Hotline 24/7
08983-08983

Ho, sổ mũi, khó thở có phải do bị viêm VA không AloBacsi?

Đã hết giờ tư vấn trực tiếp ngày 19/1. Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn do BS Lan Hương phụ trách trả lời thắc mắc của bạn đọc AloBacsi.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Lê Thúy

Bác sĩ ơi,

Bé nhà em được 3 tuổi rưỡi. Bé có các triệu chứng như ho, xổ mũi, thở bằng mồm thì có phải bị viêm VA không ạ? Nếu viêm VA thì có phải uống kháng sinh không hay phải điều trị theo cách nào ạ? Bé nhà em hô hấp rất kém, thường xuyen bị viêm họng kèm ho sổ mũi. Mỗi lần như thế hiệu thuốc lại bán cho 1 đống thuốc kèm kháng sinh. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ho, sổ mũi, khó thở phải thở miệng là do viêm và hẹp đường thở, bệnh tái đi tái lại gặp trong rất nhiều nguyên nhân, không chỉ có VA. Em cần phải đưa bé đến khám BV Nhi đồng, BS khám và nội soi hầu họng là xác định được có VA hay không, và cũng khám phổi cho bé để xác định nguyên nhân bệnh mà trị tận gốc mới đúng.

- Hương - Quãng Ngãi

Khoảng một tuần trước em và bạn trai có ôm hôm và sờ soạng trên và dưới. Chúng em vẫn mặc quần áo bình thường. Vài ngày sau em thấy mình có chảy máu đen ở vùng kín rất ít mặc dù chưa đến ngày có kinh. Em không biết có phải mình đã mang thai không và hiện tượng ra máu đen kia là gì vậy ạ. Mong bác sĩ sớm giải đáp cho em. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu việc “tiếp xúc” giữa 2 em chỉ dừng lại ở đó thì chắc chắn em không thể có thai. Việc xuất huyết âm đạo bất thường do nguyên nhân khác, em nên khám phụ khoa để xác định bệnh và điều trị thích hợp.

- Jin Mũm

BS ơi, dạo này âm đạo của em bị chứng ngứa rát rất nhiều kèm theo nhiều huyết trắng nữa, nhưng nó lại không có mùi gì. BS có thể nói cho em biết là bị gì không ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Huyết trắng nhiều kèm ngứa rát thường là biểu hiện của viêm sinh dục, không cần phải chờ đến huyết trắng có mùi hôi. Em cần khám phụ khoa để được kê thuốc và hướng dẫn xử trí thích hợp.

- Vũ Ngọc Anh - truonggiang...@icloud.com

Cháu chào bác sĩ,

Cháu bị quai bị đã 8 ngày nhưng giờ cháu thấy 1 bên tinh hoàn đau và sưng liệu có phải là viêm tinh hoàn không ạ, bác sĩ cho cháu cách điều trị như thế nào được không? Hiện tại cháu đang rất băn khoăn và lo lắng. Cháu cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Biến chứng viêm tinh hoàn có thể xảy ra ở người sau tuổi dậy thì mắc bệnh quai bị, thường xảy ra sau đợt viêm tuyến mang tai khoảng 7 - 10 ngày nhưng cũng có thể xuất hiện trước hoặc đồng thời.

Em có khả năng bị viêm tinh hoàn, em nên đến bệnh viện để BS kiểm tra và kê thuốc thích hợp, không nên tự xử trí tại nhà hay mua thuốc không toa ở nhà thuốc.

- My Nguyen - mynguyen...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Con 20 tuổi đang bị thủy đậu. Con đang sử dụng thuốc bôi aciclovir mkp 5% nhưng không biết nên bôi vào những mụn nước dạng nào? Con đang có mục nước đã vỡ và sử dụng Dd Milian bôi trước đó và những mụn đã khô. Và sau này con nên bôi thuốc gì để ngừa sẹo? Mong bác sĩ trả lời giúp con con cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Với các tổn thương mụn - bóng nước (mới vỡ, chưa vỡ) thì dùng các thuốc bôi màu như Milian, Eosin 2%... có tác dụng kháng khuẩn và giúp khô tổn thương, có thể bôi được trên da và cả vùng kín. Khi tổn thương đã khô thì có thể dùng các thuốc giúp liền sẹo như: Hirudoid®, Hiruscar®, Curiosin®, Cicaplast®…

Nếu ngứa nhiều, em có thể dùng uống Telfast hoặc Clorpheniramin, liều lượng tùy thuộc vào mức độ ngứa, em có thể mua và được tư vấn tại nhà thuốc Tây. Về chế độ ăn thì em cần ăn đầy đủ dưỡng chất, bổ sung đầy đủ các vitamin và yếu tố vi lượng cho da với các viên Multvitamin.

Nên mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng, thoáng. Thay quần áo 2 lần mỗi ngày và tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm trong phòng kín gió.

- Trần Khánh Hưng - 27 tuổi - TPHCM

Thưa bác sĩ,

Cách đây 3 ngày bạn gái em bị tai nạn xe máy. Bạn em bị bầm tím hết chân phải không co duỗi được, chân sưng to. Em có đưa đi chụp X-quang, bác sĩ nói xương vẫn bình thường không vấn đề gì, cho uống thuốc và chườm đá. Sau 1 ngày em thấy cả 2 chân sưng phù to, da căng cứng từ đầu dối đến mắt cá chân. Bác sĩ tư vấn giúp em giờ cần phải làm gì. Em xin cảm ơn.       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Dù không có gãy xương nhưng với tình hình hiện tại, bạn gái em cần quay lại bệnh viện để kiểm tra, xem tình trạng 2 chân phù căng cứng này là do xuất huyết trong cơ, hay do phù mô kẽ ở 2 chân do để chân thòng xuống liên tục, hay do nguyên nhân khác để BS xử trí thích hợp cho bạn em.

- Nguyen Giang Nam - 26 tuổi - Hà Tĩnh

Chào bác sĩ,

Sáng nay ngủ dậy, em nuốt thấy đau ở cổ, soi đèn vào thì phát hiện ở vùng amidan bên phải nổi sưng lên bằng đầu đũa, xung quanh có các chấm màu trắng có phải là biểu hiện của ung thư? Sờ vào thấy hơi cứng, hơi đau, nuốt không thấy đau hay vướng lắm. Không nổi hạch hay sốt gì cả, chỉ thấy chiều tối hơi choáng. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em thân mến,

Ung thư họng là một bệnh lý ác tính, rất hiếm gặp ở người trẻ tuổi, đặc biệt ở người không có tiền căn hút thuốc lá hay gia đình bị ung thư họng miệng.

Bệnh lý thường gặp hơn cũng có thể gây sưng viêm amidan (đỏ, có chấm trắng) là viêm amidan mạn (đợt cấp thì sốt, đau họng, giữa các đợt cấp thì không đau, không sốt).

Để phân biệt với ung thư họng thì bs cần khám và nội soi vùng hầu họng, xét nghiệm tìm tế bào ung thư. Triệu chứng choáng váng nhẹ về chiều có thể do nhiều nguyên nhân, như huyết áp thấp, hạ đường huyết, thiếu nước, thiếu máu...

Để chẩn đoán bệnh chắc chắn, loại trừ lo lắng mắc bệnh ác tính, em nên đến khám chuyên khoa Tai mũi họng.

- Nguyen Linh - nguyenlinh...@gmail.com

Cháu bác sĩ,

Dạo gần đây cháu bị đau bụng, đau quặn, bụng trương cứng, buồn nôn. Cho cháu hỏi bệnh này là bệnh gì, có nguy hiểm không. Cháu cảm ơn bác.      

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Đau bụng, chướng bụng kèm buồn nôn gặp trong nhiều bệnh lý tiêu hóa khác nhau, như viêm dạ dày ruột, nhiễm trùng đường ruột, bán tắc ruột, viêm tụy...

Em cần phải khám chuyên khoa tiêu hóa để BS kiểm tra (khai thác bệnh sử đầy đủ hơn, thăm khám và làm xét nghiệm như siêu âm bụng, xét nghiệm máu) mới tìm ra nguyên nhân và xử trí thích hợp.

- Nga Nguyen - mymieu...@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ,

Tôi đi khám sức khỏe tổng quát được bác sĩ yêu cầu lấy phân để làm xét nghiệm. Tôi không hiểu khám sức khỏe tổng quát mà lấy phân xét nghiệm để làm gì. Mong bác sĩ giải đáp giúp. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Khám sức khỏe tổng quát thường không kèm xét nghiệm phân, trừ khi BS nghi ngờ bệnh lý của ống tiêu hóa.

Một số chỉ định xét nghiệm phân là: tìm máu ẩn trong phân (thiếu máu, nghi ngờ xuất huyết trong ống tiêu hóa), soi phân tìm hồng cầu,bạch cầu, ký sinh trùng, soi phân tìm nấm, cấy phân tìm chủng vi khuẩn trong nhiễm trùng đường ruột, xét nghiệm tìm kháng nguyên Hp...

Bạn có quyền hỏi rõ BS chỉ định xét nghiệm cho bạn để biết rõ mục đích xét nghiệm này.

- Hà Huy Cường - 15 tuổi - cuongcr...@gmail.com

Bác sĩ ơi,

Em bị gãy chân, gãy 2 xương ở trên mắt cá khoảng 2 cm và trầy cổ chân do đá bóng. Từ hôm gãy tới bây giờ đã được 6 tháng. Chân bây giờ em thấy bình thường. Bác sĩ có thể cho em biết với chân em như thế này đã chơi được bóng chuyền và chạy chưa ạ? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Em có thể chơi lại thể thao, nhưng nhớ khởi động kỹ và nên đeo dụng cụ bảo hộ để tránh chấn thương nặng lặp lại tương tự.

- Lyn Bui - lynbu...@icloud.com

BS cho em hỏi,

Em sinh con được 7 tháng, bé vẫn đang bú mẹ. Em muốn đi xăm hình ở chân để xoá sẹo có được không? Có ảnh hưởng gì đến sữa mẹ không ạ? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Trong quá trình tạo hình xăm, có thể sẽ cần sử dụng một số thuốc giảm đau, giảm viêm và kháng sinh bôi ngoài da. Những thuốc này dù là đường uống hay đường bôi ngoài da cùng với mực in có thể thấm ít nhiều vào máu đến sữa mẹ.

Em có thể xăm hình nhưng tốt nhất nên ngưng sữa mẹ một thời gian cho đến khi nào vết xăm lành hẳn và không cần dùng thuốc gì nữa thì cho trẻ bú lại.

- Nguyễn minh - Minhgacon...@gmail.com

Em bị nấm ghẻ, đã có thuốc điều trị. BS cho em hỏi cần mua thuốc tẩy gì để khử quần áo chăn ga để diệt khuẩn vây. Xin cảm ơn.        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tẩy uế quần áo chăn màn quan trọng nhất là giặt sạch và luộc sôi (để trong 15 - 20 phút), phơi 3 - 4 nắng và để 1 tuần sau mặc lại. Một số máy giặt có chế độ giặt bằng nước nóng em có thể sử dụng. Hoặc có thể tẩy uế quần áo, chăn màn bằng cách dùng DDT rắc vào quần áo, đậy kín trong 48 giờ và giặt lại.


a

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X