Hotline 24/7
08983-08983

Hay nhức đầu, nhức tai và mờ mắt, có nguy hiểm không?

Dù trời mưa to, nhiều tuyến đường bị ngập nặng, BS Lan Hương vẫn cố gắng đến văn phòng AloBacsi đúng giờ. Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn từ 18g30 cùng ngày.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân Trưng Vương

 Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Hạnh Hoàng - hoanghanh...@yahoo.com

Xin chào bác sĩ,

Xin cho tôi hỏi chồng của tôi 54 tuổi, có kết quả xét nghiệm "Carcinom tuyến biệt hóa cao của trực tràng xâm nhập". Bệnh viện đã làm phẫu thuật. Như vậy là bệnh gì, có nguy hiểm không, phương pháp điều trị như thế nào? Mong bác sĩ cho biết sớm. Xin cảm ơn.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Đây là bệnh ung thư trực tràng, một bệnh lý ác tính, phát hiện và điều trị khi ở giai đoạn sớm thì tiên lượng sống tốt hơn. Phương pháp điều trị khi ung thư chưa phải giai đoạn cuối là phẫu thuật, sau đó tùy từng giai đoạn cụ thể của bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ xem xét có cần phối hợp thêm hóa và/ hoặc xạ trị sau phẫu thuật hay không.

BS điều trị chính sẽ giải thích cặn kẽ nhất cho thân nhân và gia đình về tiên lượng cũng như kế hoạch điều trị sau phẫu thuật. 

- Tiến Quang Trần - trantienquang...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi,

Không biết dạo này em sao nữa, bị cũng gần một tháng nay hay bị nhức đầu và tai hay nhức và nhói, mắt thì như bị choáng nhìn mờ mờ, trong người hay nóng, cũng hay buồn nôn nữa, nhưng mà quan trọng là em sợ có con gì trong đầu quá (cũng gần một tháng ). Dạo này em cứ hay lo mình bị bệnh và chết đi. Mong bác sĩ giúp cho em ạ? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Em thân mến,

Em đã lo lắng quá mức rồi. Có rất nhiều bệnh lý lành tính có thể gây ra bệnh cảnh như vậy, như viêm mũi xoang, viêm amydal... Em hãy nói gia đình đưa em đến khám bác sĩ để được kiểm tra toàn diện và điều trị thích hợp.

- Nguyễn Nhựt Thanh - TPHCM

Bác sĩ cho em hỏi,

Em đã bị nhiễm viêm gan B nhưng hết và đã có kháng thể. Cho em hỏi bao lâu xét nghiệm kiểm tra lại? Và nguy cơ tái phát có cao không? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Sau đợt viêm gan siêu vi B cấp, có thể có hay không có triệu chứng, khi cơ thể đã loại trừ virus và tạo ra kháng thể thì kháng thể rất mạnh mẽ và tồn tại vĩnh viễn, không có tái nhiễm hay tái phát. Tuy nhiên, kháng thể có thể giảm dần theo thời gian, do vậy sau 10 - 20 năm em có thể xét nghiệm lại Anti HBs, nếu lượng kháng thể xuống thấp dưới mức an toàn thì chích nhắc lại 1 mũi vaccine là được.

- Vu Việt Dũng - Hải Phòng

Chào bác sĩ,

Cháu mới phẫu thuật bít dù thừa ống động mạch và ngay hôm sau cháu được về nhưng cháu lỡ vận động quá nhiều nhưng vết mổ không bị đau bác sĩ ạ. Nhưng phần đùi cháu thi thoảng nhói và đau cháu thấy hơi lo và cũng không biết kiêng ăn những gì. Cảm ơn bác sĩ đa tư vấn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Mọi thứ vẫn ổn, vết thương ở đùi sẽ bớt đau dần, em đừng lo. Sau phẫu thuật bít dù còn ống động mạch, không cần phải kiêng ăn gì cả, ngược lại cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục phù hợp với sức khỏe của mình (tốt nhất có huấn luyện viên hướng dẫn trong thời gian đầu mới tập) để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.

- Le Kyle - letanky1...@icloud.com

Xin chào bác sĩ,

Con năm nay 15 tuổi là nam, con đang bị đau vùng ngực trái khi xoay người, hay cố ngồi dậy, vung tay.... Tối hôm qua con vẫn ổn, nhưng sau khi thức dậy con mới bị. Con không hoạt động mạnh, ăn uống rất bình thường, không biết chấn thương gì hết, tim con vẫn rất tốt. Khi bị đau giống như bị đấm thật mạnh vào chỗ đó, con không có triệu chứng gì khác. Xin cảm ơn.          

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em bị đau mỏi cơ vùng ngực bả vai cánh tay trái do tối qua nằm ngủ sai tư thế, mạch máu không lưu thông tốt và thần kinh bị chèn ép.

Tình trạng này không nguy hiểm, thường sẽ tự hết dần sau vài ngày, hết nhanh hơn khi kết hợp xoa bóp với dầu ấm. Tuổi của em đang trong giai đoạn phát triển, do đó nên tập thể dục thể thao để cơ xương khớp phát triển, dẻo dai sẽ hạn chế tình trạng này và cũng giúp tăng cường sức đề kháng. 

- Do Hoa - khanhhoa0...@icloud.com

Thưa bác sĩ,

Một năm trước em bị ngã xe và có 1 vết sẹo lớn ở đầu gối. Nhô cao lên và cứng. Em đi BV Da Liễu TPHCM. Được bác sĩ chỉ định chấm nito lỏng, để sẹo mền lại mới chích được thuốc. Bác sĩ trên đó chỉ định chích 10 ngày/ 1 lần. Khi chích về, vết sẹo bị nỗi bọng nước. Hiện tại, bọng nước đã vỡ nhưng em vô tình làm xước mày và lộ ra phần da non, đang rỉ nước vàng. Xin bác sĩ tư vấn cho em biết nên làm gì khi chảy nước vàng. Và e nên chấm tiếp Nito lỏng với tình trạng sẹo lành hẳn hay để da non chấm tiếp. Rất mong được bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Nước vàng rỉ ra từ phần da non là huyết tương, là dịch vô trùng có tác dụng làm mát, ẩm và che chắn vết thương. Tuy nhiên dịch này là môi trường tốt để vi khuẩn xâm nhập, do đó phải rửa vết thương hằng ngày bằng nước muối sinh lý, sau đó dùng gạc mềm chấm khô và có thể quấn lại bằng gạc lưới khô nếu diện tích lộ da non rộng, không quấn quá chặt vì chủ yếu để tránh va đập thêm.

Nếu vết thương rỉ dịch mủ, lẫn máu kèm sưng nóng đỏ đau nhiều hơn là đã nhiễm trùng, phải vào viện để bác sĩ xem lại ngay. Đúng ngày hẹn tái khám, em lên gặp bác sĩ da liễu, bác sĩ sẽ đánh giá trực tiếp tình trạng vết thương mà xử trí thích hợp tiếp theo. 

- Van Dong - dongngocvan...@gmail.com

Chào BS,

Hôm trước tôi có làm xét nghiệm máu và bác sĩ co nói là tôi có khả năng bị ung thư gan . Chỉ số AFP là 13.0 như vậy có nguy hiểm không ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Alpha-fetoprotein (AFP) được sử dụng như một xét nghiệm tầm soát ung thư gan vì 2/3 trường hợp ung thư gan có tăng AFP.

Tuy nhiên đây không phải xét nghiệm cuối cùng giúp khẳng định bệnh vì thực tế lượng AFP tăng lên có thể do nguyên nhân khác mà không phải ung thư gan và cũng có trường hợp ung thư gan mà AFP không tăng.

Vì vậy, dựa vào duy nhất trị số AFP 13.0 chưa thể kết luận bạn có khả năng ung thư gan hay không, nhưng cần cảnh giác mà làm thêm các xét nghiệm tầm soát ung thư gan, như siêu âm bụng, CTscan bụng... bác sĩ cân nhắc tùy bệnh tình của bạn.

- Trần Trung Thành - Nghệ An

Chào bác sĩ,

Tháng 3/ 2015 tôi đi siêu âm bác sĩ kết luận gan nhu mô gan thô. Hôm nay đi kiểm tra, siêu âm, bác sĩ kết luận nhu mô gan đều, men gan bình thường. Tôi bị viêm gan B từ 7 năm nay. Xin hỏi, có phải gan của tôi đã được cải thiện. Tôi xin cảm ơn?   

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Siêu âm phụ thuộc vào người đọc, do đó kết quả mang tính chất tham khảo. Men gan thì khách quan hơn, tuy nhiên men gan trong viêm gan siêu vi có tính chất dao động, nghĩa là lúc tăng lúc giảm, có thể lúc làm xét nghiệm là lúc men gan đang bình thường, ngoài ra, trường hợp xơ gan thì men gan có khi không còn tăng nữa.

Vậy, nồng độ virus trong máu là phản ánh chính xác nhất bệnh tình cải thiện hay không, nếu nồng độ virus giảm thấp, kèm men gan bình thường, siêu âm gan hết thô thì bệnh cải thiện; ngược lại, nồng độ virus cao hay tăng lên thêm, thì dù men gan bình thường vẫn cần đánh giá mức độ xơ hóa gan.

- Kaka - babykiss...@rocketmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu bị té xe khá nặng. Vết thương ngay đầu gối của cháu khá lớn. Cháu dùng povidon rửa rất thương sau đó băng lại qua ngày thứ 3 dó có chảy dịch màu vàng cháu mở băng ra thấy có mảng vàng trên vết thương của cháu có phải là nhiễm trùng không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Dung dịch povidone có màu vàng đậm, do đó mảng vàng trên vết thương là có lẫn màu của povidone, không nói lên được có nhiễm trùng hay không. Nếu da xung quanh vết thương phù nề, nóng đỏ, gối đau nhiều, vết thương rỉ máu, mủ, em thấy trong người mệt mỏi, sốt từ nhẹ đến sốt cao lạnh run thì là đã nhiễm trùng, cần phải vào viện kiểm tra ngày

- Khoi Luong - khoihluong...@gmail.com

Xin chào AloBacsi,

Hiện cháu đang bị một phần đốm lang ben trên mặt dưới tai gần má, cháu đang đi bác sĩ và đang được điều trị theo hướng dẫn. Nhưng cháu có một câu hỏi là lang ben thì bao lâu mới lành, bao lâu da ở vùng lang ben mới trở lại bình thường? Cũng như nếu cháu đang bị lang ben như bây giờ, lang ben rất dễ bị lây nhiễm người sang người, ngoài việc không dùng chung các đồ dùng cá nhân như khăn, ra, mền, gối,… thì việc bắt tay chào hỏi, nói chuyện giao tiếp có bị lây sang người khác không ạ? Có cần phải cách ly không ạ? Xin cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Bệnh lang ben rất hay tái phát, dai dẳng. Thông thường điều trị lang ben muốn dứt hẳn cũng cần bôi thuốc trong 3 tuần, trường hợp lang ben nằm rải rác nhiều nơi ngoài dùng thuốc bôi có thể kết hợp thuốc uống. Sau đợt điều trị thành công, màu sắc da sẽ trở về bình thường trong nhiều tháng sau khi đã diệt hết nấm gây bệnh.

Lang ben không lây qua đường nói chuyện, việc bắt tay có thể được nếu giữ vệ sinh tay sạch, tức là, sau khi cọ gãi vùng nấm da thì phải rửa tay ngay rồi mới làm các hoạt động khác, trong đó có bắt tay người khác.

Do đó, người bị lang ben không cần phải cách ly, chỉ cần bản thân người đó giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung sạch sẽ là được, đồng thời người ở cùng cũng phải vệ sinh thân thể sạch sẽ.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X