Hotline 24/7
08983-08983

Hóa chất trong bao bì đựng đồ ăn nhanh nguy hại tới 'tinh binh'

Loại bao bì không thấm mỡ của những đồ ăn nhanh chứa những hóa chất độc hại có khả năng xâm nhập vào thức ăn, ảnh hưởng tới sức khỏe, trong đó làm giảm lượng tinh trùng ở nam giới.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, loại bao bì không thấm mỡ của những đồ ăn nhanh như hamburger, khoai tây chiên chứa những hóa chất độc hại có khả năng xâm nhập vào thức ăn. 

Để đánh giá một cách toàn diện mức độ nguy hiểm từ các loại bao bì đựng đồ ăn nhanh, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 400 mẫu bao bì từ 27 chuỗi thức ăn nhanh trên toàn nước Mỹ.

Các mẫu bao gồm giấy gói giấy, bìa, và các thùng chứa đồ uống, được liệt kê vào nhóm các sản phẩm chứa các chất hóa học PFASs, còn được gọi là PFCs. Những hóa chất này được sử dụng trong hầu hết các sản phẩm chống dính, không bẩn, chống thấm nước như thảm, đồ nấu nướng, đồ mặc ngoài trời, bao bì thực phẩm.

Theo báo cáo ngày 01 tháng 2 trên tạp chí Khoa học Môi trường & Công nghệ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ để phát hiện dấu hiệu của PFAs.

Nhóm nghiên cứu cho thấy gần một nửa số giấy gói thức ăn nhanh (ví dụ, giấy gói bánh burger và túi bánh ngọt) và 20% mẫu bìa (ví dụ hộp đựng khoai tây chiên và bánh pizza) chứa flo.

đồ ăn nhanh  Bao bì đựng đồ ăn nhanh có thể gây nguy hại cho sức khỏe

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra một số hóa chất flo như axit perfluorooctanoic (PFOA) và axit perfluorooctanesulfonic (PFOS) có thể gây ảnh hưởng đến thận, gây ung thư tinh hoàn, giảm cân nặng trẻ sơ sinh, bệnh tuyến giáp, giảm chất lượng tinh trùng, huyết áp cao trong thai kỳ và suy giảm hệ thống miễn dịch ở trẻ em.

Nhiệt độ cao của thức ăn và dầu mỡ sẽ khiến các hóa chất xâm nhập vào thực phẩm và từ đó đi vào cơ thể con người.

Ngoài ra, những người ăn nhiều đồ ăn nhanh sẽ tiếp xúc với nồng độ nhóm hóa chất có hại được gọi là phthalates cao hơn so với những người không ăn hay ăn ít loại đồ ăn này. Phthalates thuộc về nhóm hóa chất công nghiệp dùng làm nguyên liệu bao bì thực phẩm.

Nghiên cứu cho thấy, hóa chất này có thể bị rò rỉ ra khỏi bao bì và gây độc hại với các loại thực phẩm đã được chế biến.

Theo Thu Thảo - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X