Hotline 24/7
08983-08983

Hay cáu giận cũng có thể dẫn đến vô sinh

Tâm trạng bất ổn, cáu giận có thể là nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết ở nữ giới. Từ đó có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt và vô sinh ở nữ giới.

Chào bác sĩ. Bác sĩ cho em hỏi một vấn đề liên quan đến nội tiết tố như sau. Tính tình em rất hay nổi nóng, dễ cáu giận, thậm chí chỉ một chuyện nhỏ không đúng ý em cũng có thể khiến em khó chịu.

Em cũng biết như vậy là không tốt lắm cho sức khỏe nhưng em không sửa được tính xấu đó. Gần đây, các chị ở phòng em nói nếu em hay cáu giận thì sau này có thể bị vô sinh. Những người có kinh nghiệm đều quả quyết rằng đúng như vậy. Em không hiểu tại sao lại như vậy nhưng cũng rất lo lắng. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!
(Minh Hòa)


Hay cáu giận cũng có thể dẫn đến vô sinh 1
Bạn Minh Hòa thân mến,

Cáu kỉnh, dễ tức giận là một trong các đặc điểm tâm lý của con người mà bất kì ai trong chúng ta cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, thường xuyên tức giận, khó chịu lại không có lợi cho sức khỏe cũng như cơ thể con người.

Khi tức giận, cơ thể sẽ bài tiết ra một loại chất gọi là "catecholamine", tác dụng với hệ thống thần kinh trung ương, làm giảm khả năng thải độc tố trong cơ thể, giảm lượng oxy trong máu, tác động đến thần kinh giao cảm, gây áp lực cho huyết quản não... Do đó, nếu thường xuyên cáu giận, khó chịu... bạn sẽ phải đối mặt với nhiều loại bệnh tật như: tổn thương gan, suy thoái tế bào não, tim thiếu oxy, tổn thương phổi, tổn hại hệ thống miễn dịch...

Ngoài ra, nhiều chuyên gia sức khỏe cũng công nhận rằng, tâm trạng bất ổn, hay cáu giận có thể là nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết ở nữ giới. Từ đó có thể gây ra tắc kinh, rối loạn kinh nguyệt và vô sinh ở nữ giới.

Thông thường, vô sinh ở nữ giới thường xuất phát từ nguyên nhân như: bỏ thai, viêm khoang chậu, viêm ống dẫn trứng, quá mập, viêm đa năng buồng trứng… Tuy nhiên, những chị em càng dễ và thường xuyên cáu giận thì càng dễ vô sinh, hay còn gọi là thích cáu giận là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

Hơn nữa, những người thường xuyên cáu giận rất hay rơi vào trạng thái trầm cảm, căng thẳng. Thường xuyên trong trạng thái trầm cảm, bực tức hoặc bị sốc mạnh về tinh thần và bị vết thương lòng... đều có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều, hoặc hành kinh gây đau bụng và tắc kinh... Tất cả các yếu tố đó đều có thể góp phần ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Khó thụ thai thường đi kèm với nhiều vấn đề về chu kỳ hành kinh, ví dụ như: rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, như hành kinh không đúng định kỳ, ra nhiều hoặc quá ít...

Rõ ràng là dù ở khía cạnh nào đi nữa thì thường xuyên cáu giận cũng đều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Vậy nên, bạn cần học cách giải tỏa tâm lý của mình, biết cách tạo cho mình niềm vui, bỏ qua những điều nhỏ nhặt không đáng cáu giận... để luôn khỏe mạnh, lạc quan và sống tích cực.

Để giữ gìn và bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình, chị em cũng cần chú ý phải bình ổn tâm tính, lạc quan, ôn hòa, loại bỏ bớt những chuyện không vui. Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý không nên ăn quá nhiều thịt,cá, socola, đồ ngọt... Các loại thực phẩm này nếu tiêu thụ quá mức sẽ làm cho mức độ catecholamine strong máu tăng cao, từ đó dẫn đến bồn chồn dễ cáu giận, dễ bị thương cảm, có cảm xúc tiêu cực…

Bạn hãy cân bằng lại cuộc sống của mình từ việc ăn uống đến nghỉ ngơi để có được tâm trạng tốt nhất nhé.

Chúc bạn vui khỏe!

AloBacsi.vn
Theo Trí Thức Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X