Hotline 24/7
08983-08983

Hoạt động thể chất thường xuyên có lợi cho sức khỏe tâm thần

Tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm và điều trị các triệu chứng trầm cảm.

Hoạt động thể chất thường xuyên có lợi cho sức khỏe tâm thầnTập thể dục thường xuyên của bất kỳ thể loại nào có thể giúp chống trầm cảm. Ảnh: Pixstock / Shutterstock

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ phát triển trầm cảm và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trầm cảm.

Đây là cách tập thể dục có thể giúp giảm trầm cảm và mức độ khác biệt.

Tập thể dục thường xuyên có thể chống trầm cảm

"Tập thể dục thường xuyên là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất của mình", Adam Fry, Tiến sĩ, chuyên gia khoa học hiệu suất tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai nói. "Chỉ cần một giờ tập thể dục mỗi tuần có thể làm giảm đáng kể nguy cơ trầm cảm và các triệu chứng trầm cảm."

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2019 cho thấy những người có khuynh hướng di truyền đối với trầm cảm, những người tập thể dục ít có khả năng phát triển trầm cảm hơn những người không tập thể dục. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy chỉ cần 15 phút chạy bộ hoặc một giờ đi bộ mỗi ngày - thay vì ngồi - đã giúp bảo vệ chống lại các triệu chứng trầm cảm.

Tập thể dục cũng kích thích giải phóng endorphin, một chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp giảm đau, tăng cảm giác khoái cảm và hạnh phúc, và có thể giúp giảm mức độ căng thẳng.

Theo một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Brain Plasticity, tập thể dục có thể làm tăng mức độ dopamine và serotonin trong não. Tập thể dục cũng làm tăng yếu tố thần kinh dẫn xuất não (BDNF), một loại protein hỗ trợ cấu trúc và chức năng của não.

Các bài tập tốt nhất cho trầm cảm

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyến nghị 150 đến 300 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần hoặc 75 đến 150 phút hoạt động mạnh mỗi tuần.

Nếu bạn đang phải vật lộn với chứng trầm cảm hoặc căng thẳng cao độ, bất kỳ số lượng bài tập nào vẫn sẽ có lợi ích.

Hơn nữa, có rất nhiều hoạt động tập thể dục vừa phải hoặc mạnh mẽ, theo CDC:

- Vừa phải. Đi bộ, thể dục nhịp điệu dưới nước, khiêu vũ, làm vườn hoặc yoga.

- Mạnh mẽ. Chạy, đạp xe, bơi lội, leo núi, nhảy dây hoặc nâng tạ.

Điều quan trọng là có được sự kết hợp của các loại bài tập khác nhau để giữ cho bản thân hứng thú và có động lực.

"Cả hai bài tập aerobic và rèn luyện sức mạnh đều có thể hữu ích," Fry nói. "Các khuyến nghị hoạt động thể chất thúc đẩy cả hai hình thức tập thể dục, và sự đa dạng có thể khiến mọi thứ không trở nên đơn điệu."

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những lợi ích sức khỏe tâm thần sau đây cho cả hai loại tập thể dục:

- Cường độ vừa phải. Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Y học & Khoa học về Thể thao & Tập thể dục cho thấy những người tập thể dục ở cường độ vừa phải - bao gồm các hoạt động như thể thao đồng đội, thể thao cá nhân và đi bộ - trong 150 phút mỗi tuần báo cáo có ít triệu chứng trầm cảm hơn, như lo lắng và nhấn mạnh.

- Rèn luyện sức mạnh. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry cho thấy những người tham gia thực hiện các bài tập rèn luyện sức mạnh - như nâng tạ - giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm như tâm trạng thấp, mất hứng thú với các hoạt động và cảm giác vô dụng.

- Yoga. Một nghiên cứu năm 2019 do Đại học Boston công bố cho thấy những người bị trầm cảm lâm sàng tham gia các lớp yoga hai đến ba lần một tuần đã báo cáo mức độ yên tĩnh, tích cực; kiệt sức về thể chất cũng như các triệu chứng lo âu và trầm cảm được cải thiện. Có nhiều loại yoga khác nhau, và thật dễ dàng để bắt đầu tự học ở nhà.

"Tôi nghĩ mọi người thường quá bận tâm vào chương trình tập thể dục hoàn hảo. Mọi người đang bận rộn. Các chương trình tập thể dục rất khó để theo kịp", Fry nói. "Thông điệp của tôi với mọi người là: loại bài tập tốt nhất là bài tập bạn thực sự sẽ làm. Tìm loại bài tập bạn thích và làm điều đó."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X