cần thiết?

Test nhanh COVID-19 cho học sinh trước khi lên lớp, theo BS điều này có cần thiết không ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Theo tôi việc này không cần thiết. Về khía cạnh xét nghiệm nhanh, chúng ta cần một khối lượng lớn để lọc một vài trẻ mà có khả năng âm tính, như vậy công sức bỏ ra không thay đổi được điều gì. Quan nhất là phải lên kịch bản để ứng phó nếu không may xuất hiện ca COVID-19. Nếu làm test nhanh để làm giảm tỷ lệ lây lan cũng không hiệu quả, trong khi công việc lấy mẫu rất lớn.

2. Trẻ đi học, thay khẩu trang mấy tiếng một lần?

Các em đến trường cần thay khẩu trang mấy tiếng 1 lần, thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Người lớn cho rằng, trẻ em luôn không tuân thủ. Song, thường trẻ không tuân thủ là trẻ nhỏ, 18 tháng trở lại. Những việc rửa tay, khẩu trang, người lớn không tuân thủ bằng con nít, nếu bé đã được dạy - hướng dẫn rõ ràng. Vì vậy, khi chúng ta nói con nít không tuân thủ, khó bảo vệ là không đúng.

Vấn đề chính khi trẻ đi học là đeo khẩu trang nhiều nhất có thể, nên không cần thiết phải thay khẩu trang. Một ngày 1 cái khẩu trang là được rồi. Nếu trẻ mang khẩu trang vải thì chuẩn bị vài cái để giặt và thay thế.

>>> Trẻ đi học tiếp xúc F0, vệ sinh khử khuẩn thế nào, bao lâu cần test COVID-19?

3. Trẻ có cần đeo 1 lớp khẩu trang y tế và 1 lớp khẩu trang vải?

Trẻ có cần đeo 1 khẩu trang y tế bên trong và 1 khẩu trang vải bên ngoài không ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Không cần thiết phải đặt nặng vấn đề khẩu trang để bảo vệ trẻ tuyệt đối. Điều quan trọng là chúng ta giám sát trẻ chơi - học tập với nhau. Đeo cả khẩu trang y tế và khẩu trang vải không ngăn lọc được bao nhiêu mà khiến trẻ rất khó chịu, lại càng không mang khẩu trang đúng. Chỉ cần 1 khẩu trang vải hoặc 1 khẩu trang y tế là được.

4. Mùa nắng nóng trong dịch bệnh, trẻ đến trường có nên bật máy lạnh?

TPHCM và miền nam đang bước vào mùa nắng nóng, theo BS có nhất thiết là không được sử dụng máy lạnh?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Máy lạnh chúng ta có thể để 26 độ, mở theo khung giờ nhất định, ngoài thời gian đó thì mở cửa cho thông thoáng, chứ không phải tuyệt đối không được mở máy lạnh. Điều quan trọng thứ hai là số lượng trẻ trong phòng. Nếu chúng ta không mở máy lạnh nhưng số lượng trẻ quá đông thì nguy cơ cũng như nhau.

5. Một học sinh mắc COVID-19, có cần test nhanh cả lớp?

Vậy trường hợp nào học sinh cần được test nhanh ạ? Có phải một bạn có triệu chứng là cả lớp phải test nhanh hay không?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Theo tôi, khi trẻ có triệu chứng COVID-19 thì phải tách em bé ra liền, sau đó theo dõi tại nhà, cơ quan y tế đánh giá và nếu cần sẽ cho test nhanh. Trường học không cần thiết phải test nhanh, phòng y tế của trường chỉ nên tách bé với các học sinh khác. Đồng thời nên phối hợp với y tế địa phương, ngành y tế để quyết định các giải pháp phù hợp. Chúng ta không nên mất bình tĩnh.

Các lớp khác ở cùng tầng có cần test không ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Thực tế, hiện nay nếu có một căn hộ mắc COVID-19 thì chúng ta cũng không phong tỏa cả chung cư. Do đó, trẻ em cũng như vậy. Học sinh trong một lớp mắc COVID-19 cũng không cần phong tỏa cả dãy, cả lầu. Chúng ta đang thích ứng với dịch COVID-19, đa phần người lớn cũng đều chích ngừa đầy đủ nên không cần quá lo sợ khi bên cạnh có một người mắc COVID-19.

Khi có con mắc COVID-19 hoặc con chơi với bạn mắc COVID-19, các bậc phụ huynh nên bình tĩnh. Chúng ta có kịch bản rõ ràng thì mọi việc sẽ nhanh chóng qua đi. Không riêng gì khi trẻ đi học, mà bình thường, trẻ ở nhà vui chơi - học tập cùng các trẻ khác trong xóm, hoặc trẻ đi ăn cùng với F0 thì cũng sẽ xử lý như vậy.

6. Vệ sinh phòng học thế nào khi có học sinh là F0?

Theo BS phòng học cần được vệ sinh thế nào khi có học sinh là F0, có cần phun xịt khử khuẩn không?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Để làm sạch phòng học thì chiếu tia cực tím là tốt nhất. Lẽ đương nhiên là chúng ta có thể lau bề mặt, khử khuẩn thông thường hoặc định kỳ, khi có trẻ nghi ngờ mắc COVID-19.

Lời khuyên của bác sĩ dành cho các bậc phụ huynh khi học sinh quay trở lại trường học ạ!

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Thực tế, nhiều trẻ khi chưa đi học đã mắc COVID-19. Bởi vì hiện nay Việt Nam có khoảng trên 50.000 trẻ mắc bệnh. Rõ ràng chúng ta thấy rằng, trẻ dù không đi học thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, việc xã hội hòa nhập, nếu trẻ không đi học cũng không chắc chắn là nguy cơ mắc bệnh sẽ thấp hơn khi đi học. Việc mắc COVID-19 trong trường cũng dễ kiểm soát hơn khi đi chơi, siêu thị, quán ăn…

Theo tôi, việc học của trẻ khá quan trọng, không chỉ là kiến thức mà còn là vấn đề giao tiếp, phát triển. Bệnh của trẻ hiện nay rất nhẹ, virus gây bệnh COVID-19 ngày càng nhẹ đối với trẻ. Nếu đợi, chúng ta sẽ không biết phải đợi đến bao giờ ổn định hoặc hết dịch bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X