Hotline 24/7
08983-08983

Hè này, ăn dưa hấu giúp ích cho sức khỏe như thế nào?

Dưa hấu có nhiều lợi ích giúp chúng ta cải thiện sức khỏe. Đây là loại trái cây có ích không kém táo, chuối, cam, bưởi, nho, chery và dâu…

Sau đây là danh sách ưu điểm của dưa hấu do trang web Medical News Today liệt kê:

Phòng ngừa hen suyễn

Một số chuyên gia tin rằng các gốc tự do của tế bào phân tử xấu trong cơ thể sẽ gây hen suyễn. Các chất chống oxy hóa trong cơ thể chẳng hạn như vitamin C có thể giảm nguy cơ hen suyễn. Cũng có một số nghiên cứu chưa xác nhận bổ sung vitamin C có giảm hen suyễn nhưng chất này có thể bảo vệ cơ thể chúng ta.

Một trái dưa hấu cân nặng 154 gram có 12.5 milligram vitamin C (14 đến 16%).

Cải thiện tình trạng huyết áp

Một nghiên cứu năm 2012 cho biết các nhà khoa học chỉ ra dưa hấu có thể giảm tình trạng cao huyết áp ở nhóm người trung niên bị béo phì và tăng huyết áp.

Lycopene là một chất chống oxy hóa có trong dưa hấu, chúng giảm nguy cơ bệnh tim. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy đây là cách giảm tình trạng viêm có liên quan đến tỷ trọng Lipoprotein cao.

Chất Phytosterol có thể kiểm soát tình trạng cholesterol xấu lưu hành trong cơ thể, một số hướng dẫn yêu cầu người ăn cần tiêu thụ 2 gram phytosterol mỗi ngày. 154 gram dưa hấu cung cấp 3.08 mg phytosterol.

Giảm tình trạng cholesterol xấu sẽ ngăn ngừa cao huyết áp và bệnh tim nhưng mức độ ảnh hưởng chính xác của chất phytosterol đối với tình trạng bệnh tim vẫn chưa rõ.

Chống ung thư

Viện Ung thư Quốc gia cho biết các phân tử tự do đóng vai trò quan trọng trong một số bệnh ung thư. Mức độ oxy hóa có thể gây tổn hại đến tế bào ADN.

Vitamin C có thể chống các gốc tự do gây ung thư của tế bào có hại.

Một số nghiên cứu đã liên hệ việc hấp thụ chất lycopene với giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Dưa hấu có nhiều nước và bổ sung chất xơ cho cơ thể. Các dưỡng chất này ngăn ngừa táo bón và giúp dạ dày hoạt động thường xuyên.

Bổ sung nước

90% dưa hấu là nước, trong đó có chất Kali. Như vậy, người ăn sẽ tha hồ ăn dưa hấu trong suốt mùa hè. Người ăn có thể ăn dưa hấu tươi, uống ép, hay dùng dưa hấu làm kem que.

Não và hệ thần kinh trung ương

Choline cũng là chất chống oxy hóa của dưa hấu. Dưa hấu giúp người ăn cải thiện các chức năng vận động sau:

  • Hoạt động cơ
  • Học tập và ghi nhớ
  • Duy trì cấu trúc của màng tế bào
  • Giúp các xung thần kinh truyền tải tốt

Giảm đau cơ

Dưa hấu và nước dưa có thể giảm đau cơ, đặc biệt là các vận động viên.

Một nghiên cứu năm 2017 cho biết các vận động viên có thể uống nửa ly giả dược hay nước dưa có chất citrulline-L trong vòng hai giờ trước khi chạy nửa đoạn đường ma-ra-tông. Nhóm người uống nước dưa có thể giảm đau cơ trong vòng 24 đến 72 giờ.

Chúng ta vẫn chưa rõ nước dưa không có chất citrulline L sẽ có tác dụng tương tự không.

Có ích cho da

Dưa hấu có vitamin C để giúp cơ thể sản xuất chất collagen. Chất collagen rất quan trọng trong việc cấu tạo nên tế bào và giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt. vitamin C giúp vết thương lành mau hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể giúp da được khỏe mạnh, trong đó có cả việc giúp da lành mau hơn.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X