Hotline 24/7
08983-08983

Hiểu đúng về men gan cao để điều trị đúng cách

Men gan cao báo hiệu tình trạng tổn thương ở gan khiến tế bào gan hoại tử, các men gan được phóng thích vào máu.

Có nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề này như: Tại sao lại bị men gan GGT cao khi không dùng bia rượu, thuốc lá? Vì sao uống thuốc mãi mà men gan tăng không giảm? Hoặc những lo lắng khi men gan cao kèm các biểu hiện mẩn đỏ, ngứa. Dưới đây, các chuyên gia tư vấn sẽ giải đáp cụ thể từng trường hợp thắc mắc liên quan đến men gan cao.

Các chuyên gia tham gia trả lời câu hỏi gồm có:

1. Men gan tăng cao, bị ngứa và mẩn đỏ trên da có phải dấu hiệu bị bệnh gan không?

Chào bác sĩ! Năm ngoái tình cờ đi khám bệnh thì cháu phát hiện bị men gan tăng cao. Hiện tại, thỉnh thoảng cháu bị ngứa và mẩn đỏ một vùng, cũng có khi thành vệt dài trên da. Cháu lo bị bệnh gan quá.

Xin hỏi bác sĩ biểu hiện đó có phải của bệnh gan không? Có cần uống thuốc gì không?

Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu!

(Thu Nga - Daklak)

GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch - Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam:

Chào bạn,
 
Trong mỗi tế bào gan luôn có 4 loại enzym: AST (SGOT), ALT (SGPT), LDH, GGT. Chức năng của các enzym này là tổng hợp và chuyển hóa các chất như protid, gluxit và lipid trong gan. Men gan thực chất chính là tên gọi chung của các loại enzym đó. Hoạt động sinh lý tuần hoàn mỗi ngày của cơ thể là đều có các tế bào mới sinh ra và thay thế cho các tế bào cũ chết đi. Khi các tế bào gan đó biến mất thì các enzym này sẽ được giải phóng vào máu và khiến trong máu của bạn luôn có một lượng men gan nhất định.
 
Tuy nhiên, khi men gan vượt ngưỡng bình thường (tăng men gan) chứng tỏ có một lượng lớn tế bào gan đang bị tổn thương và hủy hoại. Chỉ số này càng cao, đồng nghĩa với việc nhu mô gan bị tổn thương càng nhiều. Ngứa, mẩn đỏ là một triệu chứng thường thấy ở người bị tăng men gan, tuy nhiên, bạn không nói rõ men gan của bạn là bao nhiêu nên rất khó xác định mức độ tổn thương gan hiện tại. Mặc dù vậy, điều bạn lo sợ là mắc bệnh gan cũng có thể đã đến rất gần.
 
Khi phát hiện mình đã bị men gan cao, bạn cần đến khám tại chuyên khoa gan mật để các bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân của tình trạng men gan cao, từ đó bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh lý của bạn. Ngoài việc tuân thủ đúng phác đồ điều trị, bạn còn nên tự xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh và khoa học, nhất là hãy nói “không” với rượu bia. Bên cạnh đó, cần theo dõi và làm các xét nghiệm định kỳ để có thể kiểm soát men gan cũng như phát hiện các bệnh lý khác một cách hiệu quả nhất.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

2. Vì sao men gan GGT tăng không giảm dù không dùng bia rượu?

Chào bác sĩ, tôi 52 tuổi, nam giới không uống rượu bia. Tôi phát hiện tăng men gan 2 năm nay, chủ yếu tăng GGT có lúc lên đến trên 400. Tôi đã kiểm tra làm nhiều các xét nhiệm và điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Việt Nhật, Việt Pháp nhưng men GGT vẫn không thuyên giảm. Lúc giảm xuống thấp nhất là trên 200. Bác sĩ chỉ chuẩn đoán tăng GGT kéo dài không rõ nguyên nhân. Xin hỏi các bác sĩ có câu trả lời và hướng điều trị lâu dài. Xin cảm ơn.
 
(Nguyễn Thanh Hải - Hà Nội)
 
TS.BS Lê Thành Lý- Phó chủ tịch Hội Gan mật TPHCM, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tiêu hóa TPHCM:
 
Chào bạn,
 
Gan là một cơ quan chuyển hóa có vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Trong mỗi tế bào gan luôn có 4 loại enzym:
 
+  AST (SGOT)
 
+  ALT (SGPT)
 
+  LDH
 
+  GGT
 
Chức năng của các enzym này là tổng hợp và chuyển hóa các chất như protid, gluxit và lipid trong gan. Men gan thực chất chính là tên gọi chung của các loại enzym đó. Hoạt động sinh lý tuần hoàn mỗi ngày của cơ thể là đều có các tế bào mới sinh ra và thay thế cho các tế bào cũ chết đi. Khi các tế bào gan đó biến mất thì các enzym này sẽ được giải phóng vào máu và khiến trong máu của bạn luôn có một lượng men gan nhất định.
 
Men gan bình thường là men gan có các chỉ số xét nghiệm đạt:
 
+  AST: 20 - 40 UI/L.
 
+  ALT: 20 - 40 UI/L.
 
+  GGT: 20 - 40UI/L.
 
+  Phosphatase kiềm: 30 - 110 UI/L.
 
Khi một hoặc nhiều enzym trong tế bào gan có giá trị cao hơn mức bình thường, thì bạn sẽ được chẩn đoán là đã bị men gan cao. Tình trạng này thường phản ánh có một lượng tế bào gan đang bị tổn thương và hủy hoại. Chỉ số này càng cao, đồng nghĩa với việc nhu mô gan bị tổn thương càng nhiều. Điều đó có nghĩa là, khi men gan tăng từ 1-2 lần là ở mức độ nhẹ, tăng từ trên 2-5 lần là ở mức độ trung bình và tăng trên 5 lần là ở mức độ nặng.
 
Một số bệnh lý về gan và mật như viêm gan cấp hoặc mạn, viêm gan do vi rút, áp xe gan, xơ gan do rượu, viêm đường mật xơ hóa, viêm gan tự miễn… luôn đi kèm với tình trạng men gan cao. Men gan GGT thường tăng đơn độc ở người nghiện rượu mà không có các men khác tăng cùng. Lượng men này tương ứng với lượng rượu mà bệnh nhân sử dụng.
 
Trường hợp của bạn cần nghĩ đến có thể viêm gan tự miễn, bạn nên làm thêm xét nghiệm tìm kháng thể kháng nhân để giúp tìm ra nguyên nhân của việc tăng men gan GGT.
 
3. Uống thuốc nhưng men gan cao không thuyên giảm, phải làm thế nào?
 
Thưa các bác sĩ, tôi năm nay 52 tuổi, bị men gan cao cách đây 4 năm. Khi đi khám test lại men gan năm thứ nhất là 180, đến năm nay còn 170.  Tôi có uống thuốc, kiêng không hút thuốc, không uống rượu bia nhưng sao không thấy thuyên giảm. Như vậy gan tôi có vấn đề gì không?Tôi nên điều trị và uống thuốc nào để bảo vệ gan tốt hơn.

(Trần Phi Hùng - Quận 8, TPHCM)
 
TS.BS Lê Thành Lý- Phó chủ tịch Hội Gan mật TPHCM, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tiêu hóa TPHCM:
 
Chào bạn!
 
Men gan do tế bào gan sản xuất ra, khi tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa, một lượng men gan được phóng thích vào máu với ngưỡng bình thường. Khi men gan tăng chứng tỏ có hiện tượng bất thường xảy ra đối với tế bào gan.

Ngoài ra những nguyên nhân nào thường làm cho đường dẫn mật phù nề hoặc tắc nghẽn khiến dịch mật khó lưu thông (giun chui ống mật, ký sinh trùng, sỏi mật, …) cũng tác động đến tế bào gan và vì vậy làm cho men gan gia tăng. Sự bất thường có thể xảy ra tạm thời (ví dụ như khi dùng một số thuốc điều trị bệnh, ngưng thuốc men gan trở về bình thường) nhưng cũng có thể trở thành một mối nguy hiểm đe dọa đối với cơ thể nếu tăng men gan mãn tính. Vì vậy men gan cao chỉ là triệu chứng.
 
Điều quan trọng là tìm ra nguyên nhân gốc để điều trị dứt điểm (như viêm gan do siêu vi, do rượu bia…). Bạn nên khám tại các bệnh viện có chuyên khoa gan để được kiểm tra đầy đủ về tình trạng sức khỏe gan hiện nay như BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y dược, BV Nhiệt đới, BV Nguyễn Tri Phương.
 
4. Không bia rượu, thuốc lá, vì sao men gan lại tăng cao?

Chồng em vừa rồi đi thử máu, thấy kết quả men gan tăng cao. SGPT (ALT): 81.7 (7 - 40 u/L); SGOT (AST: 193.1 (9 - 35 u/L); Cholesteron: 5.94 (3.40 - 5.40 mmol/L). Chồng em không bia rượu, hút thuốc cũng không, sao men gan lại tăng nhiều vậy ạ? Làm cách nào để men gan ổn định? Xin cảm ơn bác sĩ.

(Lan Anh - TPHCM)
 
ThS.BS Nguyễn Thị Thanh Thủy - Khoa Nghiên cứu và điều trị Viêm gan, BV Chợ Rẫy, TPHCM:



HEWEL với tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có tác dụng kiểm soát tế bào Kupffer, tăng cường quá trình giải độc gan, giúp chủ động chống độc và tăng sức đề kháng cho gan bằng cách:

+ Tăng cường khả năng giải độc, chống độc, bảo vệ gan trước các yếu tố độc hại như rượu bia, thực phẩm bẩn, thực phẩm nhiễm độc từ chất bảo quản, chất tạo nạc…

+ Ngăn ngừa lây nhiễm virus viêm gan, hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh viêm gan B, C...

+ Phòng và hỗ trợ điều trị hiệu quả tăng men gan, gan nhiễm mỡ, làm chậm xơ hóa gan, giảm nguy cơ ung thư gan.

+ Tăng cường tiêu hóa chất béo, đạm, đường… giúp cơ thể khỏe mạnh.

+ Mát gan, lợi mật, giúp ăn ngon, giảm mệt mỏi.

+ Giảm hiệu quả các triệu chứng như mẩn ngứa, mụn nhọt, vàng da, tiểu sậm màu…

Hewel là một sản phẩm của Ecopharma. Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc hoặc mua online tại: www.ecogreen.com.vn.

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X